Trợ giá mũ bảo hiểm:

Coi chừng “đục nước béo cò”

Qua 3 ngày Hà Nội tiến hành thu đổi mũ bảo hiểm (MBH) không đạt chất lượng, MBH cũ lấy MBH mới đủ tiêu chuẩn đã ghi nhận được sự đón nhận hồ hởi của người dân đối với chương trình đầy ý nghĩa này. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực để người dân quay lưng với MBH rởm, các nhà tổ chức cần phải có những thay đổi để chương trình được trọn vẹn.

Qua 3 ngày Hà Nội tiến hành thu đổi mũ bảo hiểm (MBH) không đạt chất lượng, MBH cũ lấy MBH mới đủ tiêu chuẩn đã ghi nhận được sự đón nhận hồ hởi của người dân đối với chương trình đầy ý nghĩa này. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực để người dân quay lưng với MBH rởm, các nhà tổ chức cần phải có những thay đổi để chương trình được trọn vẹn.

Thay đổi nhận thức từ người dân

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, trong đợt đổi MBH 3 ngày vừa qua (từ 23 - 25/3), bình quân mỗi ngày có khoảng 15.000 MBH đã được đổi. Bên cạnh đó, thông qua công tác tuyên truyền, người dân đã ý thức được việc cần phải có một chiếc mũ đảm bảo chất lượng để bảo vệ chính bản thân mình khi tham gia giao thông. Còn các doanh nghiệp (DN) khi tham gia chương trình sẽ xây dựng được thương hiệu. Ông Hiệp cho rằng, đây là “cái được” lớn nhất của chương trình.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh ở 25 Trần Quý Đức, Thanh Xuân, Hà Nội bày tỏ quan điểm, việc thu đổi MBH cũ, không đúng tiêu chuẩn lấy MBH mới đạt chuẩn là rất hữu ích, điều đó vừa thay đổi nhận thức của người dân đối với MBH, vừa được bổ sung kiến thức, kinh nghiệm phân biệt MBH đạt chuẩn với MBH giả, trôi nổi không rõ nguồn gốc.

Coi chừng “đục nước béo cò” 1
 Nhiều người dân chọn mũ mới sau khi Hà Nội phát động đổi mũ bảo hiểm.

“Ăn theo”

Sau thành công bước đầu của chương trình đổi MBH, tại Hà Nội không ít cửa hàng trên nhiều tuyến phố như Cầu Giấy, Ngọc Lâm, Xã Đàn, Chùa Bộc, Trường Chinh... cũng treo biển trợ giá đổi MBH và mỗi cửa hàng lại có mức trợ giá khác nhau với nhiều loại MBH chứ không chỉ có dòng mũ B’color và Chita như chương trình. Có nhiều cửa hàng không được hỗ trợ từ các cơ quan chức năng hay doanh nghiệp nào nhưng vẫn treo biển “trợ giá” khi đổi MBH; thậm chí có trường hợp một loại mũ nhưng mức giá đã được trợ giá ở cửa hàng này lại giống với giá chưa được trợ giá ở cửa hàng khác. Liệu rằng cửa hàng này có lợi dụng chủ trương trên để tăng giá rồi sau đó dùng chiêu hỗ trợ đổi mũ hay không?

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp cũng khuyến cáo, để tránh tình trạng được trợ giá rồi mà người tiêu dùng vẫn mua phải mũ giá cao, người dân nên đến những điểm đã được công bố để được đổi MBH mới. Được biết, sau thời gian thực hiện chương trình tại 12 điểm thu đổi MBH, hai hãng mũ được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chọn để DN trợ giá cho người tiêu dùng sẽ thực hiện đổi mũ trong trong 3 tháng tại hơn 100 điểm ở tất cả các quận, huyện trên thành phố Hà Nội.

Coi chừng “đục nước béo cò” 2
 Cần có thêm nhiều doanh nghiệp tham gia trợ giá bán mũ bảo hiểm đến với người tiêu dùng.  Ảnh: Dương Hải

Vì sao MBH rởm vẫn tung hoành?

Trong khi chương trình trợ giá đổi MBH rởm lấy MBH thật đã bước đầu thay đổi nhận thức từ người dân về sử dụng MBH chính hãng, hợp tiêu chuẩn để bảo vệ bản thân thì lực lượng quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội vừa phát hiện một vụ vận chuyển MBH rởm với số lượng lên đến 6.000 chiếc tuồn vào Thủ đô. Đội QLTT số 11 kết hợp với Công an kinh tế quận Thanh Xuân, Hà Nội đã tiến hành kiểm tra 2 xe ôtô mang biển kiểm soát 30M - 1240 do lái xe Đỗ Hữu Trường (trú tại Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) và xe mang biển 29C 180.85 do lái xe Tống Văn Tài (trú tại Bích Sơn, Việt Yên, Bắc Giang) điều khiển. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên thùng xe có 6.000 chiếc MBH rởm, kém chất lượng được dán tem giả giống như mũ đạt chuẩn. Theo ghi nhận của PV, MBH kém chất lượng bị bắt giữ rất phong phú về màu sắc, chủng loại và thời trang. Đặc biệt, một số loại mũ có thiết kế tương tự mũ đạt chuẩn đang bán trợ giá tại Hà Nội.

Báo cáo nhanh của Cục QLTT (Bộ Công Thương) về kết quả của đợt triển khai thí điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về kinh doanh  (KD) MBH trên thị trường cho thấy, 100% đơn vị KD MBH và mũ có kiểu dáng giống MBH đều có vi phạm. Trong số 24.109 chiếc mũ được kiểm tra, hành vi vi phạm chủ yếu là hàng hóa không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Theo ông Trần Văn Ngọc - Trưởng phòng Chống hàng giả (Cục QLTT, Bộ Công Thương), hệ thống văn bản quy phạm pháp luật còn khá nhiều kẽ hở để những đối tượng cơ hội, làm ăn chụp giật lách luật, thậm chí xé rào để làm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Thiết nghĩ, để chương trình đổi MBH thật sự có hiệu quả cũng như mang lại hiệu ứng tốt, giúp người dân thay đổi thói quen để sử dụng hàng thật, Ban tổ chức chương trình cần thống nhất trong việc triển khai bán hàng tại các điểm, tránh để tình trạng chen lấn gây mất trật tự và quan trọng cần công bố công khai giá bán, giá được DN trợ giá để tránh những bức xúc, hiểu lầm không đáng có. Bên cạnh đó, cần mở rộng các sản phẩm mũ tham gia chương trình. Được biết, thời gian tới sẽ có một số DN sản xuất MBH lớn tham gia như Protec, Andes… Hiện các DN đã làm việc với Ủy ban An toàn giao thông và cam kết hưởng ứng với chiến dịch này.

Quang Dũng

 

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Coi chừng “đục nước béo cò”

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT