Biến đổi màu nước tiểu do thuốc

Suckhoedoisong.vn - Tôi bị đau nhức thần kinh đã dùng một số thuốc (theo đơn của bác sĩ) để điều trị. Vừa rồi đi khám bác sĩ còn kê cho tôi dùng thêm thuốc trivita B, nhưng khi uống thuốc này tôi thấy nước tiểu có màu vàng khác thường. Điều này có nguy hiểm không? Tôi có cần ngừng thuốc?

Nguyễn Thị Nam (Bắc Ninh)

 

 

Trong điều trị đau nhức thần kinh (đau dây thần kinh lưng, dây thần kinh hông, dây thần kinh sinh ba), thì trivita B là thuốc được dùng để hỗ trợ điều trị. Ngoài ra, thuốc còn dùng trong các trường hợp mệt mỏi, kém ăn, suy dinh dưỡng và rối loạn tiêu hóa... Thực ra, không chỉ thuốc trivita B mà khi uống các vitamin và khoáng chất tổng hợp như polyvitamin (thuốc bổ đa sinh tố), becozym... người dùng sẽ thấy hiện tượng nước tiểu có màu vàng bất thường. Khi thấy hiện tượng này người bệnh sẽ rất lo lắng cho rằng mình mắc thêm bệnh mới hoặc do tác dụng phụ có hại của thuốc...

Nhưng các bạn đừng lo, hiện tượng làm biến đổi màu của nước tiểu là do trong thành phần của các thuốc này có chứa vitamin B2 (riboflavin), một hợp chất có sẵn màu vàng.  Do bài tiết qua nước tiểu nên làm cho nước tiểu có màu vàng khác thường. Đây là dấu hiệu hoàn toàn bình thường, thậm chí còn là dấu hiệu giúp ta nhận biết được đó là thuốc thật hay thuốc giả (nếu uống mà không thấy có sự thay đổi màu sắc của nước tiểu là thuốc giả). Do có màu vàng nên vitamin B2 không chỉ được dùng làm thuốc mà còn được dùng trong thực phẩm để tạo màu nữa. Vì vậy, chị hãy yên tâm dùng thuốc.

Tuy nhiên, điều mà chị cần phải lưu ý, do sự biến đổi màu của nước tiểu nên sẽ gây sai lệch đối với một số xét nghiệm nước tiểu. Bởi vậy, khi cần làm các xét nghiệm liên quan đến nước tiểu không được dùng thuốc có chứa vitamin B2. Ngoài ra, trong khi dùng thuốc điều trị bệnh nói chung hay thuốc này nói riêng, nếu thấy các hiện tượng bất thường khác như dị ứng, nổi mẩn... thì chị cần báo cho bác sĩ điều trị biết, vì có thể chị đã bị phản ứng có hại của thuốc.

BS. Lê Xuân Bách

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Biến đổi màu nước tiểu do thuốc

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT