Chớ “tham miếng, bỏ mâm”

Suckhoedoisong.vn - Những ngày qua, dư luận xã hội xôn xao trước thông tin về việc du khách nước ngoài bị trả lại tiền âm phủ.

Theo thông tin ban đầu, 2 du khách thuê xích lô chở đi dạo phố với giá 600 nghìn trong 1 tiếng. Sau khi kết thúc chuyến thăm quan, hai vị khách đã đưa 1,5 triệu đồng và được trả lại 900 nghìn tiền âm phủ (bao gồm 1 tờ 500 nghìn và 2 tờ 200 nghìn). Sáng hôm sau, vị khách mang số tiền này trả taxi thì được biết đây là tiền âm phủ, không có giá trị sử dụng...

Thông tin về sự việc dù chưa rõ đúng - sai nhưng nhanh chóng thu hút sự quan tâm chia sẻ của cộng đồng mạng xã hội... Đông đảo dư luận lo ngại hành vi trên đã làm ảnh hưởng đến ngành du lịch Việt Nam. Nhiều người đã lên tiếng phê bình, chỉ trích hành vi dùng tiền âm phủ trả lại cho du khách, đồng thời cũng lên án vấn nạn chèn ép, hét giá đối với khách du lịch nước ngoài.

Nhiều ý kiến cho rằng, “chặt chém” khách du lịch ở nhiều nơi dường như là một “chuyện thường tình ở huyện”. Nhiều thông tin liên quan đến hành vi này đã được nhắc đến, bị xử lý nhưng dường như chẳng thấm vào đâu so với sự vi phạm của “đội quân chặt chém”.

Dư luận vẫn chưa quên câu chuyện quả chuối, bát phở, túi bánh rán giá “cắt cổ”, hay đánh giày kiểu “trấn lột”… Gần đây hơn là các sự việc tài xế taxi chở 3 vị khách Hàn Quốc từ khách sạn Havana Nha Trang đến khách sạn Rosaka Nha Trang với khoảng cách khoảng 1,5km nhưng đòi phí dịch vụ 200.000 đồng. Một tài xế taxi dù ở TP.HCM khi thu cước đã giở trò đánh tráo tờ tiền 500 nghìn của du khách thành tờ 20 nghìn đồng trong vòng 3 giây. Lại cả chuyện gia đình du khách người Mỹ đi một chiếc taxi với quãng đường khoảng hơn 3km, đồng hồ tính tiền hiện 45.000 đồng nhưng tài xế yêu cầu và thu của khách 450.000 đồng... Những sự việc trên đã làm xấu đi hình ảnh những người làm nghề dịch vụ khi phục vụ du khách. Bởi vậy, khi thông tin về sự việc “Xích lô trả lại tiền âm phủ cho du khách” mới được đăng tải, dù chưa được kiểm chứng đã khiến dư luận tin và nổi giận.

Tất cả những vụ việc gian lận, “chặt chém” du khách, sau khi được phản ánh, đều bị lực lượng công an vào cuộc xử lý. Tuy nhiên, dù du khách đã được xin lỗi, người gây ra sai phạm đã bị xử phạt nhưng những vụ việc trên đã góp phần không nhỏ vào việc làm xấu đi hình ảnh của đất nước. Dư luận cho rằng, những sự việc đáng xấu hổ như thế này là một trong những nguyên nhân góp phần khiến cho không ít du khách đã không quay trở lại Việt Nam.

Theo thông tin mới nhất về sự việc “Khách Tây bị trả lại tiền âm phủ” thì 2 du khách trong vụ việc này là người Tây Ban Nha chứ không phải là người Pháp như thông tin trên mạng đã đăng tải. Còn đối tượng trả lại tiền âm phủ cũng được Công an quận Hoàn Kiếm xác định là lái xe taxi tên Trần Văn Phong (sinh năm 1989, trú tại xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) chứ không phải lái xe xích lô như thông tin đăng tải trên mạng trước đó.

Sự việc đang gây nhiều bất ngờ cho dư luận và cộng đồng mạng xã hội. Đông đảo dự luận đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm đối tượng có hành vi đáng xấu hổ này. Không để ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu du lịch Thủ đô và đất nước.

Vũ Hồng Hải

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Chớ “tham miếng, bỏ mâm”

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT