Bệnh viện phục vụ tốt, người bệnh hài lòng... cán bộ y tế có thu nhập tốt

Suckhoedoisong.vn - Nếu phục vụ tốt, người bệnh hài lòng, chất lượng tốt... thì BV sẽ được xếp hạng cao hơn, từ đó người bệnh sẽ tin tưởng hơn và sẽ tìm đến nhiều hơn. Khi người bệnh đến đông hơn, BV sẽ có thêm nguồn thu để nâng cao chất lượng BV và đời sống cho cán bộ y tế.

 

Để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, không chỉ dừng ở cuộc vận động thay đổi phong cách, thái độ phục vụ của y, bác sĩ mà Bộ Y tế còn đang tiếp tục hướng tới xây dựng văn minh bệnh viện (BV), xây dựng BV xanh, sạch, đẹp và thân thiện. Vậy vấn đề đặt ra làm sao để đạt được mục tiêu này?

Làm gì để có BV văn minh, thân thiện?

Báo cáo sơ kết 1 năm thực hiện Quyết định 2151 về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh cho thấy có tới 87,67% bệnh nhân đã biểu thị thái độ hài lòng đối với dịch vụ khám chữa bệnh tại 10 BV được khảo sát. Tuy nhiên, trước thực tế vẫn còn một số tồn tại trong công tác khám chữa bệnh như người dân phải chờ đợi khi đi khám, vẫn còn có tình trạng nhân viên y tế cư xử chưa đúng mực với người bệnh, vẫn còn những sai sót y khoa ngoài ý muốn... nhiều người cho rằng mới chỉ thăm dò trên 10 BV mà đã khẳng định như vậy là quá lạc quan, TS Phạm Văn Tác- Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cho hay  đây là một cuộc đánh giá nhanh, độc lập, theo phương pháp cắt ngang, do Viện Chiến lược chính sách y tế thực hiện cùng các nhà khoa học trực tiếp hỏi và trao đổi với cả hai phía: người bệnh và thầy thuốc.

“Do đó chúng tôi có thể khẳng định đây là kết quả tương đối khách quan và như vậy bước đầu quyết định 2151 về đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới hài lòng người bệnh đã được người dân và người bệnh đón nhận và đánh giá công tâm”- TS Tác nói.

Tuy nhiên, theo TS Phạm Văn Tác, mọi việc vẫn phải tiếp tục để ngày càng hướng tới sự hài lòng của người bệnh tốt hơn. Do đó trong thời gian tới, trong chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020 của Chính phủ và giao Bộ Y tế thực hiện có đánh giá về sự hài lòng của người dân với các dịch vụ y tế công. Đồng thời, tiến tới Bộ Y tế sẽ có chủ trương xây dựng kế hoạch để có các cơ quan đánh giá độc lập, gắn với xếp hạng BV và công khai hoá để mọi người dân biết. Đó cũng là thương hiệu của BV.

Ngành y tế đã và đang quyết liệt thực hiện việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh

Nếu phục vụ tốt, người bệnh hài lòng, chất lượng tốt... thì sẽ được xếp hạng cao hơn, từ đó người bệnh sẽ tin tưởng hơn và sẽ tìm đến nhiều hơn. Khi người bệnh đến đông hơn, BV sẽ có thêm nguồn thu để nâng cao chất lượng BV và đời sống cho cán bộ y tế.

TS Phạm Văn Tác cũng thông tin, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo trong giai đoạn tới cần tăng cường thực hiện kế hoạch xây dựng BV xanh - sạch - đẹp - thân thiện. Thế nhưng từ thực tế công tác khám chữa bệnh, PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc BV Bạch Mai cho hay, do số lượng bệnh nhân nội trú ở các BV lớn luôn cao hơn số giường bệnh khiến một số người phải nằm hành lang, dẫn đến nguy cơ nhiễm khuẩn BV cũng như tạo ra sự nhếch nhác về cảnh quan chung. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng của nhiều BV chật chội, xuống cấp, khiến bức xúc giữa bệnh nhân với y, bác sĩ rất dễ xảy ra... Vĩ như khi BV yêu cầu người nhà bệnh nhân không được mang chăn chiếu, xô chậu vào phòng điều trị, nhưng khi bảo vệ chặn lại các trường hợp người nhà bệnh nhân vi phạm thì rất dễ nảy sinh xung đột.

Liên quan đến vấn đề văn minh BV, BV xanh-sạch-đẹp, GS.TS Nguyễn Anh Trí- Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu TW thẳng thắn chia sẻ, về mục tiêu xây dựng BV xanh-sạch-đẹp, chỉ riêng vấn đề vệ sinh BV, nhà vệ sinh BV đã là vấn đề “thường xuyên nóng” trong nhiều năm qua và rất khó để có thể giải quyết triệt để. Có nhiều lý do để một số BV vẫn chưa làm tốt công tác xanh- sạch - đẹp. Ví dụ như khuôn viên chật hẹp, cơ sở vật chất chưa được nâng cấp, trang thiết bị máy móc không đồng bộ, chưa hiện đại, bố trí khoa phòng chưa hợp lý, đầu tư của nhà nước chưa tương xứng, trong khi yêu cầu đòi hỏi của người bệnh rất lớn... Bởi vậy, rất cần thiết phải có sự nhìn nhận, hiểu biết, chia sẻ và thông cảm

Cả thầy thuốc và bệnh nhân cần có sự thông cảm với nhau

Ngoài những  yếu tố như cơ sở hạ tầng, quá tải bệnh viện hay khó khăn trong việc thực hiện BV xanh - sạch - đẹp - thân thiện rõ ràng đang là rào cản lớn trong việc hướng tới xây dựng các BV văn minh, song theo nhiều chuyên gia, muốn có văn minh BV trước hết hãy xuất phát từ văn hóa ứng xử trong BV.

Có thể là văn hóa ứng xử giữa bệnh nhân, người nhà bệnh nhân với y bác sĩ và ngược lại. Về vấn đề này, TS Phạm Văn Tác cho rằng, sự hài lòng ở BV phải đến từ cả hai phía. Cán bộ y tế trước hết cần xác định phải thấu hiểu nỗi đau của người bệnh để chia sẻ và điều trị tốt nhất. Nhưng người bệnh khi vào BV nên hết sức bình tĩnh, nêu rõ những ý kiến chính đáng để cán bộ y tế hiểu và phục vụ tốt nhất.

Việc triển khai mô hình tiếp sức người bệnh tại nhiều bệnh viện đã giúp người bệnh đỡ vất vả khi đi khám chữa bệnh

Về vấn đề này, GS.TS Nguyễn Anh Trí cũng thẳng thắn nhận định nhân viên y tế nơi này, nơi khác cũng có thái độ chưa tốt đối với người bệnh trong lời ăn tiếng nói hay khi hướng dẫn, hỗ trợ... Tuy nhiên về phía bệnh nhân, bên cạnh những người thực hiện rất tốt quy định, nội quy cũng có người ứng xử chưa đúng mực, thậm chí xúc phạm cán bộ y tế. Đó là sự thật khá phổ biến. Vì thế, sự chia sẻ, thấu hiểu nhau là rất quan trọng.

GS.TS Nguyễn Anh Trí phân tích thêm, đối với cán bộ y tế, cần phải hiểu sâu sắc rằng người bệnh đã đưa lại cho họ tất cả những giá trị về vật chất và tinh thần. Bởi vậy, người cán bộ y tế phải yêu thương, có trách nhiệm và phải tôn trọng bệnh nhân. Còn với bệnh nhân, người cán bộ y tế đã cứu mạng sống cho người bệnh nên cần phải tôn trọng hết mực đối với cán bộ y tế. PGS.TS Nguyễn Hoài Nam, Giảng viên trường ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng, để các cuộc đối thoại giữa thầy thuốc, bệnh nhân đỡ căng thẳng và giúp tăng sự hài lòng, đòi hỏi cả 2 phía phải hiểu và thông cảm với nhau.

Thái Bình

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT