4 cách dự đoán khoa học về cái chết

Suckhoedoisong.vn - Tất cả chúng ta đều lo lắng khi tuổi già đến và một số thì nghĩ ngợi quá nhiều về cái chết. Tất nhiên không hay chút nào khi chúng ta quá lo lắng về cái chết...

Tất cả chúng ta đều lo lắng khi tuổi già đến và một số thì nghĩ ngợi quá nhiều về cái chết. Tất nhiên không hay chút nào khi chúng ta quá lo lắng về cái chết, nhưng nếu thật sự bạn quan tâm đến điều này thì các nhà khoa học đã phát hiện ra 4 cách để dự đoán khi nào nó sẽ xảy ra.

Sức mạnh giảm

Đây là vấn đề giáo dục sức khỏe để bạn nắm được những dấu hiệu tiên đoán trước cái chết.

Một đề tài nghiên cứu vừa được đăng trên tạp chí Journal Plos One (Mỹ) đã tổng hợp số liệu từ 50 nghiên cứu khác và họ nhận ra ở những người được trang bị tốt về giáo dục sức khỏe thì có dấu hiệu khả quan về sức mạnh. Các nhà nghiên cứu nhận xét: một người 65 tuổi không được truyền thông giáo dục sức khỏe tốt thì có nắm tay mạnh tương đương với người 69 tuổi có kiến thức tốt về vấn đề sức khỏe. Tác giả của đề tài nghiên cứu này - TS. Serguei Scherbov - cho biết, với độ mạnh về cái nắm tay của hai người 65 tuổi và 69 tuổi mà tương đương nhau như trên đã cho thấy người không được trang bị tốt về giáo dục sức khỏe sẽ có tốc độ lão hóa nhanh hơn và cái chết sẽ đến gần hơn. Như vậy, sức mạnh giảm sẽ liên quan đến khả năng nhận thức bị xuống dốc và khả năng chống chọi với bệnh tật, với cái chết cũng giảm.

Sự săn chắc của cơ thể đánh giá tuổi thọ của người cao tuổi. (Ảnh minh họa)

Khứu giác giảm

Các tế bào ở mũi yêu cầu phải thường xuyên tái tạo để duy trì khả năng ngửi, nhất là ở những cái chỉ có mùi hương thoang thoảng. Nhưng khi chúng ta có tuổi thì các tế bào mũi bắt đầu giảm khả năng tái tạo, phần lớn là do sự biến đổi các mô đặc biệt là ở sống mũi khi tuổi già đến. Vì vậy, càng có tuổi thì khả năng ngửi của chúng ta càng dao động theo chiều hướng giảm dần.

Một cuộc nghiên cứu gần đây đã chỉ ra điều đó sau khi thử nghiệm khoảng 3.000 đối tượng nam, nữ từ độ tuổi 57 trở lên để xác định mùi của: nước hoa, cá, cam, hoa hồng và da. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra những người nào bị giảm khứu giác (không phải do bệnh lý ở mũi xoang gây nên) khó phân biệt từng chất trong các nhóm trên thì hầu như là cái chết sẽ đến trong vòng 5 năm tới.

Phản ứng chậm

Không nên ngạc nhiên khi thấy những người có phản ứng nhanh là nhân tố kích thích chức năng nhận thức của họ tốt hơn. Các nhà khoa học Trường đại học Anh quốc đã làm một thí nghiệm nhỏ để xác định nguy cơ chết sớm tùy thuộc vào mức độ họ phản ứng nhanh như thế nào. Đích của trò chơi thử nghiệm này là xem phản ứng của người tham gia khi họ có thể nhấn nút những hình ảnh lướt nhanh qua mắt họ trên một màn hình, nếu chớp mắt, có thể bỏ lỡ các hình ảnh này. Cuộc thử nghiệm trong 15 năm, các nhà nghiên cứu thấy có 378 người trong số 5.000 người thử nghiệm game này đã chết. Họ so sánh điều này với tốc độ phản ứng thì cho ra nhận xét những người có tốc độ phản ứng chậm, trung bình dễ chết sớm hơn những người có tốc độ phản ứng nhanh.

Một giả thiết được đưa ra: sự chậm phản ứng phản ánh hệ thống của cơ thể bị xuống dốc, điển hình là hệ thống thần kinh, não bộ. Bác sĩ Gareth Hagger-Jonhson, tác giả của nghiên cứu này đã phát biểu trên Tạp chí Daily Time: “Đương nhiên những người phản ứng chậm là những người không khỏe mạnh”.

Xét nghiệm máu

Chẳng nghi ngờ gì khi nói thử máu là cách tốt nhất để đo lường sức khỏe của chúng ta. Xét ngiệm máu đã chỉ ra tình trạng bệnh tật, sức đề kháng và rõ ràng nhất các bệnh lý về máu, tăng lipid huyết... nhưng các nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học còn cho thấy, dấu vết sinh học phân tử của máu ngoài việc hiển thị về tình trạng sức khỏe còn có thể xác định người đó còn sống lâu hơn nữa hay không.

Một nghiên cứu đã tập hợp mẫu máu của 9.842 người, trong vòng 5 năm, có 508 người trong số họ đã chết. Khi các nhà khoa học thử nghiệm máu của họ thì có 4 người trong số họ - protein/ huyết thanh, alpha-1-acid glycoprotein, lượng VLDL và citrat xuất hiện tập trung cao hơn số người còn lại. Một cuộc thử nghiệm khác với 7.500 người tham gia cũng cho kết quả tương tự.

Các nhà nghiên cứu cho biết, dấu vết sinh học phân tử này chỉ ra bệnh tật ngay từ khi nó mới có dấu hiệu hủy hoại cơ thể. Nhưng những người mà có dấu hiệu này trong top 20% người thử nghiệm hầu như tử vong trong 5 năm - cao gấp 19 lần so với 20% người ở top dưới.

(Theo Medicaldaily)