Xoa bóp giảm đau cơ xương khớp

Suckhoedoisong.vn - Thời tiết thay đổi kéo theo sự thay đổi các yếu tố bên trong cơ thể như độ nhớt của máu, độ nhớt dịch khớp, sự kết tủa của muối, thay đổi nồng độ các hóa chất trung gian trong cơ thể, thay đổi vận mạch… Chính sự thay đổi này góp phần làm cho các khớp trở nên cứng hơn, khó cử động hơn kèm theo xuất hiện các đợt đau xương khớp.

Đau nhức xương khớp thuộc phạm vi chứng tý trong đông y. Tý có nghĩa là tắc nghẽn không thông. Bên cạnh việc dùng thuốc, xoa bóp bấm huyệt là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện và có hiệu quả nhất định, góp phần hỗ trợ phòng và điều trị bệnh cơ xương khớp. Phương pháp thực hiện như sau:

Tự xoa bóp mặt và đầu: Tư thế ngồi, xát hai bàn tay vào nhau cho mạnh và nhanh cho hai bàn tay thật nóng. Ðầu ngửa về phía sau, hai tay đặt dưới cằm áp vào mặt, xoa mặt từ dưới lên đến đỉnh đầu, đồng thời đầu dần dần cúi xuống gáy, hai tay xoa hai bên cổ và áp vào cằm. Tiếp tục xoa lại như trước, từ 10 - 20 lần.

Xoa vai tới ngực: Tư thế ngồi, bàn tay úp lại, vòng tay qua vai đối diện ra sau tới huyệt Ðại chùy (ở dưới gai đốt sống cổ thứ 7) các ngón tay ngay ra mà xoa đi lần lần từ ngoài vai tới trong cổ. Mỗi vùng xoa từ vai tới ngực độ 10 - 20 lần.

Kiểm tra cơ ở quanh bả vai nếu thấy co cứng thì ta bấm, bật cơ, day nhẹ.

Kiểm tra cơ ở quanh bả vai nếu thấy co cứng thì ta bấm, bật cơ, day nhẹ.

Xoa chi trên, phía ngoài và trong: Tư thế ngồi, xoa phía ngoài vùng vai, vùng cánh tay, cẳng tay và bàn tay, trong lúc bàn tay để úp, xong lật ngửa bàn tay, tiếp tục xoa phía trong từ bàn tay lên cẳng tay, cánh tay, vai độ 10 - 20 lần rồi đổi tay xoa bên kia.

Xoa chi dưới, phía trên và dưới: Hai tay để lên đùi, xoa từ trên xuống dưới của phía trước đùi và cẳng chân tới mắt cá, trong lúc chân dần dần giơ cao.

Rồi hai tay vòng ra phía sau cổ chân, tiếp tục xoa phía sau từ dưới lên tới đùi, trong lúc chân từ từ hạ xuống. Tay trong vòng lên phía trên đùi, tay ngoài vòng ra phía sau, xoa vùng mông để rồi vòng lên phía trên  cùng với bàn tay trong tiếp tục xoa như trên từ 10 - 20 lần. Bên kia cũng xoa như thế.

Xoa bàn chân: Xoa lòng bàn chân; hai lòng bàn chân xoa mạnh chà xát với nhau độ 10 - 20 lần. Xoa phía trong bàn chân; phía trong bàn chân bên này để lên phía trong của bàn chân bên kia, chà xát như trên và thay đổi nhau từ 10 - 20 lần. Phía ngoài bàn chân bên này chà lên mu bàn chân bên kia chà tới chà lui 10 - 20 lần rồi đổi chân chà như trên 10 - 20 lần.

Xoa lòng bàn chân và bấm huyệt dũng tuyền.

Xoa lòng bàn chân và bấm huyệt dũng tuyền.

Bấm huyệt Dũng tuyền: co bàn chân và các ngón chân lại, chỗ hõm xuất hiện ngay ở 1/3 trước gan bàn chân chính là vị trí của huyệt.

Tự xoa bóp giảm đau vai gáy

Dùng lòng bàn tay xát lên vùng sau cổ làm cho vùng da có cảm giác ấm, nóng lên.

Dùng tay bóp nắn các cơ quanh cột sống cổ, vai: ngón cái một bên, các ngón còn lại một bên bóp nắn nhẹ nhàng quanh vùng cổ vai cho đến khi vùng cổ vai hơi ửng đỏ là đạt hiệu quả cải thiện bệnh.

Bóp nắn nhẹ nhàng quanh vùng cổ vai cho đến khi vùng cổ vai hơi ửng đỏ là đạt hiệu quả cải thiện bệnh.

Bóp nắn nhẹ nhàng quanh vùng cổ vai cho đến khi vùng cổ vai hơi ửng đỏ là đạt hiệu quả cải thiện bệnh.

Tìm điểm đau và day điểm đau: dùng ngón tay day vào chỗ đau thời gian mỗi điểm đau loại này vùng cổ vai khoảng 1 phút là được. Kiểm tra cơ ở quanh bả vai nếu thấy co cứng thì ta bấm, bật cơ, day nhẹ.

Tập vận động khớp cổ ở tư thế ngồi: quay cổ qua lại, nghiêng cổ qua bên trái - phải, cúi ngửa cổ ra trước - sau và tổng hợp các động tác cổ vừa thực hiện liên tục, nhẹ nhàng tránh làm mạnh đột ngột... Mỗi động tác làm 3-5 lần.

TS.BSCKII. Dương Trọng Nghĩa

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Xoa bóp giảm đau cơ xương khớp

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT