Tai nạn giao thông thảm khốc gia tăng:

Cơ quan chức năng không thể ngoài cuộc

Chỉ trong 1 tuần đầu tháng 6 đã xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc, cướp đi sinh mạng hàng chục người. Dù là do bất cứ nguyên nhân nào thì trách nhiệm của những người làm công tác an toàn không thể ngoài cuộc.

Chỉ trong 1 tuần đầu tháng 6 đã xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc, cướp đi sinh mạng hàng chục người. Dù là do bất cứ nguyên nhân nào thì trách nhiệm của những người làm công tác an toàn không thể ngoài cuộc.

Khi “ma tốc độ” là tài xế

Theo ghi nhận của phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống, chỉ tính riêng từ ngày 7 - 9/6, cả nước đã có 3 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Khánh Hòa, Quảng Nam và Bà Rịa - Vũng Tàu làm 16 người chết, 45 người bị thương. Vụ TNGT đối với xe khách Mai Linh vào ngày 9/6 bị lật tại đường tránh Vĩnh Điện, xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam do lái xe chạy quá tốc độ (90km/h) cộng với thời gian lái dài (xuất bến lúc 17h ngày 8/6 lúc bị nạn là 7h15 ngày 9/6). Vụ tai nạn làm 3 người chết, 23 người bị thương. Vụ tai nạn xe khách ở Khánh Hòa vào ngày 7/6 cũng khiến 7 người thiệt mạng, hơn 20 người khác bị thương. Đây là chiếc xe khách chở giáo viên một trường học ở Đà Nẵng đi nghỉ mát dịp hè.

Cơ quan chức năng không thể ngoài cuộc 1Vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại Khánh Hòa khiến nhiều người chết và bị thương.

Cùng thời gian, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, xe tải BKS: 72L-2354 do lái xe này và 1 xe tải khác chạy cùng chiều đã đua tốc độ song song, khi thấy xe máy ngược chiều, lái xe BKS: 72L- 2354 đánh tay lái, phanh gấp làm xe quay ngược lại và lao vào 2 xe máy chạy ngược chiều, làm 6 người chết tại chỗ (trong đó có cả một gia đình đi trên một xe máy). Các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra đều do lái xe không làm chủ được tốc độ, không liên quan đến các phương tiện khác cũng như sự cố đường xá, xe có vấn đề. Theo một kết quả thanh tra, bình quân mỗi xe khách vi phạm về tốc độ 22 lần/ngày, cá biệt có xe vi phạm tới 300 lần/ngày, xe chạy quá tốc độ cao nhất lên tới 126km/giờ, vượt quá cả tiêu chuẩn tốc độ trên đường cao tốc. Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định, các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trong mấy ngày gần đây nguyên nhân phần lớn do ý thức của lái xe.

Trước thực trạng TNGT nghiêm trọng đang diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc  đã có cuộc trao đổi với báo giới tại hành lang Quốc hội ngày 11/6. Theo đó, lái xe và chủ phương tiện phải chịu trách nhiệm về chất lượng thiết bị, phương tiện sử dụng, do vậy, nếu cố tình vi phạm thì lái xe và chủ phương tiện cũng phải bị xử lý. Mặt khác, các đơn vị kiểm định thiếu trách nhiệm cũng bị xử lý như chủ phương tiện và lái xe trong quá trình vi phạm.

HỒNG TUẤN (ghi)

Trách nhiệm của cơ quan quản lý

Hiện nay, hầu hết các xe khách xuất bến với hành trình dài từ 300km trở lên đều xuất phát vào tối, đêm. Nhiều lái xe khách đường dài thừa nhận, chạy đêm đường vắng, phụ xe có thể bắt khách thoải mái, chạy với tốc độ tối đa có thể nhưng lại không lo bị lực lượng chức năng bắn tốc độ, xử phạt. Và theo ghi nhận, những vụ tai nạn nghiêm trọng thường xảy ra vào khoảng từ 18 - 24h, đây là thời điểm có ít lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường nên lái xe thường “tranh thủ” phóng nhanh, vượt ẩu gây hậu quả đau lòng. Song, theo Ông Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, hệ lụy từ những TNGT thảm khốc trong thời gian qua do cả doanh nghiệp và nhà nước chưa có sự thay đổi cách nhìn nhận, cách quản lý, sử dụng đội ngũ lái xe. Ông Hùng nhìn nhận, những năm qua, các doanh nghiệp quản lý đội ngũ lái xe rất thiếu chặt chẽ và coi họ như đối tượng ở “chợ lao động” làm việc theo thời vụ. Do đó, đội ngũ lái xe không gắn bó với nghề. Hơn nữa, hầu như các doanh nghiệp vận tải hiện đều khoán trắng cho lái xe theo dạng doanh thu. Vì phải chạy theo doanh số, đủ tiền nộp về công ty đồng thời có lợi nhuận, buộc các lái xe dù biết không đảm bảo an toàn vẫn phải “nhắm mắt chạy liều”. Một góc nhìn khác, trên hành trình từ Bắc vào Nam và ngược lại, các trạm kiểm soát trật tự ATGT khá nhiều nếu không muốn nói là “dày đặc” nhưng vẫn để lọt lưới các phương tiện không đủ điều kiện tham gia giao thông? Lỗi của lái xe là yếu tố cơ bản trong các vụ TNGT, trong khi đó Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cũng mới công bố hàng loạt sai phạm trong đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe tại một số tỉnh. Phải chăng đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến TNGT gia tăng.

Như vậy, TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra cho dù là do bất cứ nguyên nhân nào thì cũng phải nhắc đến trách nhiệm của những người làm công tác an toàn. Bởi có thể là tuyên tuyền phổ biến chưa tốt, hay ngoài ý thức của người điều khiển phương tiện nói chung thì còn liên quan đến công tác quản lý.

HỎA LONG


Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Cơ quan chức năng không thể ngoài cuộc

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA