DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Coi chừng bị lừa đảo qua giao dịch điện tử dịp Tết Nguyên đán
Trọng Hiếu - 09:49 19/01/2020 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Thời điểm cận Tết luôn là giai đoạn khách hàng có nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến, đặc biệt là các giao dịch mua sắm trực tuyến.

Đây cũng là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi. Các nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao liên tục gây sức ép và tìm cách lấy cắp thông tin tài khoản của khách hàng tại các ngân hàng, gây ra các vụ lừa đảo khiến thiệt hại cho các khách hàng và nhiều ngân hàng. Để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, các ngân hàng liên tục đưa ra cảnh báo và phòng tránh lừa đảo qua giao dịch điện tử giai đoạn Tết Nguyên đán 2020.

Hình thức lấy cắp thông tin tinh vi mà các ngân hàng khuyến cáo tới các khách hàng là: Đối tượng lừa đảo tìm cách lấy cắp các thông tin dịch vụ ngân hàng của khách hàng, từ đó truy cập và chiếm đoạt tiền từ tài khoản. Một số hình thức lấy cắp thông tin phổ biến bao gồm: Đối tượng lừa đảo mạo danh là người thân và thông báo sẽ chuyển tiền cho khách hàng. Đối tượng gửi cho khách hàng đường link giả mạo và yêu cầu xác nhận thông tin. Khách hàng truy cập vào link giả mạo và cung cấp cho đối tượng các thông tin về dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) hoặc các thông tin về thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, mã số bảo mật của thẻ, mã OTP). Các thông tin cá nhân đó lập tức bị hacker nắm giữ và tấn công tài khoản của khách hàng và rút tiền.

Hình thức khác là đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng yêu cầu khách hàng xác thực thông tin để nâng cấp dịch vụ. Đối tượng lừa đảo lập website/fanpage trên mạng xã hội để mạo danh ngân hàng. Các website/fanpage này thường sử dụng logo, hình ảnh và các bài viết được sao chép từ website/fanpage chính thức của ngân hàng khiến khách hàng không thể phân biệt được. Như vậy, sau khi khách hàng khai xong thì thông tin tài khoản cá nhân đã bị lộ và việc mất tiền từ tài khoản rất dễ xảy ra.

Một số kẻ gian thậm chí lập số điện thoại gần giống số điện thoại đường dây nóng của ngân hàng. Khi khách hàng gọi tới, chúng cho chuyển hướng cuộc gọi đến tổng đài chính thức của ngân hàng, theo dõi cuộc gọi và lấy dữ liệu thông tin khách hàng để thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản.

Hơn nữa, đối tượng lừa đảo tiếp cận khách hàng để tư vấn các sản phẩm vay với điều kiện và lãi suất ưu đãi hơn so với sản phẩm ngân hàng đang cung cấp. Sau đó, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, công việc, thu nhập... để phục vụ mục đích gian lận hoặc hướng khách hàng sang các dịch vụ tín dụng đen.

Một hình thức lừa đảo không mới nhưng nhiều người vẫn sập bẫy là các thủ đoạn lừa đảo tự chuyển tiền.

Theo Ngân hàng Vietcombank, đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên bưu điện thông báo khách hàng bị nợ cước viễn thông hoặc khách hàng có bưu kiện, yêu cầu khách hàng phải chuyển tiền để thanh toán cước viễn thông hoặc chuyển tiền cước phí vận chuyển bưu kiện hay cước lưu kho.

Đối tượng lừa đảo mạo danh là cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát thông báo khách hàng có liên quan đến vụ án buôn lậu/rửa tiền/mua bán ma túy và yêu cầu khách hàng chuyển tiền tới tài khoản của cơ quan công an (giả mạo) để tạm giữ, phục vụ công tác điều tra.

Đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng thông báo khách hàng trúng thưởng và yêu cầu khách hàng chuyển tiền phí để nhận thưởng. Các hình thức lừa đảo này không mới, nhưng bất chấp việc các ngân hàng thường xuyên cảnh báo lừa đảo giao dịch điện tử, song các đối tượng lừa đảo liên tục thay đổi hình thức tinh vi khiến nhiều khách hàng vẫn vô tình thành nạn nhân, mắc lừa và mất tiền.

Ngân hàng khuyến cáo khách hàng phòng tránh lừa đảo qua giao dịch điện tử gồm: tuyệt đối giữ bí mật các thông tin bảo mật ngân hàng điện tử E-Banking bao gồm tên đăng nhập/mật khẩu đăng nhập/mã mở khóa smart OTP. Không cài đặt các phầm mềm crack, can thiệp vào thiết bị, hệ điều hành. Không nhập mật khẩu đăng nhập/mã OTP trên các trang mạng không rõ nguồn gốc hoặc đường link lạ; không thực hiện giao dịch trên các thiết bị công cộng, tiềm ẩn rủi ro cao, hay lưu thông tin tự động đăng nhập ngân hàng điện tử tại bất kỳ đâu... Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo đối với giao dịch ngân hàng, hách hàng hãy tạm thời khóa hoặc đổi mật khẩu dịch vụ và liên hệ ngay với trung tâm hỗ trợ khách hàng của ngân hàng.

Trọng Hiếu

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm