Bật đèn ôtô, xe máy vào ban ngày?

Suckhoedoisong.vn - Ý tưởng của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG) đề xuất việc bật đèn ô tô và xe máy vào ban ngày tại Việt Nam đang gây những phản ứng trái chiều. Những ý kiến ủng hộ cho rằng chuyện này tại các nước châu Âu đã thực hiện từ những năm 70 của thế kỷ trước. Và đúng là ý tưởng đề xuất của UBATGTQG hoàn toàn không sai.

Thế nhưng phần lớn ý kiến phản bác cho rằng đề xuất trên chưa thuyết phục, bất khả thi bởi không phải chuyện gì nước ngoài đã làm thì nước ta cứ thế rập khuôn theo mà phải căn cứ từ tình hình thực tế cụ thể. Các nước châu Âu như Anh luôn có sương mù nên bật đèn ban ngày cho rõ “tầm nhìn xa” còn nước ta vùng nhiệt đới, nắng quanh năm hà cớ phải bật đèn ban ngày? Nước ngoài hạ tầng cơ sở của họ tốt, lượng xe máy tham gia giao thông không nhiều và đặc biệt là ý thức tham gia giao thông hoàn toàn khác hẳn với Việt Nam.

Bật đèn ô tô, xe máy vào ban ngày cũng cần thiết nhưng chỉ đối với từng vùng, từng mùa, như đi ban ngày ở vùng núi chưa tan sương mù chẳng hạn. Và có lẽ chả cần phải quy định, trong những trường hợp này, người tham gia giao thông cũng tự biết hoặc bảo nhau bật đèn pha hay đèn vàng. Với  thành phố, vùng đồng bằng nhất là mùa hè, điều kiện ánh sáng ban ngày ở ta lại quá tốt thì việc bật đèn quả là không cần thiết, thậm chí là lãng phí và góp phần làm tăng lượng khí thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính, ảnh hưởng tới môi trường mà cả thế giới đang quan tâm.

Chưa thấy có nghiên cứu cụ thể nào chứng minh việc bật đèn ô tô xe máy vào ban ngày ở Việt Nam sẽ làm giảm thiểu tai nạn giao thông để người dân tâm phục khẩu phục ngoài việc nếu “bật đèn ban ngày” phải cần loại đèn có độ chiếu sáng cực mạnh, ngoài chuyện chói mắt còn là khả năng kinh tế của phần lớn các gia đình VN mà ai cũng có thể nghĩ tới.

Những sáng kiến đóng góp để giảm tải nạn giao thông dù khả thi hay không khả thi đều đáng trân trọng. Tuy nhiên, những quy định có tính pháp quy thiết nghĩ không nên nóng vội mà trước đó cần có những tìm hiểu thực tế với những thống kê cụ thể với những lộ trình tính đến hiệu quả trước hoàn cảnh khách quan cụ thể tại nước mình. Riêng chuyện xe máy, ở Việt Nam có lẽ là “cường quốc xe máy” (theo nhà văn Nguyễn Tuân trước đây gọi nước ta là “cường quốc xe đạp”) và  thử tưởng tượng trong giờ đi làm hay tan tầm vào mùa hè, xe máy, ôtô nào cũng bật đèn sáng rực sẽ ra sao?

Nhằm đạt mục tiêu giảm tai nạn giao thông tại Việt Nam một cách bền vững, có cần thiết phải theo nước ngoài khi họ hoàn toàn khác chúng ta? Điều quan trọng là cần có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt và khả thi phù hợp với điều kiện thực tế Việt Nam. Trước mắt, cần ngay lúc này là có biện pháp tạo ra được tâm lý tích cực khi tham gia giao thông với ý thức tự giác, tính thực thi pháp luật trong cộng đồng cũng như hoàn chỉnh điều kiện giao thông phù hợp với hoàn cảnh phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

“Ngọn đèn” thường xuyên phải bật đối với người tham gia giao thông là ý thức, trách nhiệm khi điều khiển ôtô, xe máy. “Năng lượng” cung cấp cho đèn “sáng” thường xuyên phải là thái  độ xã hội bắt đầu từ lực lượng quản lý, điều hành giao thông một cách vô tư, minh bạch và gương mẫu.

 

Lê Quý

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Bật đèn ôtô, xe máy vào ban ngày?

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT