DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
PGS.TS. nhạc sĩ Nguyễn Lân Cường
Người nhiều năng lượng
Bạch Đằng - 07:55 13/05/2021 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Trong ngày ra mắt cuốn sách "Nhật ký trên khóa sol" (NXB Thanh niên), dù bị thương nặng ở chân và phải di chuyển bằng xe lăn, người ta vẫn thấy gương mặt PGS.TS.nhạc sĩ Lân Cường luôn rạng rỡ, tươi tắn.

Từ lâu công chúng đã biết đến một Lân Cường với nhiều đam mê khi ông vừa là nhà cổ nhân học hàng đầu Việt Nam, Tổng Thư ký Hội Khảo cổ học Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Cổ sinh địa tầng Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Tác giả phi hư cấu (VANFA)...lại còn là một nhạc sĩ và giữ cương vị Phó Chủ tịch Thường trực Hội Âm nhạc Hà Nội. Con người với vóc dáng nhỏ nhắn, có thể gọi là “nhỏ quá khổ”, nhưng sức vóc, từ lời nói, tiếng cười lúc nào cũng dõng dạc, sảng khoái thuộc loại “ăn to nói nhớn”.

Nhà sử học Dương Trung Quốc từng nhận xét thế này về người anh đáng mến Lân Cường: “Nhạc sĩ Lân Cường là người không biết tuổi tác. Anh ấy hơn tôi nhiều tuổi, nhưng ít khi tôi cảm nhận điều ấy, gặp nhau vẫn thân thiết như “bằng vai phải lứa”. Không phải chỉ vì anh ấy dễ tính không để bụng mà điều tôi nghĩ là có lý, vì không nhận thấy cái khoảng cách tuổi tác ấy, thậm chí nhiều lúc còn cảm thấy mình kém anh ấy về “sức trẻ”. Chỉ riêng cái chuyện bây giờ tôi đã bỏ xe máy để chọn xe đạp điện đi lại cho an toàn, thì anh Cường vẫn cưỡi xe máy phóng vù vù là đủ thấy cảm giác ấy là có sơ sở”.

Nhạc sĩ Lân Cường (người ngồi cầm hoa) và người thân trong buổi ra mắt sách Nhật ký trên khóa sol.

Nhạc sĩ Lân Cường (người ngồi cầm hoa) và người thân trong buổi ra mắt sách Nhật ký trên khóa sol

Sức khỏe, ý chí vươn lên của nhạc sĩ Lân Cường lại một lần nữa được khẳng định khi ông đến dự lễ ra mắt sách Nhật ký trên khóa sol của mình dù trước đó khoảng 10 hôm ông bị thương nặng ở chân khi nhảy xuống một hố khai quật khảo cổ ở Quảng Ninh. Nhiều người nghĩ rằng ông sẽ không thể đến được và buổi ra mắt phải lùi sang lịch khác.

Hơn 60 năm đến với âm nhạc, nhạc sĩ Lân Cường đã sáng tác hơn 60 tác phẩm là những ca khúc từ người lớn đến trẻ em rồi đến các bản hợp xướng. Tất cả những tác phẩm ấy nay được “gói gọn” trong cuốn sách dày hơn 300 trang, mang tên Nhật ký trên khóa sol. Dễ dàng nhận thấy chất nhạc trong các sáng tác của ông toát lên tính trẻ, yêu đời, lạc quan, tươi sáng và đẹp đẽ như chính tâm hồn của ông vậy. Bí quyết mà nhiều lần ông chia sẻ là hãy cứ sống hết mình với niềm đam mê bất tận rồi việc gì đến sẽ đến..., nhất là với âm nhạc càng không được gượng ép, tất cả phải rất tự nhiên.

Tại lễ ra mắt cuốn sách này, nhạc sĩ Lân Cường chia sẻ: “Tôi đi công tác nhiều, đến những vùng xa vùng sâu, đã gặp nhiều hoàn cảnh của con người, đã chứng kiến nhiều sự việc, sự kiện. Những điều đó gây cho tôi nhiều xúc động. Đó cũng chính là nguồn cảm hứng để tôi viết nhạc. Những kỷ niệm trên các chặng đường công tác lại trở về trong các ca khúc của tôi và đó cũng là lý do tôi chọn đặt tên cho cuốn sách Nhật ký trên khóa sol.

Lân Cường là nhạc sĩ có nhạy cảm với thời cuộc. Gần đây ông đã viết ca khúc ca ngợi những “chiến sĩ áo trắng” trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 mang tên Chiều nay nếu anh không về, dựa trên ý thơ của thầy giáo trẻ Vũ Tuấn - một thầy giáo dạy toán ở Phú Thọ. Ông cho biết, trong đại gia đình mình có nhiều người theo ngành y và hơn ai hết ông thấu hiếu sự gian nan, vất vả của ngành y, những người đóng góp thầm lặng trong xã hội, đặc biệt vào thời chống dịch này. Và đây cũng là 1 trong 3 ca khúc được ông lựa chọn trình diễn trong lễ ra mắt sách qua giọng hát của nam ca sĩ Lê Anh Dũng (Piano NSND Phạm Ngọc Khôi).

Ông đang ấp ủ viết 2 cuốn sách về lĩnh vực khảo cổ học và bản giao hưởng Nguyễn Trãi gồm 3 chương Dưới cờ khởi nghĩa Lam Sơn, Nỗi oan Lệ Chi Viên, Sống mãi với non sông để tri ân vị anh hùng dân tộc thế kỷ XV. Dường như tuổi tác chưa khi nào là trở ngại với con người thừa năng lượng này và thật đúng như chia sẻ của PGS.TS. nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam: “Trong âm nhạc có 7 nốt: đô - rê - mi - fa - sol - la - si và nốt thứ 8 lại quay về nốt đô nhưng đã cao hơn một bát độ. Tôi liên tưởng tới sự nghiệp âm nhạc của anh, từng bước, bước sau cao hơn bước trước và khi bước tới nốt thứ 8 là lúc anh đã đạt tới cung bậc mới trong tiến trình sáng tạo tuổi 80 của mình”.

Bạch Đằng

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm