Kiểm tra thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” tại phía Nam:

Chuyển biến khả quan

Suckhoedoisong.vn - Trong các ngày từ 12-14/4/2016, Đoàn công tác số 2 của Bộ Y tế do TS. Nguyễn Xuân Trường - Chánh Văn phòng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn đã làm việc tại các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh và Bình Dương về công tác triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”...

Nỗ lực vượt khó

Tại các tỉnh Bình Phước và Tây Ninh, kết quả kiểm tra của Đoàn công tác tại hai bệnh viện đa khoa tỉnh; đã thành lập được Ban Chỉ đạo, xây dựng Kế hoạch và tổ chức thực hiện đầy đủ các nội dung theo Quyết định số 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế; tinh thần phục vụ, thái độ giao tiếp ứng xử của đội ngũ viên chức, người lao động bệnh viện đã có nhiều chuyển biến tốt, người bệnh đến bệnh viện ngày càng hài lòng hơn. Kết quả đánh giá phân loại mức độ thực hiện đổi mới phong cách tại hai bệnh viện tỉnh đều hoàn thành tốt nhiệm vụ.

TS. Nguyễn Xuân Trường - Chánh Văn phòng Bộ đánh giá cao những nỗ lực vượt qua khó khăn của ngành y tế hai tỉnh Bình Phước và Tây Ninh bởi đây là những tỉnh miền núi, biên giới, có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống người dân còn nghèo nên khó hội đủ các điều kiện tiếp cận y tế để được chăm sóc sức khỏe kỹ thuật cao cho nhân dân trên địa bàn. Về những đổi mới thái độ phục vụ, thời gian qua đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên, còn một số nội dung cần hoàn thiện đó là: Thực hiện Công văn số 8108 ngày 26/10/2016 của Bộ Y tế hướng dẫn áp dụng một số điện thoại Đường dây nóng thống nhất trong toàn quốc là 19009095; Mở hòm thư góp ý đúng quy định 1 tuần/lần và phải có biên bản ghi đầy đủ, có bút và bàn cho người bệnh dễ ghi chép; Sớm thành lập phòng/bộ phận công tác xã hội hỗ trợ người bệnh.

Cần chú trọng công tác chăm sóc

Tại buổi làm việc của Đoàn công tác với Sở Y tế Bình Dương, Thư ký Đoàn công tác báo cáo kết quả kiểm tra tại bệnh viện đa khoa tỉnh, nhìn chung bệnh viện đã thành lập được Ban Chỉ đạo, xây dựng Kế hoạch và tổ chức thực hiện đầy đủ các nội dung theo Quyết định số 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế với phương châm: Bệnh nhân đến tiếp đón niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo; Thành lập được tổ chăm sóc khách hàng ngay tại khoa khám; Duy trì tốt việc triển khai Đường dây nóng; Thiết lập kênh thu thập thông tin qua Hòm thư góp ý, Ký cam kết thực hiện nội dung đổi mới phong cách phục vụ người bệnh với tất cả các khoa phòng...

Nhiều bệnh viện đa khoa tỉnh đã có những thay đổi tích cực.

Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế, Đoàn đề nghị bệnh viện cần sớm thành lập Phòng Công tác xã hội, bổ sung, rà soát lại các bảng, biểu đường dây nóng cần có sự thống nhất đúng quy định của Bộ Y tế. Sở Y tế chỉ đạo và kiểm tra các đơn vị trong toàn ngành, tiếp tục tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi, tác phong phục vụ người bệnh. Đôn đốc, hướng dẫn toàn ngành đồng loạt thực hiện đầy đủ nội dung Thông tư số 45/2015/TT-BYT của Bộ Y tế về quy định Trang phục y tế và Thông tư số 47/2015/TT-BYT của Bộ Y tế về hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng công tác xã hội tại bệnh viện. Kết quả chấm điểm đánh giá mức độ thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của bệnh viện đạt 90 điểm xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Theo chia sẻ của BS. Dương Thị Minh Thu - Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Nhi Trung ương, việc thành lập đơn vị chăm sóc khách hàng rất cần thiết vì giúp bệnh nhân nhanh chóng, thuận tiện nhất trong công tác khám và điều trị bệnh tại bệnh viện. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã thành lập hai đội hình “Chăm sóc khách hàng” và “Tiếp sức người bệnh” để hỗ trợ bệnh nhi đến khám, chữa bệnh hằng ngày mang lại kết quả rất tốt, đặc biệt đã chấm dứt được tình trạng bệnh nhân bỏ trốn viện. Theo phản ánh của nhiều người nhà đưa con em đến đây khám và điều trị thì từ khâu đón tiếp đến khám bệnh đều rất hài lòng.

Bài và ảnh: Nguyễn Huyền - Công Chiến

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Chuyển biến khả quan

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT