Bớt kỳ thi nào?

Suckhoedoisong.vn - Chủ trương của Bộ GD-ĐT bớt một trong hai kỳ thi tốt nghiệp phổ thông (TNPT) và thi tuyển sinh đại học (ĐH) là một chủ trương đúng bởi tránh áp lực cho học sinh trước 2 kỳ thi liền nhau cũng như tiết kiệm được tiền của trong dân, kinh phí thi cử của ngân sách.

Chủ trương của Bộ GD-ĐT bớt một trong hai kỳ thi tốt nghiệp phổ thông (TNPT) và thi tuyển sinh đại học (ĐH) là một chủ trương đúng bởi tránh áp lực cho học sinh trước 2 kỳ thi liền nhau cũng như tiết kiệm được tiền của trong dân, kinh phí thi cử của ngân sách. Thế nhưng, theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho hay, Bộ GD-ĐT sẽ dùng kết quả học phổ thông cho tuyển sinh (ĐH-CĐ) lại là chuyện đáng bàn.

Khái niệm “thi” bản thân đã có ý nghĩa “lựa chọn” trong đó. Thi TNPT là “chọn”, đánh giá, phân loại học sinh khá - giỏi - yếu, song bấy nay bị bệnh thành tích làm cho không thực chất. Thi ĐH-CĐ là chọn học sinh có khả năng nghề nghiệp để đào tạo ít ra cũng nghiêm túc hơn, chính xác hơn thi TNPT theo mục đích giáo dục, đào tạo.

Chính xác hơn vì từ bệnh thành tích, thi TNPT ngày một nhiều thí sinh đạt khá giỏi và kết quả này chỉ có tác dụng làm “mát mặt” địa phương trong khi thi tuyển sinh ĐH-CĐ, nhà trường bị khống chế bởi chỉ tiêu tuyển sinh, thầy cô chấm tuyển sinh buộc phải tìm học sinh khá hơn cả để chính mình sẽ đào tạo. Thực tế qua các kỳ thi, phụ huynh không mấy quan tâm trường phổ thông nào thi tốt nghiệp đỗ bao nhiêu phần trăm khá giỏi mà quan tâm trường phổ thông nào có học sinh đỗ đại học bao nhiêu phần trăm. Cũng ở hệ phổ thông, trường THCS có bao nhiêu phần trăm thi được vào các trường THPT có tiếng trong quận huyện. Trường ĐH có uy tín là tỷ lệ sinh viên ra trường được nhận việc. Khi phụ huynh lấy kết quả kỳ thi sau đánh giá chất lượng giáo dục giai đoạn trước là hoàn toàn chính xác.

Vả lại, giáo dục phổ thông và đào tạo nghề trong các trường ĐH-CĐ là hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau. Đã là “phổ thông” thì học sinh không thể chỉ thi Văn, Toán và 2 môn tự chọn. Giảm tải trong trường phổ thông là cải tiến chương trình, tránh nhồi nhét kiến thức một cách nặng nề chứ không phải tạo ra sự trọng khinh giữa các môn học. Học sinh phổ thông sau này dù làm nghề gì cũng phải được trang bị đầy đủ kiến thức phổ thông cơ bản. Dù các em sau này thành bác sĩ, nhạc sĩ, kỹ sư... cũng đều phải biết những điều cơ bản về lịch sử, địa lý nước nhà, biết sửa cầu chì điện, biết những quy luật tự nhiên trong đời sống. Phổ thông là cung cấp kiến thức cơ bản, toàn diện (không nặng nề, nhồi nhét) để sau này các em có thành nhà doanh nghiệp, cán bộ khoa học kỹ thuật cũng biết được kiến thức xã hội và dù công tác trong lĩnh vực xã hội cũng nắm được kiến thức tự nhiên.

Nên chăng nên bỏ kỳ thi TNPT và nhà trường tự chủ, xét tốt nghiệp là đủ. Thi tuyển sinh ĐH-CĐ là chọn người để đào tạo nghề phục vụ xã hội trong tương lai chứ ĐH không thể là trường phổ thông cấp 4.

Dư luận băn khoăn chuyện tiêu cực trong thi cử hiện nay, kể cả thi TNPT và thi tuyển ĐH-CĐ, song khi “dùng kết quả học phổ thông cho tuyển sinh ĐH-CĐ” thì việc “chạy” điểm từ trường phổ thông dường như dễ hơn “chạy” điểm thi tuyển vào ĐH-CĐ. Và nếu “dùng kết quả học phổ thông cho tuyển sinh ĐH-CĐ” sẽ chọn những học sinh khá nhất từ số đã TNPT để đào tạo trí thức tương lai sẽ khó có chất lượng chính xác cũng như khó cho các trường ĐH-CĐ nếu không thi tuyển. Cách “dùng kết quả học phổ thông cho tuyển sinh ĐH-CĐ” chỉ hiệu quả khi cổng trường ĐH-CĐ luôn mở rộng, không hạn chế chỉ tiêu tuyển sinh, song đầu ra với những kỳ thi học phần, thi tốt nghiệp ĐH-CĐ phải nghiêm túc. Tuy nhiên, với cách đào tạo ĐH-CĐ hiện nay “đã lên tàu thì tới ga cuối”, vào được ĐH thì sẽ tốt nghiệp xem ra cách tuyển sinh trên có phần không khả thi, trước hết là chất lượng sinh viên ra trường - lực lượng trí thức phục vụ xã hội trong tương lai.

Bớt kỳ thi nào, thiết nghĩ Bộ GD-ĐT nên thăm dò dư luận rộng rãi.

Lưu Thủy

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Bớt kỳ thi nào?

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT