8 cách đơn giản khiến trẻ ăn uống tốt hơn

Hãy thử những mẹo đơn giản sau đây để có đạt kết quả nhanh chóng, trẻ sẽ ăn uống tốt hơn

Thỉnh thoảng, việc cho con ăn khiến tôi nhớ đến 1 câu nói “Bạn có thể dẫn 1 con ngựa đến chỗ đựng nước, nhưng bạn không thể khiến chúng ăn bất cứ thứ gì khác ngoài cốm hình gà – khủng long”. Phải vậy không nhỉ?

Nhưng sự thật là việc ăn uống một cách khỏe mạnh có thể dễ dàng hơn bạn nghĩ. Hãy thử những mẹo đơn giản sau đây có đạt kết quả nhanh chóng (mẹo số 3 thậm chí còn khiến tôi ngạc nhiên). 



1. Luôn luôn mua trứng

Các chuyên gia cho rằng việc ăn tối ở nhà cùng nhau thì tốt hơn cho mối quan hệ gia đình cũng như cho cơ thể. Nếu bạn quá bận để chuẩn bị bữa ăn tối với miếng thịt bò nướng lớn sau giờ làm, hãy thử 1 chảo trứng đơn giản (hay trứng rán với thịt nguội và bơ…). Đừng bao giờ đánh giá thấp sự thoải mái và giá trị của bữa ăn.

2. Đừng quên trái cây thuần túy

Nước ép trái cây hay trái cây nghiền đều không thể tốt hơn 1 miếng trái cây đơn giản. Khi trẻ cần 1 món ăn vặt, hãy đưa cho chúng 1 trái chuối, 1 trái táo hay 1 trái đào. Càng ít trái cây chế biến, càng tốt cho cơ thể bé nhỏ của trẻ (Vì càng ít đường, càng nhiều chất xơ).

3. Hãy cắt miếng pho mát của bạn

Tại sao bất cứ thứ gì dễ dàng luôn làm phiền những bà mẹ bận rộn? Thật không may, điều này bao gồm cả việc phân chia pho mát. Tôi đã từng nhảy 1 điệu jazz khi tìm thấy pho mát trong siêu thị của Mỹ sau khi trở về từ Ý sau 4 năm. Cho đến khi tôi phát hiện ra rằng chúng chỉ là 1 nùi bông vì tất cả chỉ là những miếng dăm bào nhỏ xíu trong cái bao (pho mát không phải là thứ duy nhất như thế). Hãy mua cho mình 1 khối pho mát, đọc nhãn hiệu và thẳng tay loại bỏ những thứ có “cellulose”.

4. Hãy phục vụ món rau trước

Bạn có biết rằng chỉ 20 phút cuối trước bữa ăn, những đứa trẻ sẽ quẩn quanh chân bạn, lẽo đẽo theo sau như những thỏi nam châm chỉ để xin 1 miếng pho mát? Khi mọi thứ bắt đầu trở nên điên cuồng xung quanh bếp, tôi thường lấy 1 cái chén nhỏ, cho vào đó những miếng cà rốt nhỏ, cà bi, bí xanh thái lát, ớt chuông nhỏ hay bất kì loại rau giòn nào mà tôi có trong tay. Hãy bày chúng ra, và nếu con bạn là những kẻ ngoan cố, hãy thử thứ này: 3 phần ya-ua không, 1 phần ngũ cốc.

5. Quay vòng chu kỳ tráng miệng buổi tối

Những đứa trẻ là bậc thầy của việc học quy tắc (và rao giảng cho nhau nghe). Kể từ khi con tôi có răng sâu, tôi bắt đầu thử hướng chúng tránh xa đường, và việc ăn tráng miệng mỗi buổi tối không phải thứ mà tôi muốn trở thành thói quen. Vì vậy, vào mỗi tối, chúng tôi thay đổi 1 trong 3 cách để kết thúc bữa ăn: 1. Tráng miệng đêm, 2. Trái cây đêm, 3. Đêm “trắng”, tức là chúng tôi không kết thúc bữa ăn bằng 1 bữa tiệc . Đúng là những đứa trẻ thỉnh thoảng sẽ khóc lóc, lải nhải, và chúng tôi đôi khi mất kiểm soát, nhưng nhìn chung, đây là 1 chu kỳ tương đối dễ để bắt đầu và gắn bó với chúng.

6. Không ăn cùng 1 loại thức ăn mỗi ngày

Bạn cho trẻ ăn thức ăn càng đa dạng bao nhiêu, cơ thể trẻ sẽ có cảm giác và dễ dàng tiếp nhận hơn bấy nhiêu khi được giới thiệu những loại thức ăn mới / vị mới sau này. Nhưng chúng ta không nói về những phạm vì cực đoan ở đây. Trong quyển sách “Đó không chỉ là bông cải”, Dina Rose khuyên hãy cho những món yêu thích 1 ngày nghỉ trước khi cho trẻ ăn lại, và cũng cho trẻ ăn những món yêu thích vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Ví dụ, nếu bạn có bánh sandwich pho mát, hãy cho con ăn vào buổi trưa, sau đó nghỉ 1 ngày và đến ngày thứ 3, hãy cho chúng ăn sandwich pho mát vào buổi tối. Những bước nhỏ để hướng đến sự linh hoạt hơn sẽ mang đến những bữa ăn vui vẻ và khỏe mạnh hơn.

7. Hãy giữ những khẩu phần nhỏ

Tôi có tất cả các loại đĩa, chén, ly nhỏ, thậm chí khi chúng tôi đang sử dụng những cái đĩa bình thường. Tôi chỉ cho các con của mình ăn những khẩu phần nhỏ. Chúng có thể ăn nếu muốn, quyết định khi nào thì chúng no, và sẽ ăn thêm nếu thấy cần. Càng ít thức ăn lãng phí, trẻ sẽ học được cách lắng nghe cơ thể và tôi không phải năn nỉ, lừa phỉnh con ăn thêm 1 miếng gì đó. (Mẹo này cũng áp dụng được với tráng miệng. Tôi luôn cho chúng ăn kem trong cái ly sữa nhỏ xíu. Nó rất hiệu quả vì thường thí ¼ ly là quá nhiều cho 1 bé nặng khoảng 20kg).

8. Bỏ qua các loại thức ăn vặt

Đừng mua chúng! Thực tế, hãy cẩn thận với cả soda và nước trái cây. Tôi biết là điều này rất khó nhưng nếu bạn không có những thứ đó trong nhà, bạn sẽ không ăn chúng và con của bạn cũng vậy. Tôi không khuyên bạn kiêng như 1 vị thánh. Hãy thử 1 trong những cách sau:

- Hãy làm chúng. Michael Pollan nói rằng bạn có thể ăn bất cứ thứ gì bạn muốn. Khoai tây chiên và kem mất nhiều thời gian để chuẩn bị hơn là mua ở cửa hàng, và nếu bạn chỉ ăn những gì mình làm, bạn sẽ giảm được đến 90% cơ hội ăn chúng ngay lập tức.

Hãy chọn tiêu tiền thoải mái. Kem? Bánh quy? Hãy chọn 1 nhưng phải có giới hạn cho bản thân (và gia đình) tại thời điểm đó, và tận hưởng nó. Ăn uống thận trọng cũng phải ngon miệng.

(Theo foodlets.com)

 

 

(Theo Webtretho)

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết 8 cách đơn giản khiến trẻ ăn uống tốt hơn

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT