DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Bất cập thu phí BOT: “Quên” lợi ích của dân?!
Minh Ngọc - 08:14 10/04/2017 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Không thể phủ nhận nhiều dự án lớn về giao thông, các công trình xã hội đã và đang mang lại rất nhiều cho lợi ích quốc gia.

Không thể phủ nhận nhiều dự án lớn về giao thông, các công trình xã hội đã và đang mang lại rất nhiều cho lợi ích quốc gia. Tuy nhiên, tại một số địa phương đang ưu tiên cho các doanh nghiệp (BOT) mà chưa tính đến lợi ích người dân, dẫn đến những hệ lụy nhãn tiền. Đơn cử như câu chuyện “lùm xùm” về trạm thu phí BOT thu quá cao hay nơi đặt vị trí bất hợp lý không còn là mới tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, câu chuyện này đến nay vẫn chưa hết “nóng” gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Sự việc liên tiếp trong thời gian qua, người dân sống tại khu vực hai bên cầu Bến Thủy của tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An tập trung quanh các trạm thu phí để phản đối việc thu phí quá cao khi lưu thông qua đây. Mới đây nhất, ngày 2/4, hơn 100 chiếc xe biển kiểm soát tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An “diễu hành” dùng tiền mệnh giá nhỏ 200 đồng, 500 đồng để mua vé qua trạm thu phí BOT tuyến đường tránh Vinh cầu Bến Thủy khiến phương tiện qua trạm ùn tắc nhiều giờ.

Theo người dân, cầu Bến Thủy đã có hàng chục năm nay, không dùng kinh phí của BOT nhưng vẫn đặt trạm thu phí trên hai đầu cầu để thu phí là sai và bất hợp lý. Hai trạm thu phí Bến Thủy 1 và 2 đặt cách nhau chưa đầy 2km do Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 (Cienco 4) quản lý, khai thác, nằm giáp ranh 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Tương tự, Trạm thu phí BOT Thái Nguyên - Bắc Kạn cũng do Cienco 4 làm chủ đầu tư được đặt trên Quốc lộ 3 cũ thuộc xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên đang trong quá trình xây dựng cũng đã vấp phải những phản ứng của chính quyền và người dân. Vì theo họ, tuyến Quốc lộ 3 cũ đã có từ lâu, khi có dự án, một phần hạng mục chỉ để cải tạo, nâng cấp không đáng kể. Tuy nhiên, vẫn đặt trạm thu phí tại đây để hoàn vốn cho dự án BOT Quốc lộ 3 mới là chưa hợp lý.

Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều câu chuyện lùm xùm về trạm thu phí BOT. Việc đặt các trạm thu phí trên nền của tuyến đường cũ dùng để hoàn vốn cho tuyến đường BOT mới đang bộc lộ những điểm bất hợp lý. Đây cũng là điều khiến người dân xung quanh trạm thu phí khó chấp nhận khi phải trả phí quá cao khi qua đây.

Những bất cập xung quanh một số trạm thu phí BOT trong thời gian qua đang gây ra những hệ lụy. Các chủ phương tiện buộc phải đi trên các tuyến đường trả phí mà theo họ là vô lý và họ không có lựa chọn nào khác. Nhiều người cảm thấy bị “móc túi” khi đi qua một số trạm thu phí đặt vô tội vạ, không phải tuyến đường làm bằng kinh phí BOT.

Theo các chuyên gia giao thông, chính việc không minh bạch trong quá trình áp dụng hình thức đầu tư BOT vào các dự án nâng cấp, sửa chữa tuyến đường cũ, tuyến đường quốc lộ độc đạo và thu phí dẫn đến bức xúc của người dân. Chính vì thế, chừng nào các dự án BOT còn chưa lấp được chỗ trống về các quy định, chứng minh được tính cấp thiết và hợp lý và chừng nào các nhà hoạch định chính sách không tính hài hòa giữa lợi ích quốc gia, doanh nghiệp và cả người dân thì người dân sẽ còn có những phản ứng trái chiều thậm chí là tiêu cực và điệp khúc “chặn trạm, trốn phí” sẽ vẫn chưa có hồi kết.

Minh Ngọc

Tin chân bài
Cảnh báo tình trạng sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng giả
SKĐS - Nếu như cách đây 10 năm, cả nước chỉ có 13 cơ sở sản xuất với 63 sản phẩm thực phẩm chức năng thì tính đến năm 2016, cả nước đã có gần 4000 doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu thực phẩm chức năng
Điều trị bệnh võng mạc trẻ sinh non ở Huế
SKĐS - Phòng khám bệnh võng mạc trẻ đẻ non (ROP) tại Trung tâm Nhi của Khoa Mắt Bệnh viện Trung Ương Huế đã đi vào hoạt động có hiệu quả giúp điều trị bệnh lý ROP cho trẻ ngay tại Huế
Phát hiện một người đàn ông chết trong tư thế treo cổ trước cửa trường học
SKĐS - Rạng sáng 8-4, bảo vệ Trường Tiểu học Phước Tân 1, trên đường Thái Nguyên, TP. Nha Trang (Khánh Hòa) và nhiều người đi đường hoảng sợ khi phát hiện thi thể một người đàn ông ở tư thế treo cổ trên cây me, ngay trong khuôn viên của trường.
Về nguồn để giáo dục truyền thống cho cán bộ trẻ ngành Y
SKĐS - Ngày 7/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế dự Lễ Kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2017) tại Khu di tích Ban Dân y Trung ương cục miền Nam (huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) do CLB Truyền thống Ban dân y miền Nam phối hợp với Tỉnh ủy tỉnh Tây Ninh, Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Y tế tổ chức.
Tin liên quan
Bình luận
  • op (Quochuanls76@gmail.com)
    Có phần của mấy ông ở Bộ giao thông , cụ thể đời bác thăng có rất nhiều tuyến BOT được nâng cấp để thu phí , theo có bạn có nên bỏ phí bảo trì đường bộ không nhỉ?
  • Thằng Gù (ktsnds@yahoo.com.vn)
    Cái quan trọng của những nhà quy hoạch các trạm BỤP(BOT)muốn luôn luôn "tăng thu, giảm chi, tích cực nhận nhầm" nên cứ lập lờ đánh lận con dân như vậy. Đường tránh Thanh Hóa đặt trạm thuế BỤP tại đèo Bỉm Sơn, các xe qua tỉnh lộ hay QL 217 từ đường mòn về Ninh Bình và các tỉnh phía bắc không đi qua 1m đường tránh nào vẫn phải nộp thuế BỤP(chỉ có QL và cao tốc 5 là các trạm bụp đặt tương đối chuẩn nhưng cũng mới có 50km/trạm thuế BỤP. Thế mà vẫn còn những đường để các xe tránh được BỤP, còn lại hầu như 100% tramh thuế khi đặt chúng nó cũng tính nát óc làm sao để tận thu được nhiều thóc nhất. Vào bồ nhà nước thì ít vào lợi ích nhóm thì nhiều nên có rất nhiều vụ Quan ngahf, Bộ không xử lý được cứ đưa lên CHính phủ, Thủ tướng ra "Nghị quyết"(quyết định) nhưng cấp dưới nó có nghe đâu. Chỉ có dân luôn là người chịu thiệt thòi vì có ai bảo trợ đâu, hết Chánh quyền từ Quan tổ dân phố hay thôn trưởng đén xã huyện, tỉnh rồi đến bọn Cảnh sát nó hành. Đành chịu thôi.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm