DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Cảnh báo một kiểu lừa đảo mới
Vi Thị Đông - 10:46 18/05/2018 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Vừa qua, một ngân hàng thương mại cổ phần đã phải gửi cảnh báo đến khách hàng cho biết một số đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng để tiếp cận người có nhu cầu mở thẻ tín dụng hoặc đang cần tiền thông qua việc lập trang web hay dùng mạng xã hội để lừa đảo.

Mở “thẻ tín dụng”, chưa tiêu đã “mất”

Vừa qua, một ngân hàng thương mại cổ phần đã phải gửi cảnh báo đến khách hàng cho biết một số đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng để tiếp cận người có nhu cầu mở thẻ tín dụng hoặc đang cần tiền thông qua việc lập trang web hay dùng mạng xã hội để lừa đảo. Chiêu trò của chúng là gọi điện mời chào người có nhu cầu, sau đó hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước theo quy trình xin cấp thẻ như: điền nhu cầu theo mẫu đơn; gửi các loại giấy tờ như: CMND, hộ khẩu, hợp đồng lao động và một số giấy tờ khác qua các kênh mạng xã hội; chủ động gọi cho khách hàng bằng nhiều số điện thoại di động khác nhau để giả như các bộ phận khác của ngân hàng đang thẩm định lại thông tin. Sau đó, để tạo sự tin tưởng tuyệt đối, đối tượng thông tin kết quả được cấp thẻ với hình chụp của thẻ giả cùng phiếu cấp mã pin sẽ được gửi cho khách hàng.

Điểm sơ hở duy nhất khác với các cách làm của các ngân hàng là trong quá trình làm thẻ, các đối tượng này thỏa thuận với khách hàng chi phí cấp thẻ là 5 - 10% trên tổng hạn mức thẻ tín dụng. Khi  đó, đối tượng yêu cầu khách hàng chuyển lệ phí trước khi gửi thẻ về nhà. Lệ phí thường được yêu cầu chuyển về một số tài khoản cá nhân tại ngân hàng khác. Sau khi nhận được tiền, các số điện thoại đã liên hệ đều mất tín hiệu, các kênh giao tiếp trên mạng xã hội của đối tượng cũng không thể kết nối.

 

Cảnh báo một kiểu lừa đảo mới Ảnh minh họa

Để tránh các trường hợp lừa đảo, ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi sử dụng sản phẩm dịch vụ và tra cứu thông tin chi tiết trên website của ngân hàng. Đặc biệt không chi tiền ngoài bất cứ dịch vụ nào đối với các nhân viên.

“Nhái” cả siêu thị

Bên cạnh các trường hợp lừa đảo lại xuất hiện thủ đoạn “nhái” website, fanpage của các siêu thị điện máy nhằm câu khách sửa chữa, mua đồ. Vừa qua, một trung tâm mua sắm lớn đã phải gửi công văn cảnh báo đến nhiều cơ quan truyền thông và khách hàng để phản ánh về tình trạng mạo danh website của trung tâm này để lừa gạt người tiêu dùng. Tuy không lừa đảo trắng trợn nhưng cũng là cách kinh doanh không minh bạch.

Theo đó, dựa vào nhu cầu mua sắm, bảo hành, sửa chữa các sản phẩm điện lạnh vào mùa nóng tăng cao, một số đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ mạo danh tên tuổi của các thương hiệu lớn, đã có uy tín trên thị trường để trục lợi, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Đáng chú ý là chỉ sau khi nhiều khách hàng phản ánh, trung tâm điện máy lớn này mới xác minh và phát hiện các khách hàng đã vào nhầm những địa chỉ trang web mạo danh.

Nhiều trung tâm, siêu thị điện máy uy tín khác cũng gặp tình trạng tương tự. Những đơn vị “dựa hơi” kia còn cho nhân viên đóng giả người của siêu thị, trung tâm điện máy, thậm chí giả mạo là đại diện chi nhánh của các siêu thị này để bán hàng điện máy kém chất lượng cũng như lừa làm dịch vụ sửa chữa, bảo trì tận nhà cho người tiêu dùng.

Những dịch vụ bảo hành giả mạo còn đến tận nhà để thu nhận tivi, tủ lạnh, máy giặt chở về “trạm” để sửa chữa với lý do có đầy đủ thiết bị kiểm tra, chẩn đoán “bệnh” chính xác hơn. Nhiều chủ nhà tin tưởng nên giao máy mà không cần giấy tờ gì cả. Nếu chủ nhà cẩn thận đòi biên nhận, họ cũng đáp ứng nhưng là giấy giả mạo. Hoặc nhân viên dỏm này gọi điện đến thông báo tình trạng máy hư hỏng rất nặng với chi phí sửa chữa khá cao. Do vào thế kẹt nên phần lớn chủ nhà chấp nhận sữa chữa.

Theo các trung tâm điện máy lớn thì hiện nay còn có tình trạng lập cả công ty, treo biển mang tên các trung tâm, siêu thị điện máy lớn để dễ hoạt động. Và để thu hút sự chú ý của khách hàng, ngoài việc cho nhân viên mặc đồng phục của các thương hiệu thật, các công ty này còn sử dụng cả những loại giấy tờ na ná các siêu thị, trung tâm điện máy lớn, kể cả phiếu thu, logo. Khi giao dịch thì họ xưng là… đại lý của các trung tâm lớn trên.

Vi Thị Đông

Tin liên quan
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo giả là người quen
SKĐS - Mới đây, cháu Phạm Kiều Anh, 14 tuổi, ở xã Hồng Phong, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) trên đường đi học về bằng xe máy điện đến khu tượng đài Đông Triều thì bị hai đối tượng, một nam, một nữ trên 50 tuổi đi xe máy chặn lại.
Giả danh bác sĩ lừa đảo người bệnh: Ðối phó thế nào?
SKĐS - Tình trạng kẻ gian giả danh bác sĩ để lừa đảo bệnh nhân đang là vấn đề nhức nhối ở các bệnh viện.
Diễn biến tiếp vụ lừa đảo chiếm đoạt gần 270 tỷ đồng từ sàn vàng Khải Thái: Nguyên Tổng Giám đốc công ty bị đề nghị án chung thân
SKĐS - Tiếp tục phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt gần 270 tỷ đồng từ sàn vàng Khải Thái, Hội đồng xét xử (HĐXX) chuyển sang phần luận tội và đề nghị mức án của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên tòa.
Cảnh báo lừa đảo rao bán thiết bị chống bắn tốc độ
SKĐS - Thời gian gần đây, loại thiết bị được quảng cáo là có khả năng cảnh báo, phát hiện máy bắn tốc độ của Cảnh sát giao thông (CSGT) đã xuất hiện trở lại với những thông tin “trên trời” từ các chủ kinh doanh.
Tin chân bài
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm