Bắt buộc xe máy điện phải đăng ký

Suckhoedoisong.vn - Theo Thông tư 15/2014/TT-BCA (Bộ Công an), từ 1/6 xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự phải đăng ký biển kiểm soát mới được phép lưu thông

Theo Thông tư 15/2014/TT-BCA (Bộ Công an), từ 1/6 xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự phải đăng ký biển kiểm soát mới được phép lưu thông. Thời gian qua, một số phương tiện truyền thông đăng thông tin xe đạp điện phải đăng ký từ 1/6 là không chính xác. Bởi vì pháp luật hiện nay quy định xe đạp điện là phương tiện thô sơ nên không phải đăng ký, cấp biển số. Đó là những thông tin được đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67), Bộ Công an cho biết tại buổi trao đổi với báo chí chiều 28/5.

Không đủ giấy tờ sẽ không được đăng ký

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, những xe máy điện sử dụng từ 1/7/2009 đến nay mà không đầy đủ giấy tờ như: không có hóa đơn mua hàng, không có chứng từ về kiểm tra chất lượng (với xe nhập khẩu), không có phiếu kiểm tra chất lượng (với xe lắp ráp trong nước) thì không được cấp đăng ký. Thông tư 06/2009/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực từ 1/7/2009 quy định, xe máy điện phải đăng ký như các xe cơ giới khác. Thủ tục hồ sơ đăng ký tương tự các loại môtô, xe máy. Theo đó, với xe máy điện nhập khẩu thì có giấy tờ chứng nhận chất lượng hoặc thông báo miễn kiểm tra chất lượng do Cục Đăng kiểm cấp. Đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước thì có phiếu kiểm tra xuất xưởng. Hóa đơn mua bán xe để xác định quyền sở hữu là một trong các giấy tờ xác định nguồn gốc hợp pháp của xe. Nếu xe không được đăng ký mà lưu hành thì phạt 300.000 - 400.000 đồng, các vi phạm khác cũng xử lý như xe môtô, xe gắn máy.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn.

Đối với trường hợp xe đã sử dụng trước 1/7/2009 (trước khi quy định xe máy điện phải đăng ký có hiệu lực) mà người sử dụng không còn giấy tờ thì viết đơn cam kết có xác nhận của chính quyền địa phương để cơ quan công an xem xét, kiểm tra, xác minh và cấp đăng ký nhằm tránh việc hợp thức xe không rõ nguồn gốc từ sau ngày 1/7/2009.

Đối với những trường hợp xe máy điện sử dụng trước 1/7/2009 mà chưa đăng ký thì Thông tư 12 của Bộ Công an cũng quy định giải quyết những tồn tại với môtô, xe máy, xe máy điện mua bán qua nhiều chủ nhưng chưa sang tên thì cơ quan công an đề nghị Chính phủ chấp thuận cho đăng ký để quản lý. Còn với những trường hợp lợi dụng đơn cam kết để đăng ký thì thông qua hoạt động nghiệp vụ của công an sẽ xử lý theo quy định của Luật Hình sự với các trường hợp lợi dụng để hợp thức hóa xe nhập lậu, trộm cắp. Thông tư 12 của Bộ Công an chỉ giải quyết xe đã đăng ký nhưng chuyển nhượng qua nhiều chủ mà chưa sang tên chứ không giải quyết với xe chưa được đăng ký mà không có giấy tờ xác định nguồn gốc.

Cách phân biệt xe máy điện, xe đạp điện

Trong thực tế nhiều người vẫn nhầm lẫn không phân biệt được thế nào là xe máy điện và xe đạp điện. Theo trung tá Nguyễn Quốc Thắng, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, C67, Bộ Công an, để phân biệt cần căn cứ theo các tiêu chuẩn sau:

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với môtô, xe gắn máy (QCVN 14: 2011/BGTVT) được Bộ GTVT ban hành quy định xe máy điện là loại xe có động cơ điện công suất lớn nhất không lớn hơn 4kW.

Về xe đạp điện thì căn cứ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCV68:2013/BGTVT) của Bộ GTVT quy định: Xe đạp điện là loại xe có vận tốc thiết kế lớn nhất không quá 25km/h và khối lượng xe (bao gồm cả ắc-quy) không quá 40kg. Xe được vận hành bằng động cơ điện một chiều có công suất không quá 250W hoặc được vận hành bằng cơ cấu đạp bằng chân có trợ lực bằng động cơ điện một chiều.

Căn cứ vào hai quy chuẩn này người dân và cơ quan quản lý sẽ phân biệt được xe đạp điện và xe máy điện.

Điều 3, Nghị định 171 quy định xử phạt hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định:

- Xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50km/h.

- Xe đạp máy là xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25km/h và khi tắt máy thì đạp xe đi được (kể cả xe đạp điện).

Thủ tục, thời gian đăng ký, phí và lệ phí

Đối với phí, lệ phí và thời gian làm thủ tục khi đăng ký xe máy điện thì áp dụng theo quy định của Bộ Tài chính và quy định của HĐND một số địa phương, tương tự như các loại môtô, xe gắn máy.

Thời gian tới, trong quá trình thực hiện việc đăng ký mà có khó khăn vướng mắc thì C67 sẽ tổng hợp báo cáo Chính phủ xin chủ trương xử lý. Còn cơ quan công an thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện có về đăng ký xe. Hiện chưa có thắc mắc của người dân khi đăng ký xe máy điện mà mới chỉ có chính sách tháo gỡ môtô, xe gắn máy chưa đăng ký chính chủ. Từ 15/4/2013 tới nay đã chuyển chủ cho gần 300 ngàn xe theo chính sách này.

Hòa Trần

 

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Bắt buộc xe máy điện phải đăng ký

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT