An toàn giao thông dịp nghỉ lễ:

Chủ quan + coi thường = tự rước họa

Đầu máy của tàu hỏa đâm xuyên qua container, nhấc bổng cả chiếc xe kéo lê đến hàng chục mét là hiện trường của vụ tai nạn liên quan đến đường sắt xảy ra hôm 23/4 ở đoạn đường ngang dân sinh ngã tư Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.

Đầu máy của tàu hỏa đâm xuyên qua container, nhấc bổng cả chiếc xe kéo lê đến hàng chục mét là hiện trường của vụ tai nạn liên quan đến đường sắt xảy ra hôm 23/4 ở đoạn đường ngang dân sinh ngã tư Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, Hưng Yên. Vụ va chạm giữa xe lửa và các phương tiện tham gia giao thông không phải là lần đầu tiên nhưng cũng đủ để cảnh báo tình hình ATGT trong dịp nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 tới đây.

Liên tiếp tai nạn trên đường sắt

Theo tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia, 4 tháng đầu năm nay, cả nước xảy ra 9.643 vụ tai nạn giao thông, làm 3.364 người chết và 9.691 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2012 số vụ tai nạn và số người bị thương có giảm, nhưng số người tử vong vì tai nạn giao thông lại tăng. Ðặc biệt là trong tháng 4, số người chết tăng hơn 12% so với tháng trước. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng thời gian gần đây có chiều hướng gia tăng.

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu lực lượng CSGT tăng cường tuần tra xử lý vi phạm, đồng thời Bộ GTVT cần chỉ đạo các đơn vị trực thuộc yêu cầu các doanh nghiệp vận tải rà soát việc đảm bảo an toàn đối với phương tiện, chấn chỉnh ý thức chấp hành luật của đội ngũ lái xe nhất là trong lĩnh vực vận tải khách liên tỉnh.  

 

Khoảng 4 giờ 30 phút, ngày 24/4, tại đoàn đường sắt thuộc xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, anh Trịnh Tiến Dũng (26 tuổi, quê Vĩnh Phúc) và Nguyễn Văn Trọng (25 tuổi, quê Hà Nam) băng qua đường ngang dân sinh để đi vệ sinh thì bị tàu hỏa chở khách mang số hiệu NA1 chạy hành trình Hà Nội - Vinh đâm trực diện. Vụ tai nạn làm cả 2 anh tử vong. Vào lúc 1 giờ 30 phút sáng 17/4, tại km 684 + 400 đường sắt Bắc Nam đoạn đi qua phường An Hòa, TP. Huế, đã xảy ra vụ tai nạn đường sắt làm một người chết tại chỗ. Nạn nhân được xác nhận là đàn ông khoảng 50 tuổi, bị tàu TN1 chạy theo hướng Đông Hà - Huế khi đến địa điểm trên cán chết. Phát hiện tai nạn, lái tàu Trần Văn Tuyền và Trưởng tàu Nguyễn Văn Thọ đã cho tàu dừng lại đồng thời báo cho công an địa phương cùng phối hợp làm các thủ tục cần thiết. Cơ quan chức năng đã tìm kiếm thông tin về nạn nhân nhưng không phát hiện được gì. Sau khi làm đầy đủ các thủ tục, UBND phường An Hòa đã cho khâm liệm thi thể nạn nhân gần hiện trường. 

Theo quy định của ngành đường sắt, để tránh tai nạn, khi đến điểm giao cắt không có gác chắn, người đi đường phải dừng trước đường sắt 5m rồi quan sát hai bên, khi chắc chắn không có tàu mới vượt qua. Tuy nhiên, trên thực tế, người tham gia giao thông dường như đang đùa với chính tính mạng của mình trên các tuyến đường sắt. Khi chúng tôi có mặt tại khu vực đường ngang dân sinh tại km 41+800 (khu vực thị trấn Mậu A) của tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, mặc dù tiếng còi tàu đã vang lên ngay gần nhưng nhiều người dân bất chấp nguy hiểm vẫn cố đi qua đường ray, thậm chí đứng ngay sát đường sắt khi tàu chạy qua.

Đặc biệt, tại nhiều đường ngang dân sinh có đường cua gấp, che khuất tầm nhìn, nhiều người dân vì vội vàng vẫn liều lĩnh phóng qua đường ray để di chuyển nên những tai nạn thương tâm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt, chăn thả trâu, bò, mở đường ngang dân sinh, trộm cắp vật tư... vẫn xảy ra thường xuyên. Do vậy, công tác đảm bảo ATGT đường sắt càng trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

Chủ quan + coi thường = tự rước họa 1
 Hiện trường vụ tai nạn giữa tàu hỏa và xe container hôm 23/4.
Nên vui với con số giảm?
 
Theo số liệu từ Phòng Kết cấu hạtầng thuộc Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ GTVT,nhiều đường ngang hiện nay không có rào chắn, bị che khuất tầm nhìn, hành lang ATGT đường sắt bị lấn chiếm.... Phức tạp nhất là tuyến đường sắt Thống nhất. Đoạn từ km 12 đến km 137 + 500 đi qua các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam và TP. Hà Nội thuộc trách nhiệm Công ty Quản lý đường sắt Hà Ninh quản lý, có đến 1.202 đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt và 1.466 điểm vi phạm hành lang an toàn đường sắt. Tại tuyến đường sắt phía Tây cũng trong tình trạng tương tự với hàng nghìn đường ngang trái phép, đường ngang cắt qua thôn, bản... Theo thống kê của Trung tâm Ứng phó sự cố, thiên tai và cứu nạn đường sắt, trật tự ATGT đường sắt từ đầu năm 2013 đến nay đã có những chuyển biến tích cực, TNGT giảm mạnh so với cùng kỳ. Báo cáo cho thấy, sốvụTNGT đường sắt giảm 5,4%, sốngười chết do TNGT đường sắt cũng giảm 41,4%. Không thể chủ quan với những con số báo cáo, bởi thực tế luôn sinh động. Nhìn lại vụ va chạm giữa đoàn tàu và xe container kể trên, nguyên nhân bước đầu cho thấy do thùng xe kín cùng với tiếng ồn, lái xe không tập trung nên không nghe thấy tiếng ngăn cản của người đi đường. 

 Nguyễn Thương

 

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Chủ quan + coi thường = tự rước họa

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT