Chế độ ăn cho người đái tháo đường

Tôi mới đi khám phát hiện bị đái tháo đường (ĐTĐ) nhẹ, xin hỏi tôi nên có chế độ ăn uống như thế nào cho phù hợp? Tôi có phải kiêng tất cả các loại hoa quả hay không?

Tôi mới đi khám phát hiện bị đái tháo đường (ĐTĐ) nhẹ, xin hỏi tôi nên có chế độ ăn uống như thế nào cho phù hợp? Tôi có phải kiêng tất cả các loại hoa quả hay không?

Nguyễn Thị Hoài (Hà Nội)

Bản thân chất đường, dù là đường trong trái cây hay đường mía, đường từ tinh bột đều làm tăng mức đường huyết và tăng nồng độ các loại mỡ không tốt cho tim mạch (tăng triglyceride làm giảm HDL - cholesterol có lợi). Vì vậy, nên dùng với lượng vừa phải bằng cách khi đã ăn trái cây thì nên bớt lượng chất bột trong bữa ăn hằng ngày với liều lượng tương đương. Chẩn đoán ĐTĐ khi xét nghiệm HbA1C (còn gọi là xét nghiệm huyết sắc tố đường hóa) có nồng độ bằng hoặc lớn hơn 6,5% thì người đó bị ĐTĐ.

Về chế độ ăn, không thể áp dụng chung cho mọi người mà ở từng người khác nhau phụ thuộc vào cân nặng, mức độ lao động, thói quen và sở thích. Làm thế nào để chế độ ăn này đưa mức đường huyết càng về gần bình thường càng tốt nhằm giữ cân nặng hợp lý theo nguyên tắc sau: lượng carbon hydrat (chất bột) chiếm 60 - 70% năng lượng; chất đạm 15 - 20% năng lượng, nên dùng loại đạm có nguồn gốc thực vật (đậu, đỗ, vừng, lạc); ưu tiên ăn cá, hạn chế chất béo bão hòa (mỡ động vật); không dùng trực tiếp những loại thức ăn có thành phần đường hấp thu nhanh (bánh kẹo, đồ uống có ga...). Khi cần bổ sung chất đường, nên chọn đường từ trái cây nhưng cũng phải cân nhắc không nên lạm dụng các loại trái cây quá ngọt như: mít, nhãn, xoài, chuối... Tuy nhiên, chuối lại có tác dụng hạ đường huyết nên người ĐTĐ có thể ăn mỗi ngày 1 quả.

Những loại quả phù hợp với người ĐTĐ là: dưa hấu, dưa bở, dưa lê, dâu tây, đào, ổi, thanh long, quả cherry, bưởi, cam, đu đủ... Nên ăn trái cây vào khoảng cách giữa 2 bữa ăn chính hoặc trước khi ăn bữa chính 1 giờ vừa có tác dụng giảm béo và giúp tiêu hóa tốt.

Tóm lại, người ĐTĐ không phải kiêng tất cả các loại quả như bạn nghĩ vì hoa quả còn bổ sung chất xơ rất tốt phòng bệnh tim mạch cũng như bổ sung vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, nên ăn đúng bữa trong ngày: sáng, trưa, chiều. Ăn tối không nên quá muộn trừ trường hợp có dùng thuốc tiêm insulin và buổi tối.

BS. Vũ Hồng Ngọc

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Chế độ ăn cho người đái tháo đường

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA