Cò xe né trạm cân: Cần nghiêm trị

Suckhoedoisong.vn - Hiện tượng “cò” này diễn ra đồng thời với việc thực hiện chủ trương của ngành giao thông triển khai cân tải trọng xe tại các địa phương.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan để kiểm điểm tình hình thực hiện Dự án thành phần 2, về việc trang bị 67 bộ cân lưu động giai đoạn 2013 - 2015. Theo đó, đánh giá của Ban Quản lý dự án 4, trong giai đoạn đầu sử dụng còn xảy ra nhiều sự cố do các nguyên nhân như: cố tình phá hoại thiết bị, người sử dụng vận hành không đúng quy trình, mặt bằng cân chưa được đảm bảo, đặc biệt xuất hiện tình trạng “cò” dẫn xe né trạm cân...

“Cò” dẫn xe né trạm cân, tỉnh nào cũng có?

Hiện tượng “cò” này diễn ra đồng thời với việc thực hiện chủ trương của ngành giao thông triển khai cân tải trọng xe tại các địa phương. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng chưa phát hiện trường hợp nào. Mới đây, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Hải Dương phục kích bắt quả tang 2 đối tượng “cò” nhận tiền của lái xe tải để dẫn đường “né” trạm cân trên Quốc lộ 5. Hai đối tượng gồm Phạm Văn Công (trú tại khu Ngọc Trì, phường Ái Quốc, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương) và Nguyễn Đức Vang (trú tại thôn Nhân Nghĩa, xã Nam Đồng, TP. Hải Dương). Trước đó, rạng sáng 10/5, trên Quốc lộ 5 đoạn cổng Khu công nghiệp Lai Vu, huyện Kim Thành tỉnh Hải Dương, trong khi Công và Vang đang nhận 2 triệu đồng của 4 tài xế xe tải để dẫn qua Trạm Kiểm tra tải trọng lưu động tỉnh ở khu vực km 58 Quốc lộ 5 thì bất ngờ trinh sát Phòng PC45 xuất hiện bắt quả tang. Tại cơ quan điều tra, bước đầu Vang và Công khai nhận, thấy nhu cầu “né” trạm cân của những xe ôtô tải chở quá khổ, quá tải rất lớn, 2 đối tượng này đã đứng ra thỏa thuận với các lái xe dẫn đường để tránh, vượt trạm cân. Số tiền mà các lái xe phải chi cho Công và Vang từ 300.000 - 800.000 đồng/xe, tùy theo tải trọng xe. Hiện Phòng PC45 đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi của các đối tượng để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Người dân ở Tuy An, Phú Yên phải lập rào chắn để chống xe tải né trạm cân phá hỏng đường liên thôn.

32/63 trạm cân bị sự cố do tài xế xe tải cố tình phá hoại

Ngoài hiện tượng “cò” này, tình trạng cán bộ thực thi nhiệm vụ còn có những biểu hiện nể nang cũng được nêu ra tại buổi làm việc. Việc giảm tải trọng xe trong thời gian qua đã được sự đồng thuận của nhân dân, đây là chủ trương mới trong kiểm soát tải trọng xe, đã làm thay đổi nhận thức rất lớn trong việc xử lý đối với các nhà xe. Tuy nhiên, vẫn cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng trong việc tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm soát tải trọng xe.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Ban Quản lý dự án 4 cho biết đã bàn giao toàn bộ 67 bộ cân lưu động cho 63 tỉnh, thành phố đưa vào hoạt động để kiểm tra tải trọng xe. Công ty Hanel A&M (Công ty thành viên của Công ty TNHH MTV Hanel được giao nhiệm vụ bảo hành sửa chữa). Hiện vẫn trong thời gian bảo hành nên công ty đã rất tích cực sửa chữa, thay thế phụ tùng để kịp thời bàn giao cho các Sở GTVT. Bên cạnh đó, còn thành lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, tư vấn và hướng dẫn biện pháp khắc phục sự cố, hướng dẫn vận hành hệ thống cân đúng quy trình. Tuy nhiên, lực lượng kỹ thuật còn nhiều hạn chế, một số thiết bị như camera, UPS... chưa đủ điều kiện vật tư thay thế nên một số trường hợp ở một số tỉnh chưa khắc phục kịp thời.

“Xử lý nghiêm, không bao che”

Đó là ý kiến của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, việc xuất hiện “cò” dẫn xe né trạm cân cũng đã được nhiều nguồn tin phản ánh trên nhiều tỉnh xuất hiện tình trạng này, nhưng chưa bắt và phát hiện trường hợp nào. Hiện Bộ cũng đã có kế hoạch chỉ đạo và phối hợp cùng với UBND các tỉnh, thành phố, lực lượng công an để xử lý nghiêm trường hợp này. Đối với cán bộ thực hiện chức năng nhiệm vụ tại các trạm cân có biểu hiện bao che, đồng phạm, nếu bị phát hiện cũng sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Theo đó, trong thời gian tới sẽ tiến hành đồng bộ bằng mọi biện pháp để tình trạng né trạm cân, phá trạm cân sẽ không bị tái diễn.

Mong rằng, chủ trương cân tải trọng xe sẽ góp phần khắc phục tình trạng xe quá khổ, quá tải đang cày nát những con đường hàng ngàn tỷ đồng mới làm đã hỏng.

Đặng Tông

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Cò xe né trạm cân: Cần nghiêm trị

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT