Cảo thơm lần giở: Byron (1788-1824) nghĩ gì?

Suckhoedoisong.vn - Nhà thơ Anh lừng danh: Huân tước Byron (Bairơn) là hiện thân của phong trào chủ nghĩa lãng mạn cho cả châu Âu. Một cuộc đời lãng mạn, tâm hồn, tư duy, hành động và cái chết cũng lãng mạn.

Nhà thơ Anh lừng danh: Huân tước Byron (Bairơn) là hiện thân của phong trào chủ nghĩa lãng mạn cho cả châu Âu. Một cuộc đời lãng mạn, tâm hồn, tư duy, hành động và cái chết cũng lãng mạn. Năm 36 tuổi, ông mua một con tàu và vũ khí để một mình tham gia cuộc chiến giành độc lập của nhân dân Hy Lạp chống đế quốc Thổ Nhĩ Kỳ. Không may ông bị bệnh chết ở Missolonghi. Tang lễ của ông được nhân dân Hy Lạp cử hành long trọng theo nghi lễ quân sự. Thi hài ông được đưa về Tổ quốc.

Geogre Byron, sinh tại London, thuộc một dòng dõi quý tộc lâu đời. Ông bị chân phải hơi thọt, nhưng khỏe và đẹp trai. Ông thích châm biếm, mỉa mai. Ông bỏ nước Anh ra đi vì chán ghét “thói đạo đức giả của đồng bào mình”, sang Ý và Thụy Sỹ. Phần lớn thời gian, ông cùng đi với Shelley, rồi sang Hy Lạp chống lại Thổ Nhĩ Kỳ. Byron thuộc thế hệ lãng mạn Anh đầu, Shelley và Keats thuộc thế hệ thứ hai. Tác phẩm quan trọng đầu tiên của ông nổi tiếng châu Âu là một bài thơ trường thiên: Cuộc du hành của Troilđ’ Ha-rơđ’ (Childe Harold’s Pilgrimage); hai đoạn đầu xuất bản năm 1812, tả những chuyến đi ở châu Âu và phản ánh những mâu thuẫn xã hội của xã hội đương thời. Ông viết nhiều truyện thơ như: La-ra (Lara); Tên cướp biển (The Corsair); Pơ-ri-di-a-na (Parisiana); Cô dâu ở A-bai-đox’ (The bride of Abydos), Cuộc vây hãm thành Corinth (The siege of Corinth) lấy Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ làm khung cảnh. Đon’ Giu-ơn’ (Don Juan, 1819-1824) gồm 16 khúc, là một thi phẩm dí dỏm về bản thân tác giả. Kịch thơ triết lý Man-phređ’ (Manfred, 1817) miêu tả một nhân vật kiểu Bairơn. Ngoài những bi kịch chính trị bằng thơ như Ma-ri-nô Pha-li-ơ-rô (Marino Faliero, 1821), ông còn ủng hộ bằng tiền và vũ khí cuộc đấu tranh vì tự do ở Ý. Đời sống, tác phẩm và quan niệm của ông có ảnh hưởng đến trào lưu lãng mạn ở châu Âu. Đặc điểm của chủ nghĩa Bairơn (Byronism) là khinh thường dư luận, chống đối xã hội thượng lưu với những khuôn sáo đạo đức giả của nó. Ông bị một “nỗi buồn vũ trụ” ám ảnh, tìm thoát ly bằng du lịch, phiêu lưu. Thái độ chống đối kịch liệt của ông bắt nguồn từ tinh thần yêu nước, dân chủ tư sản, chống lại phong kiến phản động, mặt khác cũng còn do chủ nghĩa cá nhân.

Sau đây là một số suy nghĩ của Byron:

- Kể cũng lạ nhưng sự thật là vậy. Sự thật bao giờ cũng lạ, lạ hơn là hư cấu.

- Đối với nhà ngoại giao và đối với phụ nữ, nhiều khi sự im lặng là sự giải thích rõ ràng nhất.

- Trong mối tình đầu tiên thì đàn bà yêu người tình. Còn những mối tình sau, cái mà họ yêu là ái tình.

- Kỷ niệm về hạnh phúc không còn là hạnh phúc nữa. Kỷ niệm về đau khổ vẫn còn là đau khổ.

- Ngôn từ cũng là sự vật và một giọt mực sa xuống như giọt sương lên một ý tưởng, nảy sinh khiến cho hàng nghìn, có thể hàng triệu người phải suy nghĩ.

- Thế nào là một nhân vật? Đó chẳng qua là sự thật của một dạ hội hóa trang.

- Và khi những đứa con của Tổ quốc bị gông cùm, bị đắm chìm trong bóng tối của những căn hầm ẩm thấp, họ cứu Tổ quốc bằng cực hình tử vì đạo. Và ánh hào quang của tự do chắp cánh cho mọi cơn gió.

- Tôi thức dậy một sớm mai và thấy mình nổi tiếng.

- Không có gì thú vị trên đời hơn là góc ngồi bên lò sưởi, món sa-lát tôm hùm, rượu sâm banh và chuyện trò.

- Nếu con người tính cuộc đời mình bằng hạnh phúc và tính những giờ bạn vui vẻ bằng số năm cuộc đời thì này nhé, bạn có thể đếm được đến 60 không?

- Đối với người đàn ông, tình yêu chỉ chiếm một phần cuộc sống, đối với người đàn bà, tình yêu chiếm tất cả cuộc sống.

- Tình bạn là tình yêu không có cánh.

Hữu Ngọc

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Cảo thơm lần giở: Byron (1788-1824) nghĩ gì?

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT