Vụ hành khách Việt bị kéo lê khỏi máy bay Mỹ: Cách hành xử thô lỗ

SKĐS - Một vụ việc liên quan đến một bác sĩ gốc Việt ở Mĩ làm xôn xao cả thế giới và làm cho cổ phần của hãng hàng không United của Mĩ tụt giá 1.8 tỉ USD trong vòng vài tiếng đồng hồ.

 

Sự việc xảy ra tại phi trường quốc tế O'Hare ở thành phố Chicago, Mĩ. Chuyến bay từ Chicago đi Louisville bị gặp phải tình trạng số vé bán ra nhiều hơn số ghế (trong ngành gọi là "overbooking"). Do đó, chuyến bay phải giảm tải 4 hành khách mới được phép bay. Theo báo chí, cơ trưởng tuyên bố trên loa rằng họ cần 4 người tình nguyện rời máy bay để bay chuyến sau, nhưng không ai chịu rời máy bay. Thế là United phải dùng biện pháp chọn ngẫu nhiên. Họ chọn 2 cặp vợ chồng, nhưng chỉ có một cặp đồng ý bay chuyến sau. Cặp vợ chồng kia là bác sĩ người Việt, họ không đồng ý vì họ phải về nhà để khám bệnh cho bệnh nhân đã hẹn trước.

Điều không tưởng tượng được đã xảy ra sau đó. Nhân viên hãng hàng không dùng biện pháp "mạnh" để khống chế vị bác sĩ gốc Việt đó. Điều làm tất cả hành khách của chuyến bay (và cả thế giới) nổi giận vì hành động thô bạo của viên cảnh sát và hai nhân viên an ninh kéo lê người hành khách trước sự bức xúc của hành khách. Tất cả hành khách có mặt đều bức xúc la lớn rằng hành động của hãng United là thô lỗ và không thể nào chấp nhận được. Chỉ vài giờ sau, cái clip do hai hành khách quay lại đã lan truyền một cách chóng mặt trên internet. Tất cả các hãng thông tấn khắp thế giới đều đưa tin với hình ảnh thô bạo của hãng hàng không United.

GS. Nguyễn Văn TuấnGS. Nguyễn Văn Tuấn.

 

Không một ai từng bay mà có thể tưởng tượng được hãng United lại hành động côn đồ như thế. Thông thường, khi có "overbooking", họ thường chiêu dụ hành khách đi chuyến sau hạng business hay bù tiền hay trả tiền khách sạn 5 sao,.v.v... chứ không có cách làm bạo động như vậy! Có lẽ đây là lần đầu tiên trong lịch sử hàng không có một hành xử thô lỗ như vậy. Ngay cả ông tổng giám đốc hãng hàng không United khi xem qua cái clip, ông cũng nói là không tin vào mắt mình. Một cuộc điều tra đang diễn ra. Viên cảnh sát đã bị đình chỉ công tác. Hai nhân viên an ninh cũng bị điều tra và có thể bị kỉ luật. Giá trị cổ phần của United gị giảm 1.4 tỉ USD ngay sau hình ảnh của sự việc được loan tải trên các phương tiện truyền thông quốc tế.

Nhưng phản ứng của thế giới rất gay gắt và có phần ngộ nhận. Tin tức ban đầu cho biết người hành khách đó là người Trung Quốc, và thế là yếu tố kì thị chủng tộc trở thành vấn đề, nhất là sau khi ông Trump đắc cử. Báo chí Trung Quốc làm ầm lên và đòi tẩy chay hãng hàng không United vốn trước đây đã có "tiền sử" hành hạ hành khách Á châu. Người ta còn tức giận hơn khi có tin cho rằng họ lấy 4 ghế đó cho nhân viên của hãng United!

hàng không mỹHình ảnh cắt từ clip cho thấy 1 hành khách bị lôi thô bạo ra khỏi máy bay - Ảnh: Twitter.


Nhưng cuối cùng, đã xác định được nạn nhân là người Việt. Ông tên là Đào Duy Anh (tên tiếng Anh là David Dao), 69 tuổi, bác sĩ, từng cộng tác với một trung tâm y khoa ở Việt Nam. Ông đi dự họp mặt lớp học cũ ở California hôm 6/4, và sau đó đón chuyến bay về Louisville, và ... bị nạn. Sau khi danh tính của nạn nhân được xác định, dư luận nghi ngờ rằng có một chiến dịch ngầm nhằm bôi nhọ danh dự cá nhân của vị bác sĩ người Việt. Có vài tờ báo "lá cải" đã đưa những thông tin liên quan đến quá khứ của vị bác sĩ mà khó có thể xác định được. Tuy nhiên, bất luận cá nhân của vị bác sĩ là sao, sự thật vẫn là sự thật: hãng hàng không United đã hành xử với hành khách một cách vô cùng kém văn minh và không thể chấp nhận được. Chiến dịch bôi bẩn cá nhân (ad hominem), nếu có, không thể nào xóa bỏ được vết nhơ mang tính lịch sử của hãng hàng không United.

GS. Nguyễn Văn Tuấn

(từ Australia)

Bình luận

Click vào đây để gửi ngay bài viết về cho toà soạn.

ĐỌC NHIỀU NHẤT