Chế độ dinh dưỡng phòng ngừa cận thị

Suckhoedoisong.vn - Năm nay con em vào lớp 1, nghe nói ở lứa tuổi đi học rất dễ mắt cận thị. Ngoài việc ngồi đúng tư thế học thì chế độ dinh dưỡng nào giúp phòng cận thị? Xin bác sĩ tư vấn!

Lê Hòa (Hải Dương)

Ngoài những nguyên nhân như ngồi học không đúng tư thế, đọc sách nhiều trong tình trạng không đủ ánh sáng..., chế độ ăn uống không thích hợp cũng góp phần dẫn đến cận thị.

Để phòng cần thị ở lứa tuổi học đường thì chế độ ăn cân bằng và đầy đủ các vitamin cần thiết là vô cùng quan trọng. Hằng ngày, trong bữa ăn cần có nhiều thực phẩm chứa vitamin A. Thiếu vitamin A sẽ sinh ra chứng quáng gà. Ngoài ra còn sẽ làm cho tế bào biểu mô tuyến lệ bị tổn hại dẫn đến bệnh khô mắt. Thức ăn chứa nhiều vitamin A có các loại gan động vật, sữa bò, sữa cừu, lòng đỏ trứng gà, dầu gan cá... Thức ăn chứa nhiều carotene vì sau khi được cơ thể hấp thu sẽ chuyển hoá thành vitamin A. Những thức ăn này chủ yếu có trong rau xanh, cải trắng, rau cải xanh,  rau  chân vịt, đậu xanh, bí đỏ, cà chua, cà rốt, táo, khoai lang, bí, gấc. Thức ăn có chứa nhiều vitamin B1 và niacine; vì thiếu vitamin B1 sẽ gây viêm dây thần kinh thị giác, sung huyết nhú dây thần kinh thị, xuất huyết thị võng mạc, giảm thị lực nhanh. Thức ăn chứa 2 loại chất này tương đối nhiều, có đậu các loại, thịt nạc, lạc, gạo lứt, rau lá xanh, đậu xanh, táo, ngô.

Ăn nhiều thức ăn chứa nhiều selen (vì có liên quan  tới độ nhanh nhạy của thị lực) như cá tôm, các loại sò, hến và các món ăn bằng bột mì, gạo lứt, đậu tương, vừng, ớt, tỏi, hành tây, nấm, cà rốt. Ngoài ra, cần thường xuyên chế biến thực phẩm giàu vitamin B2, thức ăn có chứa nhiều crom có nhiều trong sữa bò, cừu, thịt nạc, trứng các loại, đậu các loại, rau lá xanh... rất tốt cho mắt để phòng cận thị.

BS. Nguyễn Yến

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Chế độ dinh dưỡng phòng ngừa cận thị

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT