Moi đồ của khách đi máy bay:

Chẳng nhẽ bó tay?!

Suckhoedoisong.vn - Quy trình gửi hành lý của khách đi máy bay tưởng rất nghiêm ngặt với nhiều tầng lớp an ninh, nhưng thực tế cho thấy...

Quy trình gửi hành lý của khách đi máy bay tưởng rất nghiêm ngặt với nhiều tầng lớp an ninh, nhưng thực tế cho thấy, mặc dù không xảy ra liên tục nhưng tình trạng mất cắp hành lý, hàng hóa của hành khách ký gửi vẫn xảy ra. Đáng lưu ý, đa số hành lý bị mất rất khó tìm lại và nếu mất đồ trong vali ký gửi thì chỉ được đền bù 20USD/kg…

Vận chuyển hành lý ký gửi lên máy bay.

Hàng giá trị để trong hành lý ký gửi rất dễ mất

Mới đây nhất, vào chiều 11/1, Công an quận Cầu Giấy đã bắt quả tang đối tượng Trần Hữu Đức (22 tuổi, quê Đô Lương, Nghệ An) đang tiêu thụ 16 chiếc điện thoại di động Samsung mới tại một cửa hàng điện thoại. Qua điều tra, xét hỏi, đối tượng đã khai nhận là nhân viên bốc xếp của Công ty cổ phần Dịch vụ vận chuyển hàng hóa Nội Bài (NTCS) và số điện thoại trên được moi trộm từ một kiện hàng trong kho. Trước đó, cũng tại sân bay Nội Bài, một sự việc tương tự đã xảy ra. 2 nhân viên của Công ty NTCS bị bắt khi dùng dao rạch một kiện hàng của khách để moi đồ. Được biết, đó là kiện hàng thẻ điện thoại di động của một công ty gửi qua đường hàng không. Khi bốc xếp hàng, biết đây là hàng có giá trị, 2 nhân viên của Công ty NTCS đã rạch kiện hàng, moi ra 1.000 thẻ điện thoại để chia nhau đem bán lấy tiền tiêu xài. Trước đó, tại chuyến bay VN956 từ Myanmar về Việt Nam vào tối 26/3, chị Ngô Thị Hằng (trú tại đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội) sau khi chờ không thấy hành lý ký gửi của mình đã báo cho nhân viên VNA trực tại khu vực băng chuyền hành lý để được hỗ trợ tìm kiếm. Sau khoảng 30 phút, chị Hằng mới nhận được vali của mình chạy ra từ băng chuyền. Tuy nhiên, chiếc vali đã bị lật nắp ngăn ngoài và có dấu hiệu bị bẻ khóa. Chị Hằng đã yêu cầu VNA lập biên bản và yêu cầu hãng làm rõ sự việc trên. Theo chị Hằng, đây không phải là lần đầu hành lý của chị bị bẻ khóa sau chuyến bay của VNA. Ngày 10/2/2014 vừa qua, chị Hằng cũng từ Mỹ về sân bay Nội Bài. Khi nhận hành lý từ băng chuyền thì phát hiện 1 vali bị cắt không còn khóa, 1 vali khác cũng mất khóa, còn 1 khóa số bị cậy 2 hàng số ngoài và bị lấy đi mấy hộp thực phẩm chức năng.

Tương tự như chị Hằng, anh Huỳnh Minh Hùng là khách hàng trên chuyến bay từ Mỹ về Tân Sơn Nhất có 2 vali ký gửi chứa khá nhiều đồ hiệu. Sau khi đáp xuống Tân Sơn Nhất, anh Hùng đã không tìm thấy hành lý ký gửi và phải báo mất hành lý. Một ngày sau, phía sân bay báo là đã tìm được hành lý nhưng khi nhận lại, anh Hùng phát hiện có dấu hiệu bất thường. Khóa của 2 vali này bị bẻ gãy. Sau khi kiểm tra, anh thấy mất giày hiệu Louis Vuitton, Gucci, Channel, nước hoa, 2 chiếc kính hàng hiệu, 7 chiếc áo thun Hugo Boss. Tổng các mặt hàng này có giá trị hơn 8.000 USD.

Một vali hành lý có dấu hiệu bị bẻ khóa để trộm cắp.

Tại sao mất trộm hành lý vẫn xảy ra?

Tại buổi kiểm tra các quy trình vận chuyển hàng hóa, hành lý ký gửi của hành khách tại hai sân bay lớn là Nội Bài và Tân Sơn Nhất, ông Đào Văn Chương - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đại diện Công ty NTCS đã khẳng định, quy trình kiểm tra, kiểm soát của công ty hết sức chặt chẽ, “nột bất xuất, ngoại bất nhập”, hàng trăm camera với một trung tâm điều hành hoạt động liên tục đảm bảo không để xảy ra bất kỳ sơ hở nào. Thậm chí, quần áo của nhân viên làm việc trong kho hàng cũng không được may túi, điện thoại không được dùng và tất cả người, phương tiện chỉ đi qua một cửa kiểm soát duy nhất. Thế nhưng, chặt chẽ thế sao vẫn xảy ra mất cắp. Nếu như kiểm tra, kiểm soát thực sự tốt như các đơn vị báo cáo thì tại sao các vụ trộm cắp hàng hóa, hành lý vẫn xảy ra. Rõ ràng còn các vùng, khu vực, các góc khuất mà các đối tượng có thể tranh thủ thực hiện hành vi trộm cắp.

Liên quan đến tình trạng trộm cắp hành lý, hàng hóa, ông Phạm Quý Vũ - Phó Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài khẳng định, đối tượng ăn cắp chỉ là những người có điều kiện tiếp xúc hành lý, hàng hóa. Tại các kho hàng hóa, dù có quy trình chặt, từ chụp ảnh, giám sát, quản lý chặt trên tuyến luồng… nhưng không phải không có kẽ hở, bằng chứng là các vụ mất cắp vẫn xảy ra. Với hành lý của khách đi máy bay thì hành vi trộm cắp chỉ có thể xảy ra tại các đảo hành lý chứ không thể vừa đi vừa trộm được. Một khu vực khác được ông Vũ lưu ý là các hầm hàng trên tàu bay, nơi chưa hề được trang bị bất kỳ thiết bị kiểm soát nào.

Rõ ràng đây là vấn đề nhức nhối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành hàng không. Thiết nghĩ, các lực lượng chức năng cần có biện pháp quyết liệt và hiệu quả hòng sớm chấm dứt tình trạng này.

Đăng Nhật – Anh Nguyên

 

 

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Chẳng nhẽ bó tay?!

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT