Chuyển giao thương hiệu mặt trời bé thơ

Suckhoedoisong.vn - Ngày 17/9, tại Hà Nội, Dự án Alive & Thrive đã chuyển giao cho Viện Dinh dưỡng quốc gia (VDD) quyền Sở hữu và Quản lý thương hiệu Mặt trời bé thơ (MTBT),

Ngày 17/9, tại Hà Nội, Dự án Alive & Thrive đã chuyển giao cho Viện Dinh dưỡng quốc gia (VDD) quyền Sở hữu và Quản lý thương hiệu Mặt trời bé thơ (MTBT), trang Web MTBT, Diễn đàn MTBT, trang mạng xã hội Facebook và Ứng dụng “Nhật kí Mặt trời Bé thơ” trên thiết bị di động, cũng như việc quản lý hệ thống Phòng tư vấn MTBT đang hoạt động trên 15 tỉnh/thành phố.

Alive & Thrive là một sáng kiến thực hiện trong sáu năm (2009-2014) nhằm cải thiện chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ thông qua việc tăng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ (NCBSM) hoàn toàn và cải thiện thực hành cho trẻ ăn bổ sung tại ba nước Bangladesh, Ethiopia và Việt Nam, từ đó tạo ra các mô hình kiểu mẫu để nhân rộng trên thế giới. Tại Việt Nam, Alive & Thrive (A&T) đang phối hợp với Bộ Y tế, VDD, Hội Phụ nữ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và chính quyền các tỉnh có triển khai dự án nhằm tăng gấp đôi tỷ lệ NCBSM hoàn toàn trong 6 tháng đầu, cải thiện chất lượng và số lượng thực phẩm ăn bổ sung của trẻ và giảm 2% tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi mỗi năm. Sáng kiến đang được thực hiện tại Việt Nam là mô hình tư vấn nuôi dưỡng trẻ nhỏ theo phương thức nhượng quyền xã hội.

Phòng tư vấn MTBT là mạng lưới nhượng quyền xã hội đầu tiên cung cấp các dịch vụ dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, được trang bị cơ sở vật chất như một phòng tư vấn nuôi dưỡng trẻ sở sinh và trẻ nhỏ. Dự kiến đến 30/11 năm 2014, tổng số phòng tư vấn MTBT tại Việt Nam sẽ tăng từ 781 phòng hiện nay lên 1031 phòng được đặt chủ yếu tại các trạm y tế xã tại 15 tỉnh/ thành phố có triển khai dự án. Được biết hiện nay mỗi tháng có hơn 100.000 lượt người được tư vấn về Nuôi dưỡng trẻ nhỏ thông qua hệ thống Phòng tư vấn MTBT.

Lễ kí kết chuyển giao thương hiệu MTBT
Lễ kí kết chuyển giao thương hiệu MTBT

Đánh giá tác động của chiến dịch truyền thông đại chúng tại 4 tỉnh Dự án A & T cho thấy: Chiến dịch đã góp phần làm cho tỉ lệ NCBSM hoàn toàn trong 6 tháng đầu đã tăng từ 26% lên 48% sau 4 năm triển khai chiến dịch. Báo cáo đánh giá của Alive & Thrive cho thấy trong 3 năm (2010-2013), tỉ lệ NCBSM hoàn toàn trong 6 tháng đầu đã tăng từ 19% lên 63% tại các tỉnh của dự án. Con số này cao hơn rất nhiều so với các tỉnh không triển khai dự án mà chỉ có chiến dịch truyền thông đại chúng. Theo bà Nemat Hajeebhoy, giám đốc quốc gia, Dự án A & T tại Việt Nam: “Việt Nam là quốc gia đầu tiên thiết lập mô hình nhượng quyền xã hội – MTBT cung cấp dịch vụ tư vấn về nuôi dưỡng trẻ nhỏ cho các bà mẹ và người chăm sóc trẻ nhằm phòng ngừa suy dinh dưỡng thấp còi. Trong tương lai, VDD và đối tác các tỉnh sẽ toàn quyền sở hữu và tiếp tục quản lý, nhân rộng hệ thống Phòng tư vấn MTBT tại Việt Nam. Điều này sẽ đảm bảo cho những người chăm sóc trẻ nhỏ có cơ hội tiếp cận với nguồn thông tin và dịch vụ tư vấn về dinh dưỡng có chất lượng cao”.

Dự án A&T kết thúc hoạt động vào cuối tháng 11/2014 và chuyển quyền sở hữu thương hiệu Mặt trời bé thơ cũng như hệ thống Phòng tư vấn Mặt Trời Bé Thơ cho VDD. Trong thời gian tới, Dự án Cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em cũng sẽ lồng ghép các hoạt động này để duy trì và mở rộng mô hình can thiệp mà dự án A & T đang triển khai.

Ông Lê Danh Tuyên, Viện trưởng VDD cam kết: “VDD sẽ tiếp tục sở hữu và quản lý thương hiệu Mặt Trời Bé Thơ, trang web MTBT, diễn đàn MTBT, mạng xã hội và ứng dụng Nhật ký MTBT trên điện thoại di động để cung cấp dịch vụ tư vấn về Nuôi dưỡng Trẻ sơ sinh và Trẻ nhỏ có chất lượng cao cho mọi người dân có nhu cầu, đặc biệt là cho các bà mẹ và người chăm sóc trẻ. Hiện nay Viện Dinh Dưỡng cũng đang hoàn thiện văn bản Hướng dẫn duy trì và mở rộng mô hình hoạt động can thiệp về nuôi dưỡng trẻ nhỏ của Dự án Alive & Thrive”.

Anh Minh

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Chuyển giao thương hiệu mặt trời bé thơ

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA