DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Chất lượng cao?
07:00 26/01/2013 GMT+7
Bộ GD-ĐT vừa lấy ý kiến góp ý dự thảo sửa đổi Nghị định 49 của Chính phủ quy định về học phí và những chính sách liên quan đến miễn giảm học phí trong hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010 - 2011 đến 2014 - 2015.
Bộ GD-ĐT vừa lấy ý kiến góp ý dự thảo sửa đổi Nghị định 49 của Chính phủ quy định về học phí và những chính sách liên quan đến miễn giảm học phí trong hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010 - 2011 đến 2014 - 2015. Theo dự thảo, các trường mầm non, phổ thông công lập thực hiện chất lượng giáo dục cao được chủ động xây dựng mức học phí tương xứng để trang trải chi phí đào tạo. Quy định này khiến không ít người băn khoăn bởi đến thời điểm này, thế nào là trường “chất lượng cao” vẫn chưa có một định nghĩa, tiêu chí rõ ràng. Trong vài năm trở lại đây, các trường học gắn mác chất lượng cao nở rộ ở tất cả các cấp học, từ giáo dục mầm non đến phổ thông. Tình trạng trăm hoa đua nở của mô hình giáo dục này khiến cho không chỉ công tác quản lý gặp khó mà các bậc phụ huynh cũng rối như canh hẹ trong việc trọn trường cho con. Chị Nguyễn Thi Nga, một phụ huynh học sinh ở Cầu Giấy cho rằng, để chọn một trường thì phải có yếu tố đảm bảo chương trình của Bộ Giáo dục, phát triển thể chất, phát triển cho trẻ toàn diện, còn anh Nguyễn Trọng Tiến, phụ huynh học sinh ở quận Hoàng Mai cho rằng, ngày trước, khi số lượng trường còn ít thì chất lượng kiểm soát sẽ tốt hơn, bây giờ nhiều trường mở ra, thậm chí quảng cáo nhiều khi quá với thực tế khiến phụ huynh học sinh rất khó khăn trong việc chọn trường cho con...

Trên thực tế, trường chất lượng cao tập trung ở các thành phố lớn với tốc độ nhanh chóng, trong khi đó, công tác quản lý loại hình trường lớp này lại chưa theo kịp với xu thế phát triển. Hai điểm quan trọng nhất là các tiêu chí để xác định thế nào là trường chất lượng cao và công tác kiểm định của cơ quan quản lý đều chưa được ban hành. Vì thế, các trường chất lượng cao hiện nay đều là do tự phong, nói cách khác, cứ trường nào áp dụng chương trình tiếng Anh có giáo viên nước ngoài, có phòng máy hoành tráng, tích hợp kỹ năng sống, thậm chí là có xe đưa đón học sinh là đã có thể đeo mác chất lượng cao. Trong khi yếu tố quan trọng nhất là chất lượng giáo dục lại mù mờ, thiếu minh bạch.

Theo các chuyên gia giáo dục, đối với Việt Nam thì quan trọng nhất chính là chương trình chất lượng cao và người dạy có đủ năng lực thực hiện chương trình đó hay không... Nếu treo biển trường chất lượng cao thì ngoài cơ sở vật chất, Sở giáo dục phải kiểm định, xem xét đội ngũ giáo viên và chương trình đấy cho phụ huynh biết.

Được biết, Sở GD-ĐT Hà Nội đang khẩn trương xây dựng bộ tiêu chí để đánh giá trường chất lượng cao, trong đó đưa ra 5 tiêu chuẩn: Tổ chức và quản lý nhà trường; chất lượng đội ngũ; Cơ sở vật chất và trang thiết bị; Quan hệ nhà trường, gia đình và xã hội; Chương trình, hoạt động giáo dục và kết quả. Theo nhận định của các nhà chuyên môn, nếu áp dụng 5 tiêu chuẩn này vào các trường tự gọi chất lượng cao hiện nay thì không mấy trường có thể “trụ hạng”.

Bà Nguyễn Thị Hiền - Hiệu trưởng Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, Hà Nội cho biết, xét theo dự thảo tiêu chí của Sở GD-ĐT Hà Nội đề xuất thì chúng tôi thấy có 2 tiêu chí khó thực hiện là tiêu chuẩn về chương trình học tập và kết quả giáo dục. Vì nếu muốn là trường chất lượng cao thực sự thì phải có những chương trình tăng cường phù hợp với nhà trường. Trong tiêu chí này còn đề xuất đến vấn đề về tỉ lệ học sinh giỏi là phải 80% trở lên. Đây là 1 tỉ lệ rất khó nếu chúng ta đánh giá thực chất với học sinh. Bên cạnh đó, tiêu chí về giáo viên cũng rất quan trọng và cũng rất khó thực hiện. Khi đưa những tiêu chí này ra để xét chọn thì số lượng trường chất lượng cao không phải là nhiều.Theo dự thảo của Bộ GD-ĐT thì các trường thực hiện chất lượng cao được chủ động xây dựng mức học phí. Cơ chế này đang gây tranh cãi trong lãnh đạo các nhà trường và đặc biệt là tâm lý băn khoăn của các bậc phụ huynh ở chỗ mức thu học phí có tương xứng với chất lượng giáo dục, trăn trở này đòi hỏi cơ quan quản lý giáo dục phải có phân định rõ ràng, minh bạch.

Nguyễn Trọng

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm