Chưa hết lo khát đã lo giá

Với lý do điện tăng giá và để bù lỗ trong kinh doanh, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Nội vừa công bố việc tăng giá nước sạch trên địa bàn Hà Nội với mức tăng cao nhất lên đến 36%

Với lý do điện tăng giá và để bù lỗ trong kinh doanh, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Nội vừa công bố việc tăng giá nước sạch trên địa bàn Hà Nội với mức tăng cao nhất lên đến 36%. Với việc nước tăng giá, áp lực một lần nữa tiếp tục đè nặng lên vai người dân, trong khi đó có sự bất cập trong việc cung ứng nước sạch cho người dân Thủ đô khi mà thời gian qua, nhiều nơi mất nước cục bộ và khu vực nội đô thiếu khoảng trên 50.000m3 nước sạch/ngày đêm.

Công ty Nước sạch Hà Nội đưa ra lý do tăng giá nước để bù lỗ cho kinh doanh với hy vọng được người tiêu dùng sẻ chia. Tuy nhiên, ở phía người tiêu dùng, nhiều người cho rằng: với chất lượng dịch vụ như hiện tại, việc tăng giá nước là chưa hợp lý. Vào mùa cao điểm, người dân Hà Nội vẫn khốn khổ vì cảnh thiếu nước. Ở nhiều nơi, dù phải trả tiền cho nước sạch nhưng chất lượng nước nhận lại không tương xứng. Mặt khác, trong khi Công ty Nước sạch Hà Nội, đơn vị sản xuất nước chủ lực của thành phố đang thiếu nguồn cung thì Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh Nước sạch (Viwaco) chưa khai thác hết công suất thiết kế, vẫn có thể bổ sung thêm sản lượng nước sạch vào hệ thống nhưng lại bất cập về kết nối mạng.

Theo các chuyên gia kinh tế, hệ thống phân phối chưa phù hợp với giá nước thì trước mắt, trách nhiệm của công ty kinh doanh nước phải đáp ứng được nhu cầu mua nước của người dân, đồng thời phải đảm bảo chất lượng dịch vụ. Còn đại diện Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội nhấn mạnh: Nước sạch là một mặt hàng độc quyền, vì thế, Nhà nước cần kiểm soát chặt chẽ hơn nữa việc tăng giá nước sạch, tăng thế nào, mức tăng bao nhiêu để phù hợp với điều kiện kinh tế sản xuất và không gây xáo trộn trong sinh hoạt của nhân dân chứ không chỉ dựa trên việc doanh nghiệp báo lỗ để tăng giá. Vì vậy, cần phải công bố cụ thể cơ cấu giá thành nước, cơ sở tính giá mới cho người tiêu dùng được biết, từ đó mới xác định xem tăng bao nhiêu phần trăm là hợp lý.

Theo lẽ thường, giá tăng thì chất lượng phải tăng, nhưng đã từ lâu, nhiều mặt hàng cứ thi nhau tăng giá nhưng chất lượng không hề tăng, gây thất vọng..., thậm chí là bức xúc cho người tiêu dùng. Khác với ngành điện, ngành nước có kế hoạch tăng giá dài hơi và cụ thể hơn. Người dân đón nhận thông tin này với nhiều lo lắng, đặc biệt với tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, chỉ với một mặt hàng tăng giá sẽ lại thêm gánh nặng cho người dân. Bao giờ dân mới hết lo?!

Nguyễn Minh

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Chưa hết lo khát đã lo giá

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT