Triển lãm tranh 36-59-74

Suckhoedoisong.vn - 36-59-74 là tên của cuộc triển lãm tranh, khai mạc ngày 17 tháng 10 năm 2017 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.

Ba tác giả bày tranh tại cuộc triển lãm này là người một nhà. Là họa sĩ Nguyễn Văn Chung và các con ông, con rể - họa sĩ Đào Thành Dzuy và con trai - họa sĩ Nguyễn Trung Hiếu. Tên triển lãm được lấy từ năm sinh của ba bố con.

Họa sĩ Nguyễn Văn Chung sinh năm 1936 tại Hà nội. Ông tốt nghiệp Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1969. Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là một địa chỉ ông đã gắn bó nhiều năm, trong đó có 10 năm ở vị trí phó giám đốc và 10 năm là giám đốc. Được biết đến như là một họa sĩ có nghệ thuật vẽ lụa truyền thống điêu luyện và đầy sang trọng, họa sĩ Nguyễn Văn Chung có nhiều tác phẩm nằm trong sưu tập của bảo tàng này và các nhà sưu tập trong, ngoài nước, như: Trăng trên cồn cát, Trong lán dân quân, Khâu nón, Trăng về sáng... Tận thấy các tác phẩm trưng bày lần này, công chúng sẽ nhận thấy những họa tiết, đồ vật trưng bày được thể hiện tinh tế trên tranh của ông, đó cũng chính là tình cảm và trách nhiệm của ông dành cho công tác bảo tàng.

Đào Thành Dzuy là một họa sĩ thành danh từ những năm đầu tiên của thập kỷ 90, vốn vẫn được đánh giá như giai đoạn mở cửa của nền mỹ thuật nước nhà. Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Slovakia, được đào tạo bài bản về hội họa sơn dầu, Đào Thành Dzuy đã ghi dấu ấn cá nhân trong việc thể hiện các chủ đề tinh tế mang mỹ cảm phương đông thuần túy kết hợp với các kỹ thuật màu nước phương Tây trên giấy dó truyền thống. Anh liên tục làm mới mình về chủ đề và phương thức biểu hiện. Tại triển lãm này, Đào Thành Dzuy giới thiệu một loạt tranh màu nước đen trắng trên giấy dó. Anh chia sẻ, đây là những tác phẩm ấp ủ gần một năm nay cho riêng sự kiện đáng ghi nhớ này.

Họa sĩ Nguyễn Trung Hiếu là con trai duy nhất của họa sĩ Nguyễn Văn Chung. Không theo đuổi nghiệp cầm cọ và thực tế công việc của người làm thiết kế mỹ thuật tại báo Tiền Phong cũng không cho anh có nhiều thời gian để sáng tác nhưng anh thể hiện mình là một nghệ sĩ sáng tác có năng lực cảm xúc tốt và được thừa hưởng truyền thống thẩm mỹ từ gia đình, qua các tác phẩm mà anh trưng bày lần này.

Cùng dịp triển lãm, cuốn sách giới thiệu nhiều hình ảnh và hơn 200 bức tranh ký hoạ trong suốt cuộc đời công tác và làm nghệ thuật của họa sĩ Nguyễn Văn Chung cũng đã hoàn thành. Họa sĩ Nguyễn Trung Hiếu, tác giả cuốn sách cho biết: “Với anh chị em tôi, bố tôi  luôn là một con người bình thường. Nhưng bố tôi sinh ra và trưởng thành trong giai đoạn lịch sử quá nhiều biến cố. Tuy trải qua nhiều biến cố, nhiều cương vị công tác, bản chất bố tôi luôn là một nghệ sĩ; những tác phẩm, những ký hoạ của ông phản ánh những trăn trở, cảm xúc chân thật của ông với những thay đổi đó”.

Ở tuổi 81, họa sĩ Nguyễn Văn Chung hẳn là hạnh phúc khi được chứng kiến sự trưởng thành của lớp hậu sinh trong gia đình nhỏ của mình. Càng tuyệt vời hơn khi con đường nghệ thuật mà ông đã đi trọn cả cuộc đời được nối dài ở những thế hệ nối tiếp. Đây cũng là sự kiện trân trọng, ghi nhận những đóng góp của họa sĩ Nguyễn Văn Chung và các con đối với nền mỹ thuật nước nhà.

An Hà

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Triển lãm tranh 36-59-74

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT