DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Có phải thuốc làm bệnh gút nặng hơn?
09:11 26/08/2019 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Tôi 65 tuổi, mắc một vài bệnh như: tăng huyết áp, gút, thoái hóa khớp gối.

Hôm rồi tôi bị đau khớp cấp, nên đã dùng 10 ngày thuốc prednisolon. Sau đó ngón chân cái tôi sưng đau, lượng acid uric tăng vọt. Có phải thuốc prednisolon làm bệnh gút nặng hơn không? Tôi có nên dùng thuốc nữa không?

Nguyễn Văn Vĩnh (Hà Nội)

Các cơn đau dữ dội trong bệnh khớp (viêm khớp, thoái hóa khớp...) khiến bệnh nhân đứng ngồi không yên và thường tìm kiếm sử dụng một loại thuốc cổ điển - đó là các thuốc corticoid (prednisolon, dexamethason...). Thuốc chứa corticoid là “dao hai lưỡi” rất sắc, có thể làm giảm nhanh chóng các triệu chứng đau khớp nhưng về lâu dài lại gây ra rất nhiều tác dụng phụ như tăng huyết áp, đục thủy tinh thể, đái tháo đường và làm nặng hơn bệnh gút... Nguyên nhân gây bệnh gút của corticoid là do thuốc cạnh tranh thải tiết với acid uric ở ống thận do vậy làm giảm bài tiết acid uric, khiến nồng độ acid uric tăng cao trong máu, quá ngưỡng hòa tan của acid uric trong máu, làm các tinh thể muối urat kết tủa trong khớp gây ra cơn gút cấp.

Bác mắc đồng thời nhiều bệnh mạn tính như vậy nên việc dùng thuốc cần thận trọng. Khi đi khám bệnh, bác nên thông báo cho bác sĩ những bệnh có sẵn và thuốc đang dùng, để có hướng điều trị. Việc dùng thuốc prednisolon nói riêng và các thuốc corticoid nói chung ngoài thúc đẩy cơn gút cấp hoặc tăng nguy cơ mắc bệnh gút, còn có thể gây tăng huyết áp và các chứng bệnh khác nữa. Chính vì vậy bệnh nhân mắc bệnh khớp không được lạm dụng thuốc chứa corticoid. Trong trường hợp thật cần thiết thì có thể dùng thuốc ngắn ngày hơn rồi chuyển sang loại thuốc khác cho an toàn. Vì vậy, bác tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc, mà nên đi khám để được tư vấn dùng thuốc hợp lý, an toàn.

DS. Hà Lê

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm