Ðầu năm gõ cửa các nhà quản lý mới

Sân khấu (SK) năm 2012 và cả một vài năm trước đó thực sự chưa làm hài lòng những khán giả trót đem lòng yêu mến môn nghệ thuật vốn có ưu thế có thể biến hóa mọi cảm xúc trên SK trong từng đêm diễn.

Sân khấu (SK) năm 2012 và cả một vài năm trước đó thực sự chưa làm hài lòng những khán giả trót đem lòng yêu mến môn nghệ thuật vốn có ưu thế có thể biến hóa mọi cảm xúc trên SK trong từng đêm diễn. Cuối năm 2012, ngành SK đã làm cuộc “thay máu” khi giao trọng trách quản lý các nhà hát (NH) cho nhiều người mới những mong người trẻ, năng động sẽ mang lại khí sắc mới cho SK.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thư – Phó Giám đốc Nhà hát kịch Quân đội:

Phục vụ quân đội là nhiệm vụ của người nghệ sĩ - chiến sĩ

Ðầu năm gõ cửa các nhà quản lý mới 1

Quyết định bổ nhiệm còn nóng hôi hổi trên tay (28/12/2012), từ một diễn viên chuyển sang làm quản lý, bà có dự định gì trong vai trò mới?

Tôi đã có 26 năm gắn bó với NH kịch Quân đội, đã từng có 8 năm là Đội trưởng, rồi Đoàn trưởng Đoàn kịch của NH. Dù vừa ở cương vị mới, nhưng đã ở NH nhiều năm, điều tôi muốn các thủ trưởng quan tâm là bổ sung lực lượng diễn viên. Quân số của NH hiện nay còn thiếu nên khó triển khai nhiệm vụ phục vụ chiến sĩ.

Nhiều khán giả có nhận xét là dường như diễn viên kịch quân đội lâu nay chỉ phục vụ các chiến sĩ nên phong cách diễn thường khô cứng, ít được công chúng đón nhận.

Điều đó thực ra không đúng đâu, có chăng là lâu nay NH thường chọn đề tài chiến tranh cách mạng và hình tượng anh bộ đội Cụ Hồ, còn công chúng thì lại muốn xem các vấn đề thời sự, những câu chuyện xã hội hiện tại. Ngoài đi diễn phục vụ các đơn vị bộ đội, NH vẫn biểu diễn phục vụ công chúng nơi các đơn vị bộ đội đóng quân. Nhưng nhiệm vụ phục vụ quân đội quá nhiều nên dàn kịch mục của NH chủ yếu vẫn phải là đề tài chiến tranh cách mạng. Tôi nghĩ cũng phải có một NH riêng để phục vụ lực lượng vũ trang trong toàn quốc chứ còn các NH khác sẽ phục vụ công chúng rộng rãi. Mỗi năm NH đi diễn 150 đêm mà vẫn chưa phục vụ hết được yêu cầu. Đương nhiên nghệ sĩ muốn diễn giỏi phải được hóa thân nhiều dạng vai, thế nên từ hàng chục năm trước NH cũng đã từng có những vở đề tài xã hội.   

Chúng tôi có ưu thế là số đêm biểu diễn của các nghệ sĩ trên sàn diễn được nhiều, dù đối tượng phục vụ hạn hẹp hơn. Cũng nhờ được biểu diễn nhiều, NH đã có được những gương mặt nghệ sĩ tài năng được công chúng yêu mến: NSND Quốc Trị, NSƯT Phạm Cường, Thu Quế, Quang Tèo…

Các nghệ sĩ gắn bó với NH lâu năm đều cảm thấy yên tâm, coi đây là nhiệm vụ của những nghệ sĩ quân đội chứ không cảm thấy thiệt thòi so với các nghệ sĩ dân sự. Điều đó chỉ xảy ra với các diễn viên trẻ vì cơ hội để được có vai rất ít khi mỗi năm NH chỉ dựng 2 vở. Chúng tôi đã khắc phục điều này bằng cách các vai chính bao giờ cũng làm 2 kíp để diễn viên có nhiều cơ hội được lên sàn.

Ông Trương Nhuận - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ:

 Sẽ xây dựng chiến lược phát triển khán giả lâu bền

Ðầu năm gõ cửa các nhà quản lý mới 2

Là NH ở phía Bắc, lâu nay đỏ đèn thường xuyên với nhiều chương trình nghệ thuật phong phú, ở vai trò mới, anh sẽ kế thừa truyền thống đó như thế nào, đặc biệt khi anh là người hiếm hoi được đào tạo về tổ chức biểu diễn ở NH Hoàng gia Anh?

Tôi mới chính thức lên nhận chức hơn 3 tháng nay, cũng đã làm được 3 chương trình ra mắt công chúng: kịch Mùa yêu đương, hài kịch Nhà ôsin, phục dựng vở kịch Lời thề thứ 9 và tổ chức tọa đàm về kịch hình thể để tạo tiền đề cho hướng phát triển của đoàn kịch thể nghiệm. Cái được lớn nhất là đã tạo sự hứng khởi và đoàn kết  trong tập thể nghệ sĩ để phát huy thương hiệu NH Tuổi trẻ ở SK khu vực phía Bắc. Trước đây, làm tổ chức và đối ngoại thì nay tôi vẫn phát huy được thế mạnh của mình, nhưng hiện giờ, cái mà tôi nhắm tới cho NH là chỉnh trang lại mọi hoạt động để khán giả coi đây là một địa chỉ văn hóa – đó là điều đầu tiên tôi quan tâm – khán giả đến phải được đón tiếp chu đáo, chuyên nghiệp. Những chi tiết này tuy nhỏ nhưng chính là một trong những chiến lược marketing của NH trong việc phát triển khán giả. Tiêu chí của chúng tôi là từng bước đưa NH chuyên nghiệp cả về nghệ thuật cũng như thái độ phục vụ.

Liệu thời Giám đốc Trương Nhuận sẽ có dấu ấn gì so với đời các giám đốc trước của NH?

Người tiền nhiệm – NSND Lê Hùng cũng đã làm được rất nhiều việc, có nhiều chương trình mang dấu ấn của anh ấy, thế hệ sau chưa chắc đã làm được. Cá nhân tôi, với tư cách người chỉ đạo các chương trình, tôi luôn kích thích và ủng hộ sự sáng tạo của các nghệ sĩ, xây dựng các chương trình sao cho thỏa mãn các tiêu chí: có chất lượng nghệ thuật và thu hút được khán giả. Cùng với tập thể nghệ sĩ, diễn viên và những người được tín nhiệm: NSƯT Chí Trung, Anh Tú, Trọng Thủy, NSND Lê Khanh, Lan Hương, chúng tôi muốn xây dựng chiến lược khán giả một cách lâu bền, đặc biệt là hướng tới một SK chuyên nghiệp tại NH. Tất nhiên sự mong ước ấy có được hay không còn phụ thuộc ở các tác giả và đạo diễn cộng tác.

Chương trình Tết năm nay của NH chắc sẽ lại không thiếu hài kịch – mảng nghệ thuật đã làm nên thương hiệu cho NH?

Dịp đầu xuân nào NH cũng xây dựng  một chương trình ca nhạc hài kịch vui nhộn. Năm nay, chương trình có tên Mùa xuân – Sắc môi em hồng. Chương trình ca nhạc gồm các ca sĩ quen thuộc của NH: Lưu Thiên Hương, Ánh Tuyết, Hải Yến, Hoài Phương… Bên cạnh đó là các tiểu phẩm hài vui do NSƯT Anh Tú và Chí Trung dàn dựng: Bà mẹ họ Hứa, Ghen ngược. Đặc biệt ăn theo chương trình Táo quân, NSƯT Chí Trung dàn dựng chương trình Táo quân du xuân. Ba địa điểm NH biểu diễn trong dịp Tết là NH Tuổi trẻ, Cung văn hóa Việt Xô, rạp hồ Thuyền Quang.

Xin chúc tân giám đốc và NH năm Quý Tỵ thịnh vượng!

Ông Nguyễn Thế Vinh - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam:

Mong muốn lấy lại thương hiệu NH

Ðầu năm gõ cửa các nhà quản lý mới 3

Nhận vai trò trưởng tàu của NH Kịch Việt Nam khi mà cả đường ray và toa tàu đang trong tình trạng xập xệ, tâm trạng của ông thế nào?

Khi nhận quyết định của Bộ VH-TT&DL, tôi rất tự hào vì được làm giám đốc một NH danh tiếng của đất nước đã có bề dày lịch sử 60 năm, đã từng có nhiều vở diễn nổi tiếng, có nhiều nghệ sĩ lớn và được mệnh danh là anh cả đỏ của nền SK cách mạng. Thế nhưng tôi về tiếp quản NH lại trong một hoàn cảnh không thuận lợi, xuống cấp trầm trọng về mọi mặt, từ cơ sở vật chất đến nhân sự và lực lượng diễn viên. Giám đốc và phó giám đốc cùng nghỉ hưu ngày 1/10/2012, ngày 5/10/2012 tôi được bổ nhiệm. 5 ngày “trống vắng”, anh em chống chếnh, bắt đầu phát sinh tâm lý chán nản, buồn rầu, thậm chí có nghệ sĩ còn hờn dỗi vì cảm thấy không được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ. Về nhận chức, một mình tôi phải đóng nhiều vai trò: Giám đốc, Phó giám đốc, trưởng phó các phòng ban.

Hơn 30 năm ở NH Tuổi trẻ, từng làm Phó giám đốc hơn 10 năm, lại là một người giỏi ngoại ngữ, thạo công nghệ thông tin, lái xe vèo vèo, nhiều người đang đặt niềm tin ở ông rất nhiều. Vậy đường hướng tới của ông thế nào để lấy lại sinh khí mới cho NH?

Với SK, tôi không thuộc thành phần sáng tạo, nhưng ở một góc độ nào đó tôi lại thấy như thế thuận lợi hơn cho công việc quản lý của mình. Từ hơn 10 năm trước tôi đã có thể làm việc một mình với đối tác nước ngoài mà không cần lái xe, không cần phiên dịch và về tự thảo văn bản, hợp đồng. Thời gian làm ở NH Tuổi trẻ mang lại cho tôi những kinh nghiệm nhất định và tôi sẽ cố gắng mang tới cho NH Kịch Việt Nam một hơi thở mới, một phong cách mới và một nhịp sống mới. Muốn thế, rất nhiều việc tôi phải đặt ra: ổn định cán bộ các phòng ban, các đoàn, tập huấn diễn viên, tuyển chọn diễn viên cho tương lai vì lực lượng diễn viên trẻ của NH  hiện nay chưa đáp ứng được nhiệm vụ của một NH quốc gia, chưa có đủ trình độ để thay thế lớp diễn viên đi trước. Đây là những nhiệm vụ ngay trong năm nay chúng tôi phải làm.

Thương hiệu của một NH được đánh giá bằng dàn kịch mục, lâu nay, NH Kịch Việt Nam gần như đánh mất thương hiệu vì không có những tác phẩm xứng tầm. Ông có kế hoạch giải quyết vấn đề này thế nào?

Đúng, đã là NH thì phải có tác phẩm tốt, muốn có thương hiệu thì phải có tác phẩm đỉnh cao. NH Kịch Việt Nam được gọi là anh cả đỏ chính vì đã từng có seri tác phẩm rất tốt trong quá khứ, nhưng cũng chính vì cả chục năm nay NH không có tác phẩm xứng với tên gọi của mình nên thương hiệu anh cả đỏ đang dần nhạt phai trong lòng công chúng. Trong năm  nay và những năm tiếp theo, chúng tôi sẽ đặt hàng các tác giả tâm huyết với NH để mong tìm những tác phẩm xứng tầm. Chúng tôi mong khán giả đừng quên NH Kịch Việt Nam và chúng tôi bằng mọi giá sẽ có những vở diễn hay để khán giả không quên.

Xem ra con lợn của NH Tết này không được mập mạp lắm, ông tân Giám đốc sẽ lo cho anh em thế nào khi xuân đến Tết về?

Đó là cái khó chung của các NH, với NH Kịch Việt Nam thì lại càng khó hơn. Chúng tôi vẫn cố gắng mang lại cho anh em một cái Tết vui vẻ, dù khó khăn nhưng đó là trách nhiệm của ban lãnh đạo.

Xin cảm ơn ông!

Tố Lan (thực hiện)

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Ðầu năm gõ cửa các nhà quản lý mới

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA
ĐỌC NHIỀU NHẤT