Cần loại bỏ “rác” trong làng nhạc Việt

Suckhoedoisong.vn - Đặt tiêu đề bài hát gây sốc để tạo sự chú ý công chúng theo cách nói lái và tục tĩu, phi thẩm mỹ hoặc vô bổ đã xuất hiện trong làng nhạc Việt những năm qua. Một số ca khúc dạng này lại vừa xuất hiện, qua đó khiến công chúng lắc đầu ngao ngán. Nhiều ý kiến cho rằng cơ quan chức năng cần loại thứ “rác” này để làng nhạc Việt không bị vấy bẩn.

Tràn lan ca khúc tiêu đề nhảm, phản cảm

Theo nhạc sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc Thụy Kha, bài hát là một sản phẩm văn hóa - nghệ thuật. Trong đó, tựa đề bài hát rất quan trọng, bởi nó thể hiện được diện mạo, tinh thần của tác phẩm. Trên thực tế, một ca khúc thành công hay thất bại đến từ nhiều yếu tố, trong đó phần giai điệu và ca từ chiếm tỉ lệ nhiều hơn hết. Nếu ca khúc có tiêu đề, phần lời ý nghĩa, giai điệu đẹp và được ca sĩ có giọng phù hợp thể hiện thì nhạc phẩm ấy sẽ “hữu xạ tự nhiên hương”. Ngược lại, ca khúc trong chớp mắt sẽ bị công chúng tẩy chay. Đáng buồn, nhạc Việt vừa qua ra đời nhiều ca khúc với tiêu đề theo kiểu nói ngược chứa đựng yếu tố tục tĩu làm nóng dư luận.

Nhạc sĩ Khắc Hưng và ca sĩ Bảo Anh là hai cái tên gần đây được nhắc đến nhiều nhất, bởi một người là “cha đẻ” ca khúc có tên gọi Như lời đồn, còn một người thực hiện MV vừa phát hành trên mạng. Tuy nhiên, vừa ra mắt, bài hát Như lời đồn của nhạc sĩ Khắc Hưng đã khiến nhiều người phẫn nộ do tiêu đề bài hát khi đọc lái sẽ mang hơi hướng nhạy cảm và tục tĩu. Ngoài tiêu đề phi thẩm mỹ, trong MV Như lời đồn, nữ ca sĩ Bảo Anh làm khán giả không khỏi thất vọng do có nhiều hình ảnh hở hang, gợi dục bằng các góc quay cận cảnh. Chưa kể, phần thể hiện Như lời đồn của Bảo Anh chưa rõ lời càng làm cho sản phẩm âm nhạc mới nhất của cô “ngấp ngoải” dù mới ra mắt.

Cần loại bỏ “rác” trong làng nhạc ViệtMV Như lời đồn vừa ra mắt đã khiến dư luận bức xúc vì tiêu đề phản cảm, có nhiều hình ảnh hở hang...

Trước đó, nhạc sĩ Khắc Hưng cùng Huyền Sambi cũng làm dư luận xôn xao khi trình làng MV Như cái lò. Không chỉ mất điểm ngay từ tiêu đề với cách nói lái phản cảm của một bộ phận giới trẻ, Như cái lò còn bị cộng đồng phản ứng gay gắt vì ca từ vô nghĩa, nhảm nhí, hình ảnh trong MV dung tục. Từ đầu bài hát là tiếng thở gấp của ca sĩ thể hiện và cho đến những giây cuối, thứ duy nhất ám ảnh trong đầu người nghe là việc lặp đi lặp lại câu hát “nóng như cái lò, nóng nóng như cái lò”. Bên cạnh đó, ca khúc Xếp hình của nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ, từ tiêu đề cho đến ca từ rất nhạy cảm và có hình ảnh nóng bỏng của người thể hiện cũng gây “bão” trên nhiều diễn đàn mạng. Ca khúc Quăng tao cái boong của Huỳnh James lại như đang cổ súy tình trạng hút cần sa trong giới trẻ. Ngoài ra, nhạc trẻ nước ta còn có các thảm họa với các bài hát như Ô mai chuối, Nắng cực, Đùa à, Thu dẩm... không hướng đến giá trị thẩm mỹ cho người thưởng thức từ tiêu đề đến nội dung.

Cần phải loại bỏ “rác” âm nhạc

Đó là nhiều ý kiến chia sẻ của các nhạc sĩ làm nghề ở nước ta khi chứng kiến nhiều bài hát có tên gọi phản cảm, gây bức xúc dư luận kể trên. Theo nhạc sĩ như Lê Minh Sơn, ca khúc với tựa đề như Như lời đồn, Nắng cực, Như cái lò... là cách nói lóng, nói ngược phi thẩm mỹ và anh nhấn mạnh “đó là sự thiếu văn hóa, vô văn hóa khủng khiếp”. Trong khi đó, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho rằng việc đặt tiêu đề bài hát theo kiểu gây sốc, nói ngược phản cảm như trên là cách làm... hạ sách của một số người trẻ muốn thể hiện cái tôi quá ngông. Cha đẻ ca khúc nổi tiếng Nhật ký của mẹ cho rằng một bài hát là phải đẹp từ giai điệu đến ca từ, nội dung và đẹp đến cả cái tên... “Trách nhiệm của người sáng tác là miêu tả cái đẹp, tôn vinh cái đẹp, gìn giữ cái đẹp để hướng tâm hồn của chính mình và của mọi người đến với những điều tích cực trong cuộc sống. Từ cảm xúc đẹp sẽ dẫn đến suy nghĩ đẹp, rồi dẫn đến hành vi đẹp và lối sống đẹp” - nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết.

Không đứng ngoài cuộc, nhạc sĩ Phú Quang đánh giá những nhạc phẩm có tên gọi như Xếp hình, Thu dẩm, Như lời đồn… vừa vô nghĩa, vừa dễ dẫn người ta đến những suy nghĩ lệch lạc. Các bài hát này mà đến với khán giả trẻ thì cũng sẽ làm tư duy nghệ thuật trở nên có vấn đề thêm chứ không thể phát triển được. Nhiều nhạc sĩ khác cũng lên tiếng nhận định việc đặt tên ca khúc phản cảm để tạo sự chú ý là hành động thiếu tôn trọng công chúng, tác động xấu đến tư duy thẩm mỹ của người tiếp nhận. Các ca khúc kiểu này chẳng khác gì như một loại “rác” của nhạc Việt đương đại.

Bởi vậy, nhiều nhạc sĩ và công chúng cho rằng cơ quan chức năng chuyên trách cần vào cuộc để loại thứ “rác” này để nhạc Việt phát triển lành mạnh, đúng nghĩa. “Tôi nghĩ rằng đã đến lúc Cục Nghệ thuật biểu diễn cần có những biện pháp cứng rắn hơn về việc phổ biến, phát hành những loại nhạc rác như thế” - nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nêu quan điểm. Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng để có những ca khúc đẹp từ tiêu đề đến ca từ, giai điệu thì người sáng tác vừa phải có trình độ và có cả cái tâm chứ không nên chạy theo thị hiếu đám đông.

Phạm Quỳnh

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Cần loại bỏ “rác” trong làng nhạc Việt

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT