DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Chảy máu cam khi dùng thuốc xịt mũi có nguy hiểm?
PGS.TS.BS. Phạm Thị Bích Đào - 12:08 22/07/2021 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Con gái tôi năm nay 11 tuổi. Cháu bị viêm mũi xoang, viêm họng dị ứng. Đi khám bác sĩ cho cháu dùng thuốc xịt mũi fluticasone. Tuy nhiên khi dùng thuốc này tôi thấy cháu thỉnh thoảng bị chảy máu cam nhẹ. Xin hỏi con tôi bị chảy máu cam có phải do thuốc xịt mũi? Nên làm gì để hết bị chảy máu cam? Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Vũ Mai Hoa (Đồng Tháp)

Chảy máu cam hay còn gọi là chảy máu mũi là một tình trạng gặp ở gần 60% dân số, tuy nhiên chỉ 20% trong số này cần có sự hỗ trợ y tế. Chảy máu mũi do nhiều nguyên nhân gây ra từ các nguyên nhân tại chỗ (viêm nhiễm, chấn thương, khối u…), toàn thân: Bệnh máu, sử dụng thuốc… thậm chí không tìm thấy nguyên nhân. Như bạn mô tả, con bạn sau khi dùng thuốc xịt mũi fluticasone mà xuất hiện chảy máu mũi thì thường liên quan tới thuốc đang dùng.

Thuốc xịt fluticasone là loại thuốc để làm giảm các triệu chứng ở mũi do dị ứng hoặc không do dị ứng, ví dụ như nghẹt mũi, sổ mũi, ngứa và hắt hơi. Thuốc fluticasone cũng có thể giúp làm giảm các triệu chứng dị ứng ở mắt như ngứa mắt, chảy nước mắt. Thuốc fluticasone thuộc nhóm thuốc chống viêm nhóm corticosteroid. Việc sử dụng loại thuốc xịt mũi này có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn như chảy máu mũi, khô mũi, khô họng, ngứa mũi, ngứa họng, đau đầu, cảm giác mùi vị khó chịu,…

chảy máu cam

Chảy máu cam có thể là do tác dụng phụ của thuốc xịt mũi.

Nếu xuất hiện tác dụng phụ nghiêm trọng như: Chảy máu mũi nặng hoặc đang bị chảy máu mũi; thở khò khè, chảy nước mũi, hoặc có vảy xung quanh mũi; mẩn đỏ, đau nhức hoặc có vết đốm trắng ở miệng hoặc cổ họng; sốt, ớn lạnh, suy nhược, buồn nôn, nôn mửa, các triệu chứng cảm cúm; vết thương không lành lặn; thị lực mờ, đau mắt hoặc nhìn thấy vầng hào quang xung quanh ánh sáng… người bệnh cần ngừng thuốc ngay và liên hệ với bác sĩ điều trị để có hướng xử trí.

Tạm thời bạn cho con dừng thuốc xịt mũi, đưa cháu đi khám bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng để xác định nguyên nhân thực sự gây chảy máu cam của cháu là gì, từ đó có hướng điều trị phù hợp. 

PGS.TS.BS. Phạm Thị Bích Đào

Tin liên quan
Có nên dùng thuốc xịt mũi oxymetazolin kéo dài?
SKĐS - Tôi bị viêm mũi xoang dị ứng. Mỗi lần lên cơn cấp tôi thường dùng thuốc nhỏ mũi có chứa hoạt chất oxymetazolin.
Thuốc xịt mũi có gây teo niêm mạc?
SKĐS - Tôi bị viêm mũi dị ứng nhiều năm nay, đặc biệt khi thời tiết giao mùa, vì thế tôi thường xuyên phải dùng thuốc xịt mũi có chứa dexamethasone.
Sử dụng thuốc xịt mũi dài ngày có gây hại?
SKĐS - Tôi bị viêm mũi dị ứng, gây ngạt mũi nặng nề nhất là vào những ngày thời tiết thay đổi. Vì thế tôi thường dùng thuốc xịt mũi oxymetazoline để giúp dễ thở, nhưng gần đây khi dùng thuốc với liều cũ không còn tác dụng mà tôi phải tăng liều. Xin cho biết tôi sử dụng thuốc như vậy có gây hại không?
Thuốc xịt mũi có thể ngăn mắc COVID-19
SKĐS - Các nhà nghiên cứu tại Đại học California, San Francisco (Hoa Kỳ) tuyên bố đang phát triển một loại thuốc xịt mũi có khả năng ngăn chặn SARS-CoV-2 xâm nhập vào cơ thể.
Tin chân bài
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm