Phiên họp thứ 31 Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

Cho ý kiến về các vấn đề còn ý kiến khác nhau của một số dự án Luật

Suckhoedoisong.vn - Sáng ngày 21/2, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã tiến hành khai mạc Phiên họp thứ 31.

Tại phiên họp này, UBTVQH sẽ cho ý kiến về các vấn đề còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công; cho ý kiến về các vấn đề còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi); UBTVQH sẽ nghe Chính phủ báo cáo kết quả lấy ý kiến nhân dân về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi)...

Không quy định dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng là dự án đầu tư công độc lập

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý một số vấn đề lớn và nội dung còn ý kiến khác nhau về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách (UBTC-NS) Nguyễn Đức Hải cho biết, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội đã thảo luận và cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Đầu tư công. Ngay sau kỳ họp, Thường trực UBTC-NS, Ngân sách đã phối hợp với Cơ quan soạn thảo tổ chức hội thảo để lấy ý kiến trong quá trình chỉnh lý, hoàn thiện Dự thảo Luật; thống nhất định hướng giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội đối với Dự án Luật này.

Qua thảo luận, nhiều ý kiến đề nghị bỏ quy định tại Khoản 6, Điều 5 dự thảo Luật vì không nên tách riêng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng là dự án độc lập. Có ý kiến cho rằng quy định tại Khoản 2, Điều 6 chưa rõ ràng, chưa làm rõ được thế nào là quan trọng và quy mô thế nào thì được tách thành các dự án thành phần.

Phiên họp thứ 31 Ủy ban Thường vụ Quốc hộiToàn cảnh phiên khai mạc.

Về vấn đề này, UBTC-NS cho rằng, việc quy định về dự án bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư công là chưa hợp lý. Nếu tách riêng công tác này để bố trí vốn đầu tư công có thể sẽ dẫn đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng xong không đủ nguồn lực để thực hiện dự án vì không nhìn được tổng thể nhu cầu nguồn lực hoặc dự án không được phê duyệt, dẫn đến tình trạng “dự án treo”, lãng phí nguồn lực và dễ gây bức xúc trong nhân dân. Do đó, đề nghị không quy định dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng là dự án đầu tư công độc lập.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ, qua thảo luận, UBTVQH nhất trí với việc sửa đổi luật, xác định phạm vi tên gọi của Luật tùy thuộc vào quá trình rà soát các quy định, tháo gỡ những khó khăn, hạn chế tối đa sửa những nội dung không cần thiết, phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống pháp luật. Về các nội dung cụ thể, UBTVQH không tán thành với việc quy định tách riêng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng là dự án độc lập; đồng ý với việc rà lại một cách hợp lý việc phân loại dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A, B, C không chỉ về giá trị mà còn các yếu tố liên quan đến môi trường, xã hội... và không đặt ra dự án đặc thù, đặc biệt...

Làm rõ các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước không do cơ quan quản lý thuế quản lý

Trình bày Báo cáo một số vấn đề lớn về Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi), Chủ nhiệm UBTC-NS Nguyễn Đức Hải nêu rõ, trên cơ sở ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại Tổ ngày 12/11/2018 và tại Hội trường ngày 15/11/2018 về Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi), Thường trực UBTC-NS và Cơ quan soạn thảo đã tổ chức các cuộc làm việc để tiếp thu, giải trình ý kiến các vị đại biểu Quốc hội và báo cáo UBTVQH một số vấn đề lớn về dự án Luật. Cụ thể:

Về phạm vi điều chỉnh của Luật: Một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước không do cơ quan quản lý thuế quản lý thu tại Khoản 2 và xác định có thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này không?

Đối với vấn đề này, Thường trực UBTC-NS và Cơ quan soạn thảo thống nhất giải trình, tiếp thu việc quy định như dự thảo Luật sẽ đảm bảo bao quát nguồn thu của ngân sách nhà nước và tăng cường quy trình, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong công tác quản lý các nguồn thu của ngân sách nhà nước. Đồng thời, việc quy định giao Chính phủ căn cứ vào quy định của Luật này và pháp luật khác có liên quan để quy định việc quản lý thu đối với các khoản thu không do cơ quan quản lý thuế thu sẽ không làm xáo trộn các quy trình quản lý thuế trong Luật này và vẫn đảm bảo tuân thủ các quy định về quản lý nguồn thu ngân sách nhà nước tại các Luật chuyên ngành. Tuy nhiên, để bảo đảm rõ ràng, Thường trực UBTCNS và Cơ quan soạn thảo thống nhất sửa lại phạm vi điều chỉnh theo hướng bao quát tất cả các nguồn thu ngân sách nhà nước, không tách bạch nguồn thu do cơ quan quản lý thuế thu và nguồn thu không do cơ quan quản lý thuế thu và chuyển nội dung của Khoản 2, Điều 1 dự thảo Luật xuống Điều 151 cho phù hợp. Nội dung này được thể hiện tại Điều 1 và Khoản 1, Điều 151 của dự thảo Luật.

Cho ý kiến vào một số nội dung cụ thể, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho rằng, trong toàn bộ Dự luật không có quy định về trách nhiệm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc quản lý thu thuế của những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra phải nghiên cứu, bổ sung nội dung này. Đồng thời cần rà soát lại các quy định liên quan đến trách nhiệm của các cơ quan thực hiện quản lý thuế; các trường hợp không thu thuế, miễn thuế, giảm thuế, khoanh nợ, xóa nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp...

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao báo cáo của UBTC-NS, tuy nhiên Chủ tịch Quốc hội đề nghị Cơ quan soạn thảo và Cơ quan thẩm tra xem xét kỹ lưỡng, thiết kế lại nội dung Khoản 1, Khoản 2 các Điều 21, 22 của dự thảo Luật để đảm bảo tính logic, rõ ràng.

Vũ Hải

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT