Chất lượng điều trị và ứng xử của bác sĩ: Cú hích để “hút” bệnh nhân

Suckhoedoisong.vn - Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, trong đó tập trung vào đổi mới toàn diện phong cách thái độ phục vụ của thầy thuốc đối với người bệnh, nhận được sự tín nhiệm của bệnh nhân là mục tiêu của Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An đã và đang thực hiện quyết liệt trong 2 năm trở lại đây. Là bệnh viện công lập đầu tiên của Nghệ An chủ động đề xuất với Sở Y tế, UBND tỉnh đăng ký tự chủ hoàn toàn trong khi lĩnh vực điều trị của bệnh viện không phải là “hot”. Điều gì thúc đẩy lãnh đạo BV thực hiện tự chủ hoàn toàn? Báo SK&ĐS đã phỏng vấn BS Thái Thị Xuân, Giám đốc BV Phục hồi chức năng Nghệ An về vấn đề này.

PV: Thưa bà, là BV phục hồi chức năng (chuyên ngành hẹp) mà lãnh đạo bệnh viện lại tiên phong đăng ký tự chủ hoàn toàn?

BS Thái Thị Xuân: Đúng là chúng tôi xung phong và hoàn toàn tự tin khi tự chủ hoàn toàn. Là chuyên ngành hẹp phục hồi chức năng, cũng lo lắm chứ, nhiều BV bạn đa khoa ở các thành phố lớn vẫn còn dựa vào ngân sách nói gì đến chúng tôi!. Nhưng xu thế chung là tự chủ thì hoàn toàn không thay đổi. BV và toàn thể các cán bộ y tế đều ý thức được điều này, chỉ có thực hiện trước hay sau mà thôi.


BS Thái Thị Xuân, Giám đốc BV Phục hồi chức năng Nghệ An

PV: Đâu là thế mạnh của BV Phục hồi chức năng Nghệ An, để lãnh đạo BV quyết tâm “bơi” ra biển lớn?

BS Thái Thị Xuân: Tôi có thể tự tin nói ngay rằng, thế mạnh của chúng tôi là sự đoàn kết. Ngoài ra, là nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên môn vững và quan trọng nhất, thái độ phục vụ người bệnh. Từ lãnh đạo bệnh viện đến người bảo vệ và chị quét dọn cũng đã có ý thức và tâm niệm, bệnh nhân là ân nhân và khách hàng của chính mình. Trong việc hướng tới sự hài lòng của người bệnh, tôi nghĩ rằng không cần phải khẩu hiệu và “lên gân” với nhau mà chỉ cần một hành động, cử chỉ tinh tế của cán bộ y tế đối với người bệnh và người nhà của họ là có thể quyết định tới sự “sống còn” của một bệnh viện. Lấy ví dụ, người bệnh và người nhà đến làm thủ tục nhập viện, chỉ cần tổ tiếp đón ân cần, nhiệt tình, giải đáp các thắc mắc của bệnh nhân và người nhà để họ được thấy mình là “thượng đế”….rồi từ đó, một đồn mười, người này truyền tai người kia, bệnh nhân cứ thế tìm đến mình!

Và nữa, là BV Phục hồi chức năng, môi trường bệnh viện rất quan trọng. Cảnh quan cần sạch, đẹp, nhiều cây xanh giúp người bệnh thư giãn sau những giờ điều trị. BV chúng tôi đang trải qua những ngày gấp rút hoàn thiện các công trình xây dựng cơ bản để kịp đón người bệnh, do đó, chúng tôi yêu cầu nhà thầu làm gấp rút nhưng phải tuyệt đối an toàn trong lao động và đặc biệt hạn chế tới mức thấp nhất bụi bẩn ảnh hưởng đến người bệnh.

PV: Như bà vừa nói, cảnh quan môi trường của bệnh viện xanh – sạch - đẹp góp phần đưa bệnh nhân đến với bệnh viện. Là cơ sở y tế, nằm sát bờ biển đẹp của Nghệ An, lại có lợi thế trước kia, là cơ sở nghỉ dưỡng của cán bộ y tế trong tỉnh nên cũng giúp rất nhiều trong chăm sóc người bệnh?

BS Thái Thị Xuân: Sạch như bệnh viện đó là mong muốn của bất kỳ ai khi đến cơ sở y tế. BV chúng tôi không nằm ngoài mong muốn đó. Như trên tôi vừa nói, trong điều kiện hiện nay, chuyên ngành phục hồi chức năng đang gặp nhiều nhiều khó khăn, người bệnh chưa hiểu hết vai trò, tầm quan trọng của phục hồi chức năng nên câu hỏi mà chúng tôi luôn trăn trở là làm thế nào để hút bệnh nhân đến với mình. Và câu trả lời, không đâu khác, là phải nâng cao trình độ chuyên môn của các cán bộ, thay đổi tư duy trong điều trị, chăm sóc và phục vụ bệnh nhân. Chỉ có như vậy mới thu hút được người bệnh.

Tôi không phủ nhận, bệnh viện được thừa hưởng nền tảng cơ sở vật chất ban đầu từ cơ sở an dưỡng của ngành y tế Nghệ An và được thiên nhiên ưu đãi một bờ biển đẹp ngay sát bệnh viện. Nhưng, đó chỉ là yếu tố cần nhưng chưa đủ để bệnh viện có sức bật thu hút được nhiều bệnh nhân như hiện nay, quan trọng nhất như tôi đã nói nhiều lần đó là chất lượng điều trị và thái độ phục vụ của cán bộ y tế với người bệnh. Bạn có thể đến với bệnh viện chúng tôi vào những ngày mùa đông lạnh giá để thấy được chúng tôi vẫn được bệnh nhân tin tưởng đến thế nào!

PV: Trân trọng cảm ơn BS

Mai Thanh (thực hiện)

Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT