Có tiền muốn học phi công, phải ra nước ngoài

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam- ông Lại Xuân Thanh vừa có cuộc trả lời phỏng vấn báo giới, về một số vụ việc, vấn đề nổi cộm của ngành hàng không năm 2014.

 "Nhân lực hàng không không theo kịp tốc độ phát triển, hệ thống đào tạo trong nước chưa đáp ứng được"- Thậm chí, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh còn cho biết- "người dân có điều kiện muốn cho con em học phi công thì trong nước cũng không đào tạo được".

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam- ông Lại Xuân Thanh vừa có cuộc trả lời phỏng vấn báo giới, về một số vụ việc, vấn đề nổi cộm của ngành hàng không năm 2014.

- Phóng viên: Liên quan đến vụ việc máy bay của Vietnam Airlines nhầm mã “không tặc”, đến nay đã có kết quả chưa thưa ông?

​Ông Lại Xuân Thanh: Chúng tôi đã xác định đây là sự cố kỹ thuật, không có yếu tố khủng bố như một số thông tin trước đó. Trong quá trình điều tra, chúng tôi đã đọc hộp đen và dữ liệu toàn bộ chuyến bay. Các đơn vị kỹ thuật của Vietnam Airlines cũng đã bơm thử áp trên mặt đất, lắp lại toàn bộ thiết bị kỹ thuật để bay thử (không có hành khách).

​Kết quả điều tra đến nay cho thấy, đã có sự cố kỹ thuật xảy ra trên chuyến bay, có cảnh báo về thay đổi áp suất và phi công đã xử lý hạ cánh để đảm bảo an toàn cho toàn bộ chuyến bay.

- Có thông tin cho rằng phi công đã nhầm mã code, từ mã khẩn nguy sang mã “khủng bố”?

Việc thao tác sai trong tình huống máy bay đột ngột giảm áp là có thể xảy ra. Phi công cho rằng, mình không cố ý đặt sai lệnh code nhưng trên hệ thống đã ghi lại việc đặt nhầm mã “khủng bố” trong khoảng 1 phút rồi mới điều chỉnh lại.

Ông Lại Xuân Thanh: Phi công đã đặt nhầm lệnh code "khủng bố" trong vòng 1 phút

- Vậy đã có xử lý gì với tổ bay và phi công? Việc nhầm lẫn này có phải do trình độ của phi công hay không?Chúng tôi chưa kết thúc điều tra nên chưa có kết quả xử lý cuối cùng đối với tổ bay. Còn về việc đánh giá trình độ của phi công thì cần phải phân tích, nghiên cứu cụ thể. Phi công thường đã có rất nhiều kinh nghiệm bay, hàng nghìn giờ bay tích lũy, chỉ một sai sót mà đã đánh giá phi công yếu kém thì không công bằng, thiếu khách quan.

- Năm 2014 là năm có nhiều vụ việc uy hiếp an toàn bay. Nguyên nhân vì sao, thưa ông?

​Mặc dù xảy ra nhiều vi phạm về an ninh hàng không, nhưng những sự cố do lỗi của nhân viên ngành hàng không thì giảm, trong khi lại gia tăng lỗi vi phạm (vô ý hoặc cố ý) của người tham gia giao thông hàng không. Mặc dù là vậy nhưng vẫn thuộc trách nhiệm của ngành hàng không. Những lỗi vi phạm vô ý chứng tỏ sự tuyên truyền, phổ biến chưa được hiệu quả. Còn, những lỗi vi phạm cố ý như trộm cắp tài sản, sử dụng giấy tờ giả để lên tàu bay… chúng tôi đang phối hợp tích cực với các cơ quan chức năng để xử lý.

- Ông đánh giá như thế nào về chất lượng nhân lực ngành hàng không?

Rõ ràng chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu công việc, kể cả nhân lực quản lý Nhà nước và nhân lực tại các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không. Nhân lực chưa đáp ứng nhu cầu phát triển. Đây là vấn đề hết sức quan trọng, thị trường không thể chờ có đủ nhân lực đáp ứng yêu cầu mới phát triển. Đơn cử, căn cứ vào kế hoạch nhận tàu bay mới của Vietnam Airlines hay Vietjet Air trong năm 2015 cho thấy những thách thức về nguồn nhân lực là rất lớn.

- Vậy ngành hàng không sẽ làm gì?

Đầu tiên phải tính đến hệ thống đào tạo huấn luyện. Nâng cao chất lượng ngành hàng không là cả một hệ thống, từ đào tạo cơ bản đến nâng cao, định kỳ, kiểm tra… Ví dụ như việc nâng cao chất lượng kiểm tra cấp phép năng định, dù đã có những bộ đề rất lớn, đã có quy trình kiểm tra thực tiễn nhưng vẫn phải rà soát lại… Chúng ta thiếu một hệ thống đào tạo cơ bản, như chưa có trung tâm đào tạo phi công. Hiện người dân có điều kiện muốn cho con em học phi công trong nước cũng không có, phải ra nước ngoài. Bên cạnh đó là tìm ra lỗi hệ thống cũng như tăng cường tính kỷ luật trong ngành hàng không.

-Xin cảm ơn ông!

Tối 16-12, chuyến bay của Vietnam Airlines mang số hiệu VN1266, xuất phát lúc 17h12 từ TP HCM đi Vinh. Đến gần sân bay Vinh gặp trục trặc kỹ thuật, áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 FT (tương đươngkhoảng 11.000 m) xuống 13.000 FT (tương đương khoảng 4.000 m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn. Tổ bay xin hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất.

Theo An ninh Thủ đô

 

(ANTĐ)

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Có tiền muốn học phi công, phải ra nước ngoài

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT