Sân chơi Bài hát Việt 2013:

Cần một cú “hích” từ truyền thông

Bài hát Việt 2013 đã khởi động từ tháng 7/2013 với nỗ lực và sự kỳ vọng của những người làm nghề. 8 mùa giải (Bài hát Việt chính thức ra đời năm 2005) là minh chứng cho sự bền bỉ, tâm huyết và đầy trách nhiệm của những người làm nghệ thuật.

Bài hát Việt 2013 đã khởi động từ tháng 7/2013 với nỗ lực và sự kỳ vọng của những người làm nghề. 8 mùa giải (Bài hát Việt chính thức ra đời năm 2005) là minh chứng cho sự bền bỉ, tâm huyết và đầy trách nhiệm của những người làm nghệ thuật. Rất nhiều nhạc sĩ tài năng, những ca khúc hay đã ra đời và được chắp cánh từ sân chơi nghệ thuật nghiêm túc này. Nhưng càng về sau, chương trình càng “nhạt” ... Đây là điều cần suy ngẫm.

Dưới góc độ một khán giả tôi thấy rằng, Bài hát Việt càng về những năm gần đây càng thiếu vắng những bài hát hay. Dù biết rằng những tác giả tên tuổi, những người “hăm hở” đi tiên phong ở những mùa giải đầu đã lui vào cánh gà, nhường sân khấu cho những gương mặt trẻ thế hệ 8X, 9X nhưng dường như có một khoảng trống đến hụt hẫng chưa được khỏa lấp. Những bài hát thực sự ấn tượng ở những mùa giải đầu đã và đang có được chỗ đứng vững chắc trong dòng chảy âm nhạc Việt Nam hiện nay. Người ta vẫn nhắc đến Mưa bay tháp cổ (Trần Tiến), Bà tôi, Giọt sương bay lên (Nguyễn Vĩnh Tiến), Giấc mơ trưa (Giáng Son), Mong anh về (Dương Cầm), À í a (Lê Minh Sơn) của mùa giải năm 2005; Chỉ một mình anh (Huy Tuấn), Giấc mơ mang tên mình (Văn Phong), Thềm nhà có hoa (Lê Thanh Tâm), Chuông gió (Võ Thiện Thanh), Ngọn cỏ lau (Lưu Thiên Hương), Đám cưới chuột (Gạt tàn đầy) của mùa giải năm 2006; Mẹ tôi và những thị xã vắng (Nguyễn Vĩnh Tiến), Mùa yêu đầu (Đinh Mạnh Ninh)... Sân chơi bài hát Việt đã làm phong phú thị trường âm nhạc Việt Nam, tạo ra những xu hướng sáng tác mới, những góc nhìn mới về nhạc Việt.
Cần một cú “hích” từ truyền thông 1
 Một tiết mục trong chương trình Bài hát Việt.

3 liveshow của Bài hát Việt 2013 đã diễn ra thực sự không để lại nhiều ấn tượng cho khán giả truyền hình. Đơn cử như liveshow tháng 10/2013 vừa qua, có 8 ca khúc được giới thiệu trong đêm diễn và phần lớn nhạc sĩ sáng tác là những gương mặt trẻ. Bài hát Bác làm vườn và con chim sâu (sáng tác: Lê Đức Hùng, biểu diễn: Trúc Nhân) đã lập cú “hattric” khi giành được cả ba giải thưởng quan trọng nhất của tháng do Hội đồng Giám khảo bình chọn, đó là “Bài hát của tháng”, “Nhạc sĩ phối khí hiệu quả nhất”, “Ca sĩ trình diễn xuất sắc nhất”. Bác làm vườn và con chim sâu được đánh giá cao vì sự tìm tòi, mới mẻ trong đề tài cũng như hình thức thể hiện. Tiết tấu âm nhạc khá vui nhộn và mang âm hưởng thính phòng của Bác làm vườn và con chim sâu gây được thiện cảm của khán giả. Tuy nhiên, đó không phải là bài hát “dễ nghe” và dễ cảm nhận. Nhất là trong lời hát, cụm từ “bác làm vườn”, “con chim sâu” được lặp đi lặp lại rất nhiều lần nghe nhàm chán. Những bài hát “dễ nghe” hơn trong liveshow phải kể đến Ai cũng có ngày xưa (sáng tác Phan Mạnh Quỳnh, biểu diễn: Đinh Mạnh Ninh), bài hát mang giai điệu pop Khúc hát cỏ cây của Trần Nữ Vương Linh với giọng hát của ca sĩ Khánh Linh, Cứ để tôi mơ (sáng tác: Anh Nguyễn, biểu diễn: Quốc Thiên), Nhớ của Đức Quang viết trên chất liệu nhạc swing với giọng hát của Tiêu Châu Như Quỳnh. Nhạc sĩ trẻ Thành Vương trở lại Bài hát Việt tháng 10/2013 với ca khúc Người em đã yêu với giọng hát của Á quân Việt Nam Idol 2012 Hoàng Quyên. Bài hát được nhạc sĩ Đỗ Bảo đánh giá là “khá hoàn chỉnh và thời thượng”. Bài hát dễ nghe cộng với tên tuổi vẫn còn “sức nóng” của Hoàng Quyên sau cuộc thi tìm kiếm thần tượng âm nhạc đã khiến Người em đã yêu giành được 60,2% bình chọn từ khán giả, giành giải thưởng bài hát được yêu thích nhất tháng.

Sau 3 liveshow được tổ chức với 26 ca khúc được giới thiệu, một tín hiệu đáng mừng là nhiều người trẻ, thậm chí là nhạc sĩ “nghiệp dư” đã đến với sân chơi Bài hát Việt 2013. Nhưng dường như, cách cảm nhận và “gu” thẩm mỹ âm nhạc của những nhạc sĩ trẻ chưa trạm đến trái tim của người yêu nhạc. 8 ca khúc trong live show tháng 10, ngay cả Người em đã yêu được khán giả bình chọn nhiều nhất hay Bác làm vườn và con chim sâu được trao giải bài hát của tháng cũng không có nhiều đột phá và đặc biệt, đang thiếu những nét dân gian đương đại trong sáng tác của những người trẻ. Chính điều này khiến cái “mới” của Bài hát Việt những mùa gần đây thiếu đi tính hấp dẫn riêng có của nó.

Ban Tổ chức Bài hát Việt 2013 đang rất nỗ lực đổi mới để tạo ra sân chơi âm nhạc nghiêm túc, chắp cánh và tôn vinh những sáng tạo mới, hướng tới khán giả trẻ. Bên cạnh liveshow tổ chức định kỳ vào thứ 6 tuần cuối của tháng, Bài hát Việt studio cũng được phát sóng định kỳ hàng tuần trên VTV6. Ở mỗi số, khán giả sẽ được biết rõ về những tác giả trẻ và hậu trường ca khúc sẽ được lên sóng trong liveshow. Đây là cách làm hay, là cầu nối để khán giả hiểu hơn về nhạc sĩ, ca sĩ, sự khó khăn vất vả của cả êkip để có được sản phẩm hoàn chỉnh trên sân khấu Bài hát Việt. Nhưng rõ ràng, Bài hát Việt đang “thua” trong chiến lược PR cho chính mình. Không nhận được nhiều sự quan tâm của truyền thông cũng như giới báo chí, không có sóng “giờ vàng” vào những ngày cuối tuần, bị “đẩy” sang VTV6 có tần suất khán giả theo dõi thấp hơn nhiều so với VTV3... đang là những khó khăn mà Bài hát Việt phải đối mặt. Bài hát Việt đang rất cần một cú “hích” từ truyền thông khi mà những sân chơi giải trí đang bão hòa và những chương trình truyền hình thực tế với nhiều chiêu trò đang đổ bộ trên các kênh sóng. Sự quan tâm của truyền thông, dù là những lời khen tặng hay những “làn roi phê bình nghiêm khắc” cũng là cần thiết với một chương trình nghiêm túc như Bài hát Việt.            
 
Phạm Mạnh Tường
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Cần một cú “hích” từ truyền thông

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT