DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
7 nguyên tắc cần biết khi bơi
10:48 30/07/2015 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Tai nạn đuối nước thương tâm có thể xảy ra bất cứ lúc nào, kể cả đối với người bơi giỏi khi đi bơi. Vì vậy, bạn hãy tuân thủ những nguyên tắc sau đây:

Không bơi khi đói hoặc quá no

Trước khi xuống tắm, bạn không nên ăn quá no. Ăn no sẽ khiến bạn mệt mỏi do một lượng máu lớn phải dồn đến hệ tiêu hóa để tiêu thức ăn. Nước lạnh cũng làm cho quá trình tiêu hóa chậm lại cũng như chèn ép vào khoang bụng khiến cho bạn khó chịu nếu bạn bơi, lặn ở vùng nước sâu.

Bạn cũng không nên nhịn đói trước khi đi bơi bởi vì vận động dưới nước cần tiêu tốn một lượng calo khá lớn nên với một cái bụng rỗng, bạn sẽ rất dễ mệt, thậm chí hạ đường huyết, rất nguy hiểm khi đang bơi. Tốt nhất là bạn xuống nước khi đã lửng dạ hoặc ăn nhẹ trước đó.

Không bơi lặn khi đang say

Rất nhiều người nhậu xỉn rồi nhảy xuống tắm cho… giã rượu!. Đây thực sự là một sai lầm vì các mạch máu trong cơ thể đang dãn, tim đập nhanh, huyết áp tăng, hệ thần kinh không tỉnh táo, cơ bắp đã yếu và nhẽo ra do chất men. Với tình trạng như vậy, khi tiếp xúc đột ngột với nước lạnh có thể gây ra các chứng như loạn nhịp tim, cơn tăng huyết áp kịch phát và nặng hơn có thể bị đột quỵ não (tai biến mạch máu não) hoặc đột quỵ tim (nhồi máu cơ tim). Vì thế, tuyệt đối không nên xuống nước khi đã uống nhiều rượu bia. Tốt nhất là bạn hãy nghỉ ngơi cho nồng độ cồn trong máu giảm xuống, cơ thể tương đối trở về trạng thái ổn định hãy xuống nước.

Không bơi khi ốm mệt

Khi bạn không được khỏe hoặc đang bị các bệnh cấp tính như sốt dịch, tiêu chảy…thì không nên đi bơi. Cơ thể của bạn lúc này không sẵn sàng cho việc vận động dưới nước. Một số người bị các bệnh mạn tính như bệnh tim mạch và đặc biệt là bệnh động kinh thì tốt nhất là không nên bơi hoặc có xuống tắm thì cũng nên tắm ở những vùng nước nông và trong tầm kiểm soát của người thân, bạn bè hoặc người cứu hộ đề phòng khi đang bơi nếu lên cơn động kinh hoặc loạn nhịp tim thì sẽ có người ứng cứu.

Tìm hiểu kỹ khu vực tắm

Không nên bơi ở những khu vực sông hồ có thác cao, những vùng nước xoáy.

Không nên bơi ở những khu vực sông hồ có thác cao, những vùng nước xoáy.

Trước khi xuống bơi, bạn nên tìm hiểu kỹ khu vực sông, hồ, biển mà mình định xuống xem độ nông sâu, luồng lạch, sóng ngầm… như thế nào. Cũng nên tìm hiểu mức độ an toàn của khu vực sông, hồ, biển thông qua những người dân địa phương, dân chài lưới, bạn bè hoặc những người có kinh nghiệm và đội cứu hộ của khu vực này. Không mạo hiểm “thử” khi chưa rõ độ an toàn của khu vực mình đang tắm. Không ra khỏi vùng an toàn đã được đánh dấu bằng phao hoặc cờ. Nên tắm gần đội cứu hộ cũng như khu vực đông người để đề phòng những rủi ro có thể xảy ra.

Một điều quan trọng nữa là tuyệt đối không bơi khi biển động, khi có dấu hiệu của những cơn mưa lớn, cơn giông, lốc xoáy, cơn bão sắp xảy ra. Bạn cũng không nên bơi, tắm gội ở những khu vực sông hồ có thác cao, những vùng nước xoáy bởi vì có nguy cơ đuối nước hoặc chấn thương do va vào đá dưới thác..

Khởi động kỹ

Khởi động kỹ trước khi xuống nước là một điều không thể bỏ. Khởi động trên cạn giúp cho cơ thể ấm lên, nhịp tim tăng, các mạch máu giãn nở, hô hấp tăng giúp cho lượng oxy tăng cao trong máu. Những điều này khiến cho cơ thể của bạn chuyển từ trạng thái nghỉ sang trạng thái hoạt động và lúc này, bạn có thể xuống bơi mà không sợ cơ thể bạn bị “đột ngột” căng ra trong môi trường nước.

Nếu bơi trong vùng nước lạnh, ngoài việc khởi động kỹ, bạn nên có một giai đoạn làm quen: cho cơ thể ngập dần trong nước để thích nghi với mức độ lạnh. Khoan thai tăng dần mức độ vận động trong nước để cơ thể ấm lên, chống chọi với nhiệt độ thấp.

Mặc áo phao hoặc phao bơi

Thậm chí ngay cả khi bạn bơi rất giỏi thì việc mặc áo phao hoặc mang theo một phao bơi bên mình khi vận động trong vùng nước sâu cũng là điều nên làm. Sông, hồ, biển thì không phải là bể bơi và cho dù an toàn đến đâu thì cũng không ai dám chắc được điều gì sẽ xảy ra.

Biết dừng bơi đúng lúc

Bạn cũng nên biết khi nào thì dừng bơi, tắm và … lên bờ. Các dấu hiệu cảnh báo cơ thể của bạn đã… sợ nước bao gồm: mệt mỏi, tim đập nhanh, bụng đói cồn cào, chuột rút, da tái nhợt, các đầu ngón tay, ngón chân beo lại. Lúc này, bạn nên khần trương vào bờ, uống một chút sữa ấp hoặc nước trà gừng và nghỉ ngơi.

Phương Anh

 

Phương Anh

Tin chân bài
Tin liên quan
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm