DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Bắt đầu từ thương hiệu
09:00 21/09/2015 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Năm nào cũng vậy, cứ đến gần Tết Trung thu, thông tin về việc vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm của các cơ sở sản xuất bánh trung thu ở những làng nghề truyền thống

Năm nào cũng vậy, cứ đến gần Tết Trung thu, thông tin về việc vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm của các cơ sở sản xuất bánh trung thu ở những làng nghề truyền thống như: Xuân Đỉnh, Xuân Tảo, La Phù,... trên địa bàn Hà Nội lại xuất hiện.

Những năm gần đây, do nhu cầu và thị hiếu của người dân thay đổi và hướng tới những sản phẩm sản xuất thủ công, các cửa hàng buôn bán nguyên, phụ liệu làm bánh trung thu như: mứt bí, hạt vừng, bột bánh dẻo, nhân hạt sen, đậu xanh, đậu đỏ... lại nhộn nhịp, rất đắt hàng. Tuy nhiên khi vào cuộc, các cơ quan chức năng phát hiện ra nhiều vi phạm trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở những làng nghề bánh trung thu truyền thống, điều này khiến cho người tiêu dùng và cơ quan chức năng rất lo ngại. Cũng vì thế mà nhiều người dân không còn mấy mặn mà với bánh trung thu của các làng nghề truyền thống.

Tại nhiều nơi sản xuất bánh trung thu của một cơ sở tại làng nghề, nơi sản xuất ẩm thấp, chật chội, nguồn nước thải cũng để trần ngay bên mặt sàn làm bánh, nguyên liệu làm bánh được chủ yếu bán tại chợ Đồng Xuân, trong đó một số nguyên liệu, phụ gia có xuất xứ Trung Quốc. Theo nhận định của chuyên gia về an toàn thực phẩm, nhân bánh trung thu làm sẵn đóng gói rất dễ bị hỏng, nên cơ sở sản xuất thường ủ nhiều phụ gia, hóa chất bảo quản.

Vấn đề đặt ra ở đây là, thời gian Tết Trung thu rất ngắn, nhu cầu tiêu dùng của người dân gia tăng đột biến nhiều khi vượt quá cả năng lực sản xuất. Vì lợi nhuận, nhiều người bất chấp các quy định an toàn thực phẩm, đã sản xuất, kinh doanh bánh kém chất lượng. Hậu quả là bánh bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người ăn. Trong khi đó, bên cạnh những cơ sở sản xuất kinh doanh luôn đặt vấn đề sức khỏe của người tiêu dùng là quan trọng nhất, cố gắng giữ gìn hương vị truyền thống, đi kèm với đó là thay đổi mẫu mã cho phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tạo một chỗ đứng riêng trên thị trường thì cũng có không ít cơ sở sản xuất ở các làng nghề truyền thống đã chạy theo lợi nhuận mà làm mất đi thương hiệu và sự tin tưởng của người dân vào làng nghề, thậm chí còn làm ảnh hưởng chung đến các cơ sở sản xuất làm ăn uy tín. Đó là một điều hết sức đáng tiếc và đáng buồn.

Hiện nay trên thị trường đang xuất hiện ngày càng nhiều thương hiệu bánh Trung thu mới, được đầu tư về mẫu mã, giá cả cạnh tranh. Chính vì thế, để phát triển thương hiệu làng nghề bánh trung thu truyền thống, thì việc xây dựng thương hiệu luôn phải đi kèm với đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cùng với đó là giảm dần sản xuất thủ công trực tiếp bằng tay, thay vào đó là đổi mới công nghệ sản xuất, và quan trọng nhất phải đảm bảo đủ các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Có như thế, kết hợp cùng với nhiều yếu tố khác như quảng cáo, làm logo thương hiệu, đăng ký chất lượng sản phẩm... Các sản phẩm làng nghề mới tạo ra được thương hiệu của riêng mình, được người tiêu dùng tin tưởng, có thể cạnh tranh và đứng vững trên thị trường.

Trọng Bằng

 

 

 

 

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm