Chuyên gia gợi ý tập luyện thể dục thể thao phù hợp với người cao tuổi

Suckhoedoisong.vn - Những người trung niên và cao tuổi thường có bệnh đi kèm như thoái hóa khớp, cao huyết áp, tiểu đường,... thì nên chọn môn thể dục nào và cần lưu ý gì khi luyện tập?

Trao đổi với BSCKI Phan Vương Huy Đổng, bác sĩ chấn thương chỉnh hình phòng khám Vietlife, chúng tôi xin chia sẻ những thông tin sau:

Tập luyện thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe bên cạnh việc yêu thích thì cần lựa chọn những hình thức tập luyện phù hợp. Đặc biệt đối với những người cao tuổi mà kèm theo thoái hóa khớp, cao huyết áp, tiểu đường,... cần lưu ý hạn chế những môn va chạm, tốc độ cao.

Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, đối với những người cao tuổi thừa cân và có các yếu tố bệnh lý ảnh hưởng đến thoái hóa khớp thì các biện pháp tập thể dục sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của khớp. Do đó, cần hướng dẫn bệnh nhân tập thể dục ở những tư thế ít tạo áp lực cho xương khớp. Có thể thay thế việc chạy bộ bằng đi xe đạp, hai phương pháp này có khả năng tiêu năng lượng gần như bằng nhau mà khớp gối lại không chịu nhiều sức ép từ cơ thể. Bên cạnh đó, trọng lượng cơ thể con người còn khoảng 1/5 khi ở trong môi trường nước. Vì vậy, việc luyện tập dưới nước sẽ giảm lực ép lên khớp gối, cột sống và các khớp khác đến 5 lần.

Để lựa chọn hình thức tập luyện hợp lý đối với từng người, cách tốt nhất là khám với bác sĩ chuyên khoa, sau đó sẽ có đánh giá và đưa ra lời khuyên thích hợp trên từng cá nhân người bệnh.

Nên tập luyện lúc nào?

Phù hợp nhất để tập luyện thể thao là buổi sáng, sau một giấc ngủ, dành thời gian để tập luyện cơ thể sẽ có cảm giác khỏe hơn. Tốt nhất nên tập luyện vào lúc nghỉ ngơi, có thời gian rảnh rỗi. Ngoài ra, nên tránh tập lúc trời mưa, quá lạnh hoặc quá nóng hay buổi đêm tập dễ đột quỵ. 

Cần lưu ý gì khi tập luyện:

- Phải khởi động kỹ, bởi xương cốt của người lớn không được như còn trẻ.

- Tập từ từ, không quá nhanh.

- Tập vừa sức, không cố gắng quá sức.

- Sau khi tập xong cần tập thả lỏng, vì thả lỏng tốt thì khả năng phục hồi nhanh bằng cách đi bộ, hít thở sâu.

- Không tắm nước lạnh sau khi tập xong, nhất là buổi đêm.

Liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline 024 7307 8999 hoặc gửi câu hỏi qua inbox, chuyên gia của Vietlife sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc và tư vấn chế độ dinh dưỡng tập luyện phù hợp!

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA VIETLIFE

Là hệ thống phòng khám chuyên về điều trị các bệnh cơ xương khớp, thoái hóa khớp-cột sống, chấn thương thể thao với đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm tại các bệnh viện hàng đầu. Cơ sở vật chất hiện đại, tiên tiến đầy đủ các dịch vụ chẩn đoán và điều trị toàn diện bệnh lý cơ xương khớp và cột sống bao gồm: thăm khám và điều trị cùng các chuyên gia, chụp cộng hưởng từ, X quang, siêu âm, xét nghiệm, đo mật độ xương, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu…

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA VIETLIFE

Địa chỉ: Số 14 Trần Bình Trọng, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Số 583 Sư Vạn Hạnh, P13, Q10, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: 024 7307 8999/0906 99 33 30

Website: http://vietlifeclinic.com

Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT