DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Cách cải thiện trí nhớ không dùng thuốc
BS. Nguyễn Quân - 16:44 12/07/2019 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Mất trí nhớ (ngắn hạn) nghe có vẻ đáng sợ, nhưng đó là khi bạn đột nhiên quên tên một người quen, quên công việc đã lên kế hoạch từ trước, quên đi đón con hoặc làm cháy thức ăn do đãng trí... Để cải thiện trí nhớ ngắn hạn, khắc phục hoặc hạn chế chứng quên, có thể có nhiều cách.

Cách khắc phục tình trạng “quên một cách tồi tệ”

Luôn năng động: Các hoạt động kích thích về mặt tinh thần giúp duy trì hoạt động của não và có thể ngăn ngừa mất trí nhớ. Chẳng hạn chơi giải ô chữ. Khi lái xe trên đường, đừng luôn đi một tuyến nhất định, hãy tìm và chọn đi trên các tuyến đường khác nữa, điều này sẽ kích thích não hoạt động. Ngoài công việc, có thể chọn làm công việc tình nguyện tại một tổ chức xã hội hoặc tại địa phương.

Giao tiếp xã hội thường xuyên hơn: Tương tác xã hội giúp chống lại căng thẳng và trầm cảm, cả hai điều này là nguyên nhân có thể dẫn đến mất trí nhớ. Đừng bỏ lỡ cơ hội gặp gỡ bạn bè, người thân và những người khác, đặc biệt nếu bạn đang sống một mình.

Tự tổ chức, sắp xếp công việc khoa học: Tình trạng đãng trí, hay quên có thể trở nên tồi tệ hơn nếu các kế hoạch, ghi chú của bạn không được sắp xếp hợp lý và bàn làm việc hay ngôi nhà của bạn luôn bừa bộn. Hãy tập thói quen ghi lại các cuộc hẹn, nhiệm vụ và các sự kiện quan trọng khác trong lịch, sổ ghi chép trên điện thoại. Ngay cả khi lập ghi chú, kế hoạch cũng cần một sự sắp xếp khoa học với các mục nhỏ trong mục lớn. Việc này nhằm để nó được gắn kết trong não hoặc bộ nhớ của bạn. Giữ danh sách việc cần làm của bạn hiện tại trong khi kiểm tra các nhiệm vụ đã được thực hiện. Cố định một vị trí đặc biệt cho chìa khóa, ví, điện thoại và tất cả các món đồ thiết yếu để không quên.

Cách cải thiện trí nhớ không dùng thuốcSắp xếp nơi làm việc gọn gàng  khoa học để tránh quên, nhầm lẫn.

Làm thế nào để khắc phục tình trạng hay quên? Tránh những điều gây phân tâm. Cũng tránh làm quá nhiều nhiệm vụ cùng một lúc. Bạn cũng có thể kết nối thông tin mà bạn muốn ghi nhớ với bài hát yêu thích hoặc một số khái niệm quen thuộc.

Ngủ đủ giấc: Ngủ đủ giấc vì giấc ngủ có vai trò quan trọng trong việc củng cố ký ức. Phần lớn người trưởng thành cần ít nhất 7-8 giờ ngủ liên tục mỗi ngày.

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh: Một chế độ ăn uống cân bằng và tốt cho sức khỏe cũng quan trọng đối với não và trí nhớ. Chế độ dinh dưỡng nên coi trọng ngũ cốc nguyên hạt và rau quả tươi, chọn nguồn protein ít chất béo như thịt nạc, thịt gia cầm không da và cá. Đồ uống cũng rất quan trọng. Uống rượu quá mức có thể dẫn đến mất trí nhớ và lẫn lộn.

Thực hiện hoạt động thể chất thường xuyên: Hoạt động thể chất thúc đẩy lưu lượng máu đến toàn bộ cơ thể, bao gồm cả não. Người trưởng thành khỏe mạnh nên thực hiện ít nhất 150 phút tập thể dục vừa phải như đi bộ nhanh trong một tuần hoặc 75 phút tập thể dục cường độ mạnh như chạy bộ mỗi tuần và tốt nhất là tập thể dục đều đặn trong tuần . Nếu không thể thực hiện một buổi tập thể dục đầy đủ cùng một lúc, hãy thực hiện 2-3 buổi tập thể dục 10 phút suốt cả ngày để có một tổng số tập thể dục trong ngày, trong tuần như đã nói trên.

Quản lý bệnh mạn tính: Tuân thủ điều trị mà bác sĩ đưa ra cho bất kỳ bệnh mạn tính nào như tăng huyết áp, tiểu đường, trầm cảm, các vấn đề về thận hoặc tuyến giáp và rối loạn chuyển hóa. Càng kiểm soát tốt các bệnh mạn tính sẽ càng ít nguy cơ mất trí nhớ. Ngoài ra, thận trọng với thuốc mà bạn đang uống, bộ nhớ của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc khác nhau. Vì thế cần thảo luận với bác sĩ và các tác dụng không mong muốn của thuốc, trong đó có tác dụng phụ với trí não.

Sống với chứng mất trí nhớ

Đôi khi làm đủ mọi cách mà trí nhớ vẫn ngày càng giảm sút, vậy hãy tìm cách sống chung với chứng mất trí nhớ một cách tích cực.

Khi bạn có xu hướng quên tên của người? Trong khi gặp một người lần đầu tiên, hãy luôn nhắc tên của người ấy khi trò chuyện.Hãy suy nghĩ xem tên có hay và bạn có thích tên ấy không. Liên hệ cái tên này với những người bạn cùng tên khác. Kết nối tên đó với một hình ảnh xuất hiện trong tâm trí của bạn. Viết tên của người đó vào một cuốn sổ tay, sổ địa chỉ. Đây cũng giống như cách bạn học môn ngôn ngữ mới.

Khi bạn hay quên đồ vật? Đặt những thứ được sử dụng thường xuyên như kính mắt và chìa khóa ở cùng một nơi. Có thể ghi nhớ bằng cách nói to nơi bạn giữ chúng. Những đồ vật nên để trong tầm nhìn. Thậm chí, hãy viết nơi bạn đã đặt thứ đó vào sổ ghi chép của bạn.

Khi luôn quên những điều mà mọi người nói với bạn? Hãy bảo người đó lặp lại điều mà họ vừa nói. Yêu cầu người đó nói chậm, để bạn có thể tập trung một cách tốt hơn. Lặp lại trong tâm trí những gì người đó đã nói. Hãy phân tích ý nghĩa của nó trong đầu. Trong trường hợp thông tin do người khác cung cấp phức tạp hoặc dài dòng (chẳng hạn như tư vấn của bác sĩ), bạn có thể ghi chú hoặc sử dụng máy ghi âm khi người đó đang nói.

Khi bạn quên cuộc hẹn? Viết các cuộc hẹn của bạn trong cuốn lịch bàn, trong điện thoại hoặc trong một cuốn sổ ghi chú cuộc hẹn. Đặt một cảnh báo trên danh sách nhiệm vụ máy tính.

Khi bạn có xu hướng quên những điều bạn phải làm? Lưu ý những điều cần làm trong lịch hoặc sổ cá nhân.Viết một ghi chú và giữ nó ở một nơi dễ dàng nhìn thấy như trên bàn bếp, cánh tủ lạnh, máy tính cá nhân. Bạn có thể nhờ người thân hoặc bạn bè nhắc nhở bạn về những việc bạn phải làm. Đặt một thứ có liên quan đến nhiệm vụ bạn phải làm ở một nơi nổi bật ở nhà. Đặt báo thức cho những việc bạn phải làm vào một thời điểm cụ thể, ví dụ như uống thuốc.

Mất trí nhớ là điều không ai mong muốn nhưng đôi khi nó vẫn xảy ra, nếu điều này có xu hướng làm chất lượng cuộc sống và công việc của bạn giảm sút trầm trọng đi kèm với các khó khăn hay triệu chứng khác về thể chất, hãy đến khám bác sĩ để được can thiệp điều trị.

BS. Nguyễn Quân

Tin liên quan
Chế độ ăn ít chất béo giúp cải thiện trí nhớ và tăng tuổi thọ
SKĐS - Hai nghiên cứu mới đăng tải trên Tạp chí Cell Metabolism cho thấy hạn chế ăn thực phẩm có chứa carbohydrate(carb) và chất béo có tác động tích cực đến trí nhớ và kéo dài tuổi thọ.
Nghệ cải thiện trí nhớ và tâm trạng
SKĐS - Được tìm thấy trong nghệ, curcumin trước đây đã được chứng minh có tính chống viêm và chống oxy hóa.
Tập thể dục ngay sau khi học giúp cải thiện trí nhớ ở phụ nữ
SKĐS - Một bài tập thể dục nhẹ nhàng như chạy bộ ngay sau một buổi học có thể làm tăng trí nhớ cho phụ nữ trẻ.
Chạy chân trần giúp cải thiện trí nhớ
SKĐS - Theo một nghiên cứu gần đây của ĐH Bắc Floria, Mỹ, chạy chân trần tốt hơn cho trí nhớ làm việc, bao gồm cả khả năng ghi nhớ và xử lý thông tin so với chạy có giầy.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm