DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Bình loạn!
08:34 24/08/2015 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Sự phát triển của khoa học kỹ thuật những năm gần đây đã tạo ra những tiện ích về thông tin là điều không thể không công nhận.

Sự phát triển của khoa học kỹ thuật những năm gần đây đã tạo ra những tiện ích về thông tin là điều không thể không công nhận. Facebook là một ví dụ. Vào Facebook người ta có thể tìm được bạn cũ lâu ngày mới gặp hoặc được trút những cảm xúc cá nhân trước vẻ đẹp của một bông hoa, cánh đồng hay ánh bình minh buổi sớm hoặc chia sẻ với mọi người một bài thơ, đoạn văn để tìm sự thông cảm, xích lại gần nhau hơn... Những hiện tượng tốt xấu trong cuộc sống cũng được nêu ra với những bình luận, “thích” kích thích trách nhiệm công dân trước những vấn đề xã hội. Nó như một “tờ báo” cá nhân, “báo” này nhiều người đọc, “báo” kia ít người quan tâm tùy thuộc nội dung “đăng”.

Tuy nhiên, dù là “báo cá nhân” thì người viết cũng phải có trách nhiệm với điều mình phát biểu, trước hết với tư cách công dân với nội dung xây dựng và nhân văn. Rất tiếc không hiếm những “anh hùng bàn phím” chỉ thích bình loạn và không đưa ra được một thái độ xây dựng.

Chuyện các anh CSGT giúp đỡ thí sinh chở đi thi cho kịp giờ cũng có người cho là “diễn”! Trước người gặp khó khăn nếu ai cũng “diễn”   được như thế thì quý biết bao! Lại có người bảo CSGT là người giữ trật tự giao thông sao lại bỏ vị trí để làm chuyện không phải của mình? Những suy diễn, “căn vặn” như thế chỉ làm người đọc thấy nhân cách hẹp hòi của người viết và không nhận được sự đồng tình. Một tổ CSGT có thể gánh việc cho nhau để một đồng chí giúp một hoàn cảnh khó khăn chứ! Cứ lý sự theo kiểu định kiến, hằn học như thế thì chắc cuộc sống chả ai giúp được ai vì ai cũng có việc của mình  và xã hội thành một thế giới lãnh cảm!

Khi có thiên tai xảy ra ở đâu đó, nhân dân cả nước cùng lãnh đạo các cấp, các ngành đang khẩn trương chống đỡ, khắc phục hậu quả, quyên góp tiền bạc, tài sản cứu giúp những người bị nạn thì  đây đó lại xuất hiện một vài anh hùng bàn phím không có đóng góp 1 xu từ thiện, ngồi trong nhà xăm soi tiểu tiết về hình thức làm từ thiện của một số nhà hảo tâm! Họ rao giảng khá nhiều về cách làm từ thiện, nhưng hình như họ chưa ra khỏi nhà hoặc họ còn thiếu kiến thức tổng hợp vì họ thậm chí không biết một cách đầy đủ rằng, người dân vùng lũ lụt trước mắt cần gì và sau này cần gì? Mì tôm, nước sạch rất cần để dùng ngay, quần áo khô cần có để thay, đêm đầu tiên cần có chăn màn để ngủ... Nhưng sau đó, cái họ cần nhiều hơn là xây dựng lại nhà cửa, mua sắm lại đồ dùng, khôi phục lại các hoạt động sản xuất kinh doanh, chăn nuôi gia súc... Nói cách khác, cái cần nhất, nhiều nhất, tiện lợi nhất cho người dân bị nạn là tiền để giải quyết khó khăn cụ thể sau thiên tai.

Bình luận trên mạng xã hội rất cần một cái tâm và tầm hiểu biết nhất định. Phản ứng một cách nôn nóng theo bản năng hoặc tầm nhìn của họ chỉ dừng lại ở mức sự vụ, tiểu tiết sẽ chỉ là những bình loạn. Cha ông ta đã đúc kết và răn dạy: “Biết thì nói là biết, không biết nói là không biết, thế mới gọi là biết” hoặc nôm na cụ thể hơn là “Biết thì thưa thốt...”.

Lê Đức Trí

 

 

 

Tin chân bài
Tin liên quan
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm