Triệt phá đường dây rút ruột xăng dầu quy mô lớn

SKĐS - Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Bộ Công an (phía Nam) vừa phối hợp cùng một số đơn vị triệt phá đường dây rút ruột xăng dầu quy mô cực lớn.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Bộ Công an (phía Nam) vừa phối hợp cùng một số đơn vị triệt phá đường dây rút ruột xăng dầu quy mô cực lớn. Đây là sự tái diễn của hành vi trộm cắp xăng dầu từ năm 2016. Không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp bị trộm, nguy hiểm hơn, hành vi ăn trộm xăng dầu này còn mang lại hệ lụy vô cùng lớn khi các đối tượng pha loãng tạp chất và đổ ngược vào bồn để bù số xăng lấy ra. Việc này khiến xăng, dầu không còn đảm bảo chất lượng và gây ra hỏng động cơ hàng loạt.

Những cú “dừng xe” hái ra tiền

Sau một thời gian theo dõi, thu thập chứng cứ, sáng 9/3, dưới sự chỉ huy trực tiếp của Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45, Bộ Công an), hơn 100 cán bộ chiến sĩ thuộc các lực lượng của Bộ Công an đã đồng loạt ra quân, tỏa đi nhiều hướng, tổ chức phục kích chờ đến giờ “G” phá án.

Tại nhiều địa điểm thuộc phường Cát Lái, quận 2; quận 7, huyện Nhà Bè... (TPHCM), lực lượng công an bắt quả tang và tạm giữ gần 30 đối tượng đang trực tiếp thực hiện hoặc có hành vi tiếp tay cho hoạt động cắt niêm phong (kẹp chì) để “rút ruột” xăng dầu từ các xe bồn.

Triệt phá đường dây rút ruột xăng dầu quy mô lớnXăng dầu hút trộm được chứa vào can bán ngay cho dân buôn lậu và được bù vào bằng những can hóa chất pha loãng.

Điều tra sơ bộ cho hay, đường dây rút ruột xăng dầu nói trên do Huỳnh Minh Dũng (tự Dũng “lủng”, SN 1979, ngụ huyện Nhà Bè) cầm đầu. Dũng nuôi hàng chục đàn em để phục vụ cho việc rút ruột xăng dầu. Đường dây này chia thành nhiều nhánh nhỏ để hoạt động trên nhiều địa bàn ở TP.HCM.

Theo đó, các tài xế xe bồn khi nhận xăng dầu từ các kho, trên đường vận chuyển tấp vào các bãi đất trống dọc đường do Dũng và đàn em bố trí. Tại đây, chúng tháo niêm phong, kẹp chì, hút trộm xăng dầu ra các thùng lớn. Sau đó tài xế bơm tạp chất lại vào bồn cho đủ dung lượng, đóng niêm phong và chở đi giao tại các cửa hàng xăng dầu như bình thường. Xăng dầu hút trộm được Dũng và đàn em bán cho các đầu nậu đến tận nơi thu mua. Mỗi can 30 lít như thế chúng thu lợi bất chính khoảng 100-200 ngàn đồng. Hành vi của băng nhóm này đã diễn ra trong thời gian dài.

Trước đó, hồi tháng 8/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Văn Thảo (Giám đốc Công ty TNHH TMDV Mạnh Phát Thảo) và 6 nghi can khác về hành vi trộm cắp. Những người này được cho đã rút ruột hàng chục nghìn lít xăng dầu tại huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Sau nhiều ngày mai phục, Cục Cảnh sát Phòng chống buôn lậu (C74B) phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự (C45B) ập vào kho bãi là chi nhánh của Công ty Mạnh Phát Thảo (đường Huỳnh Tấn Phát, huyện Nhà Bè), bắt quả tang 5 tài xế xe bồn đang phá niêm chì, xả van rút dầu vào các can. Những xe bồn này trên đường đi giao nhiên liệu từ kho A, B, C của tổng kho xăng dầu Nhà Bè cho khách hàng thì ghé vào bãi này. Xăng dầu sau khi rút được, các tài xế bán ngay cho kho bãi chứa trong bồn âm dưới đất. Các tài xế khai nhận mỗi xe bồn chứa 16-25m3 nhưng chỉ lấy trộm 30-50 lít. Một ngày mỗi người chạy 1-2 chuyến và đều đưa vào đây trộm xăng dầu.

Thủ đoạn “bù lỗ” nguy hiểm

Trong vụ việc ngày 9/3, bước đầu Cơ quan công an làm rõ, các công ty có nhu cầu vận chuyển xăng dầu (trong đó có Công ty Nhiên liệu Hàng không Việt Nam) đã thuê các doanh nghiệp vận tải chở xăng dầu từ kho ở cảng Cát Lái (quận 2) và kho xăng dầu Nhà Bè về kho chứa của mình ở TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Sau khi nhận xăng dầu từ kho ở Cát Lái và Nhà Bè, các đối tượng tài xế xe bồn đã móc nối với một số đầu nậu buôn lậu xăng dầu chuyên nghiệp tiến hành trộm cắp xăng dầu từ xe bồn. Thủ đoạn của các đối tượng là khi xe ra khỏi kho bãi, chúng tấp vào các điểm đã được đầu nậu bố trí sẵn, phá kẹp chì và dùng ống hút rút bớt xăng dầu ra. Trung bình mỗi xe bồn các đối tượng “rút ruột” từ 4-10 can (loại can 30 lít). Vì mỗi bồn chứa hàng vạn lít, nên việc “ăn hàng” này rất khó bị phát hiện, chưa kể các đối tượng còn thỏa hiệp, cấu kết với nhau thành một vòng khép kín.

Đáng chú ý, đối với những xe bồn bị rút số lượng xăng dầu nhiều, sợ các doanh nghiệp phát hiện, các đối tượng “bù lỗ”ngược trở lại vào xe bồn loại xăng dầu được pha trộn, kém chất lượng. Lực lượng công an đã phát hiện một số kho pha chế xăng dầu và thu giữ hàng ngàn lít xăng dầu kém chất lượng để cung cấp cho các tài xế bơm vào xe bồn sau khi “rút ruột” và rất nhiều tem niêm phong, kẹp chì của các công ty kinh doanh xăng dầu.

Điều đáng lo ngại là tình trạng rút ruột xăng dầu diễn ra từ quy mô nhỏ đến lớn và bản chất của hành vi trộm cắp này vô cùng kín đáo, mang tính chất “tương đối”, rất khó phát hiện nếu như các đối tượng phối hợp với nhau nhuần nhuyễn. Điển hình là cả hai vụ rút ruột xăng dầu số lượng “khủng” thì đều phải do Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội tiến hành. Người dân và những đơn vị đang sử dụng nhiều xăng, dầu đang vô cùng lo lắng biết đâu chính mình đang là nạn nhân của “công nghệ rút ruột” bấy lâu nay và lo cho xăng dầu kém chất lượng ra thị trường, liệu có liên quan đến hàng loạt vụ hỏng động cơ, cháy xe thời gian vừa qua?

Hải Anh

Bình luận

Click vào đây để gửi ngay bài viết về cho toà soạn.

ĐỌC NHIỀU NHẤT