6 lời khuyên khi đi bộ trong thời tiết nóng

Suckhoedoisong.vn - Thời tiết nóng nực có thể khiến cho việc đi bộ tập thể dục hàng ngày ưa thích của nhiều người bị gián đoạn. Hãy làm theo những lời khuyên dưới đây để giữ mát và duy trì thói quen đi bộ của mình.

Trong thực tế, có rất nhiều cách để giữ mát cơ thể trong thời tiết nóng, như chọn đường đi bộ râm mát và tránh đi bộ vào thời gian nóng nhất trong ngày, thay vào đó đi bộ vào buổi tối muộn hoặc sáng sớm. Uống nhiều nước và mặc quần áo sáng màu.

Đi bộ trong bóng râm để tránh nắng nóng. Ảnh: TM

Đi bộ trong bóng râm để tránh nắng nóng. Ảnh: TM

Chọn thời gian hợp lý trong ngày để đi bộ: Trước hết cần theo dõi thông tin thời tiết hàng ngày. Chọn thời điểm bình minh là tốt nhất cho việc đi bộ, nhất là vào các tháng hè. Ở một số khu vực gần biển, gió biển bắt đầu làm mát mọi thứ vào cuối buổi chiều và đây là thời điểm thích hợp để đi bộ. Nhưng ở nhiều khu vực nội địa, nhiệt độ tăng lên cho đến 5 giờ chiều và không được làm mát cho đến khi mặt trời lặn. Theo các chuyên gia y tế, nên cân nhắc về việc tập thể dục khi nhiệt độ môi trường trên 320C và độ ẩm tương đối là trên 60%. Vào những thời điểm quá nóng để tập thể dục ngoài trời, tốt nhất nên tập luyện đi bộ trên máy chạy bộ hoặc đi bộ trong nhà hơn là ra ngoài trời.

Chọn một tuyến đường đi bộ có bóng râm: Tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp và tránh đi bộ trên nhựa đường hoặc bê tông, chọn đi dưới bóng cây là những nơi mát mẻ hơn để đi bộ. Ví dụ khi thời tiết nóng hãy chọn công viên cây xanh gần nhất, nơi  có cây che  bóng giữ nhiệt độ thấp hơn. Nếu bóng râm không liên tục dọc theo con đường đi bộ của bạn, hãy nghỉ ngơi tạm thời dưới các mảng cây hoặc các bóng râm khác để hạ nhiệt. Chỉ có một lưu ý khi chọn đi bộ dưới bóng cây là bóng râm cũng thu hút côn trùng, vì vậy nên thận trọng tránh côn trùng đốt khi đi trong các thảm cỏ có bóng râm.

Đảm bảo có đủ nước: Uống nước, đặc biệt là nước lạnh có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể và giữ cho cơ thể mát mẻ khi đi bộ trong thời tiết nóng. Mang theo bên mình một chai nước mát khi đi bộ trong thời tiết nóng và nhấm nháp thường xuyên. Khi thời tiết nóng, hãy uống nước ngay cả khi không khát để ngăn ngừa tình trạng mất nước. 60 phút trước khi bắt đầu đi bộ hãy uống một ly nước lớn 200-300ml. Sau đó trong quá trình đi bộ, cứ sau mỗi 20 đến 30 phút lại uống một lượng nước khoảng 150ml. Tránh dùng thức uống với nồng độ đường cao như nước trái cây hoặc soda do không được hấp thu dễ dàng khi đi bộ trong thời tiết nóng và có thể gây buồn nôn. Nếu đi bộ và đổ mồ hôi trong hơn một giờ, hãy chuyển sang đồ uống thể thao hoặc dung dịch thay thế chất điện giải như oresol chẳng hạn. Có thể thêm đá để uống mát hơn trong khi đi bộ.

Sử dụng các đồ che nắng: Ăn mặc đúng cách. Khi đi bộ ở thời tiết nóng, nên mặc quần áo màu sáng, rộng rãi. Tránh các màu tối vì chúng hấp thụ nhiều nhiệt hơn. Đội mũ rộng vành nếu có thể. Khi chọn mũ, hãy chọn loại vải lưới, trọng lượng nhẹ bao xung quanh da đầu với một vành bao phủ cho trán và sau gáy.  Mũ nên được làm từ chất liệu thoáng khí cho phép mồ hôi thoát ra nhanh chóng. Chọn quần áo làm từ vải cotton tổng hợp thay vì làm bằng bông, vì bông giữ lại mồ hôi và có thể gây khó chịu. Bôi kem chống nắng để ngăn ngừa cháy nắng, ung thư da và tạo thành các nếp nhăn. Đeo kính râm để lọc các tia tử ngoại có hại và giúp bảo vệ đôi mắt của bạn.

Sử dụng các cách làm mát: Sử dụng  túi chườm lạnh. Túi gel lạnh, túi nước đá hoặc thậm chí khăn ướt đều là phương tiện làm mát tuyệt vời khi đi bộ trong thời tiết nóng. Các túi gel có thể làm đóng băng trước khi sử dụng, sau đó giữ trong túi hoặc túi đựng đồ để sử dụng. Đặt khăn lạnh quanh cổ để làm mát nhanh. Vã nước lạnh vào mặt và cổ có thể giúp hạ nhiệt. Khi đi bộ trong vùng quá nắng, có thể làm ướt mũ hoặc khăn và đội lên đầu để giúp bạn mát mẻ. Buộc một chiếc khăn ướt trên cổ tay cũng có thể giúp giảm nhiệt.

Giảm cường độ vận động: Hãy xác định mức độ tập thể dục của riêng mình. Đừng cố gắng quá xa với sức lực bản thân. Nếu mới tập thể dục hoặc nếu tập thể dục không thường xuyên, nên chọn đi bộ ngắn khi thời tiết nóng. Nếu không thể giảm được sức nóng, hãy giảm cường độ tập luyện đi bộ của bạn. Đi thật chậm lại, đặc biệt là khi đi lên dốc. Tránh các bài tập cường độ cao hơn trong thời gian nắng nóng. Nếu mắc bệnh tim hoặc đang dùng thuốc như thuốc lợi tiểu, nắng nóng có thể tăng nguy cơ cho sức khỏe, vì vậy tránh đi bộ khi thời tiết nóng.

Lưu ý nguy cơ sức khỏe do nắng nóng: Mặc dù thực hiện các biện pháp phòng ngừa nói trên, bạn vẫn có thể gặp phải các nguy cơ sức khỏe do nắng nóng gây ra. Đó là: kiệt sức do nóng, say nắng; chuột rút... Nếu đang đi bộ trong thời tiết nắng nóng mà thấy chóng mặt, buồn nôn, da khô, cảm giác ớn lạnh, hãy dừng lại và cố gắng uống nước. Nếu không cảm thấy đỡ hơn cần tìm kiếm sự trợ giúp y tế. Đặc biệt, những người có các vấn đề về tim hoặc hô hấp, hoặc đã có tiền sử đột quỵ, hãy trao đổi với bác sĩ về việc đi bộ trong thời tiết nóng để xin lời khuyên cần thiết.

BS. Thanh Hoài

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết 6 lời khuyên khi đi bộ trong thời tiết nóng

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT