DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
10 thói quen tàn phá hệ thần kinh
18:17 27/12/2014 GMT+7
Làm từng việc một, hãy làm việc quan trọng hơn trước. Có như vậy, não bộ mới có thể xử lý thông tin với hiệu suất cao nhất.
Sử dụng các thiết bị di động quá mức khiến con người có xu hướng quá khích do cơ thể và trí óc không được nghỉ ngơi mà phải tập trung liên tục vào tin tức trên điện thoại, từ đó gây ra bệnh trầm cảm và lo âu. Hãy dành một khoảng thời gian cố định trong tuần để tránh xa mọi thiết bị điện tử.

Dáng đi ủ rũ

Theo các bác sĩ, tâm trạng của những người hay thõng vai xuống và ít cử động tay khi đi bộ thường u ám và tiêu cực hơn so với những người có dáng đi nhanh nhẹn. Hãy cố gắng luôn ngẩng cao đầu và giữ lưng thẳng khi bước đi, điều này sẽ cải thiện tâm trạng một cách đáng kể.

Chụp ảnh quá nhiều

Việc chụp ảnh một cách bừa bãi hạn chế khả năng quan sát và cản trở hoạt động ghi nhớ của não. Nên quan sát kĩ hoặc dành một phút để thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp của chủ thể trước khi chụp ảnh nhằm tránh tình trạng phụ thuộc vào máy ảnh.

Lười tập thể dục

Hoạt động thể chất 3 lần/tuần giúp giảm 19% nguy cơ mắc chứng trầm cảm, theo kết quả nghiên cứu tiến hành trong nhiều năm trên hơn 11.000 người của Đại học College London, Anh. Thực tế, hầu hết những bệnh nhân trầm cảm đều có lối sống thụ động, do đó, nên thường xuyên vận động nhẹ nhàng như làm việc nhà hoặc leo cầu thang để giữ đầu óc luôn tỉnh táo.

Thoái thác công việc

Càng cố trì hoãn công việc do hồi hộp hay lo sợ trước thất bại, tâm trí càng bị ám ảnh nặng nề hơn. Trước khi bắt tay vào việc, hãy thử nghe nhạc, đi dạo hoặc thực hiện các hoạt động ưa thích khác để mang lại niềm vui trong công việc và giải tỏa áp lực.

Quan trọng hóa vấn đề

Lo lắng hoặc bực bội trước những vấn đề nhỏ nhặt là một thói quen nguy hiểm cho hệ thần kinh và tim mạch. Hãy tập cười nhiều hơn bằng cách xem tivi, nghe đài, dành thời gian bên bạn bè hoặc chơi cùng trẻ em. Tiếng cười là liều thuốc hữu hiệu nhất cho mọi lo âu và áp lực trong cuộc sống.

Thiếu ngủ

Giấc ngủ là khoảng thời gian để cơ thể tự hồi phục, do đó, nó chi phối toàn bộ các chức năng của hệ thần kinh, bao gồm cả cảm xúc và lý trí. Ngoài ra, mất ngủ có thể gây ra các rối loạn về hành vi. Nếu ngủ không đủ giấc, hãy xác định nguyên nhân và sắp xếp lại thời gian biểu.

Không dành thời gian cho bản thân

Bên cạnh gia đình, con cái và công việc, mỗi người nhất thiết phải có khoảng thời gian cho riêng mình, dù chỉ là 10 phút, nếu không, hệ thần kinh sẽ dễ dàng bị căng thẳng và phiền muộn. Hãy đưa khoảng thời gian này vào lịch trình và cố gắng duy trì nó.

Ít trò chuyện

Việc liên lạc với bạn bè chủ yếu qua tin nhắn và mạng xã hội làm chai sạn cảm xúc con người và từ từ khiến chúng ta quên đi cách giao tiếp cũng như niềm vui trong mỗi cuộc chuyện trò. Để khắc phục, hãy gặp gỡ bạn bè ít nhất mỗi tuần một lần.

Quá phụ thuộc vào điện thoại

Sử dụng các thiết bị di động quá mức khiến con người có xu hướng quá khích do cơ thể và trí óc không được nghỉ ngơi mà phải tập trung liên tục vào tin tức trên điện thoại, từ đó gây ra bệnh trầm cảm và lo âu. Hãy dành một khoảng thời gian cố định trong tuần để tránh xa mọi thiết bị điện tử.

Làm nhiều việc cùng lúc

Đây là lỗi mà tất cả chúng ta đều mắc phải. Mặc dù hầu hết đều cho rằng điều này giúp tăng năng suất lao động, nhưng theo nhiều nghiên cứu, kiểu làm việc này chỉ khiến đầu óc uể oải, lơ đãng và giao tiếp kém hiệu quả. Cách giải quyết rất đơn giản: Làm từng việc một, hãy làm việc quan trọng hơn trước. Có như vậy, não bộ mới có thể xử lý thông tin với hiệu suất cao nhất.

Theo An ninh Thủ đô

 

(ANTĐ)

Tin liên quan
5 tuyệt chiêu giúp bộ não minh mẫn
SKĐS - Những tuyệt chiêu như chế độ ăn lành mạnh, kiểm soát đường huyết, tránh chấn thương đầu, hạ cholesterol sẽ giúp bộ não của bạn khỏe mạnh.
Những việc làm thường ngày khiến não bộ ngày càng trì trệ
Các thói quen này sẽ khiến não bị thoái hóa, làm giảm sự tập trung và cả trí thông minh nữa đó!
Phát hiện về hệ thống định vị trong não bộ đoạt Nobel Y học 2014
SKĐS - Ngày 6/10, tại Viện Karolinska (Thụy Điển), giải Nobel Y học 2014 đa được trao một nửa cho John O’Keefe (người Mỹ hiện sống và làm việc ở Anh), nửa còn lại đồng trao cho May-Britt Mose
Tuyệt chiêu cải thiện chức năng não bộ
SKĐS - Có rất nhiều loại thuốc hay thực phẩm chức năng có thể kéo dài tình trạng lão hóa của não bộ, cải thiện trí nhớ. Tuy nhiên cũng có nhiều cách làm chậm quá trình này đồng thời cải thiện chức năng hoạt động của bộ não mà không cần dùng thuốc.
Cảnh giác cơn thiếu máu não cục bộ
SKĐS - Cơn thiếu máu não cục bộ còn gọi là cơn thiếu máu não thoáng qua, không chỉ xảy ra ở người cao tuổi (trên 60) mà còn có khả năng xuất hiện ở người trẻ hơn.
Dinh dưỡng cho sự phát triển não bộ của trẻ
SKĐS - Là chủ đề chính của hội nghị khoa học diễn ra trong hai ngày 13 và 14/9/2014 do Hội Nhi khoa Việt Nam tổ chức cho hơn 800 bác sĩ và nhân viên y tế tại Hà Nội và TP.HCM với sự tài trợ của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).
Thực phẩm nâng cao sức khỏe não bộ
Cà phê hoặc đồ uống năng lượng giúp tỉnh táo, nhưng gây bồn chồn, lo lắng. Tại sao không thử một số thực phẩm có tác dụng cải thiện sự tập trung và nâng cao sức khỏe não bộ một cách an toàn hơn.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm