Triển khai mô hình Phòng khám bác sĩ gia đình: Cần thêm cơ chế để hoạt động hiệu quả hơn

SKĐS - Là một trong những phòng khám đa khoa đầu tiên của Hà Nội triển khai thí điểm lồng ghép mô hình phòng khám Bác sĩ gia đình (PKBSGĐ) từ năm 2014,

đến nay, PKĐK khu vực Yên Hòa đã khám cho hàng nghìn lượt bệnh nhân, lập hồ sơ quản lý theo mô hình  này với hơn 300 hồ sơ tái khám thường xuyên. Với đầy đủ nhận lực ở các chuyên khoa cũng như cơ sở vật chất tương đương với một cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện, PKBSGĐ thuộc PKĐK khu vực Yên Hòa đã tạo niềm tin và mang đến sự hài lòng cho bệnh nhân. Tuy nhiên, để vận hành được tốt vẫn còn nhiều việc phải làm.

Rất hài lòng!

Đến khám định kỳ theo hẹn tại PKBSGĐ, bà Nguyễn Thị Tuyết Nga (59 tuổi, ở phường Dịch vọng Hậu quận Cầu Giấy) cho biết, bà bị huyết áp cao, tiểu đường đã 7 năm, trước đây mỗi lần đi khám và điều trị theo hẹn phải đến bệnh viện vừa đông, vừa đợi chờ lâu khiến cho bà rất mệt mỏi. Tuy nhiên, từ năm 2015, bà chuyển về khám và điều trị tại PKĐK khu vực Yên Hòa và được các nhân viên y tế tại đây tư vấn tham gia vào quản lý sức khỏe theo mô hình PKBSGĐ, bà đã đồng ý và theo từ đó đến nay. Bà Nga cho biết thêm, từ khi về khám chữa bệnh theo mô hình này, tôi được các bác sĩ quản lý hồ sơ và theo dõi sức khỏe rất sát sao. Tuy nhiên, tôi chưa thực sự hiểu rõ lắm về mô hình này vì còn quá ít thông tin về BSGĐ. Tuy nhiên, tôi được nghe giải thích cặn kẽ về cách sử dụng thuốc, được hỏi đáp các thắc mắc và đặc biệt không phải chờ đợi lâu, tôi cảm thấy rất hài lòng và thoải mái.

Triển khai mô hình Phòng khám bác sĩ gia đình

Cùng ngồi chờ tại PKBSGĐ, bác Đinh Thị Hợi (71 tuổi, ở Trung Kính) tâm sự, cả hai vợ chồng tôi trước đây có BHYT ở Xanh Pôn, chúng tôi đều mắc bệnh mạn tính như mỡ máu, tiểu đường, tăng huyết áp…, mỗi lần đi khám bệnh chờ đợi rất vất vả và mệt mỏi. Sau khi nhà chuyển về khu vực này, chúng tôi chuyển BHYT về PKĐK khu vực Yên Hòa. Đến đây khám, được các bác sĩ hướng dẫn tham gia quản lý sức khỏe theo mô hình BSGĐ. Sau khi nghe giải thích thì tôi thấy rất hợp lý. Chúng tôi được quản lý sức khỏe theo hệ thống chặt chẽ, toàn diện. Điểm khác biệt là bác sĩ của phòng khám nắm rất rõ tiền sử bệnh tật, tiền sử sử dụng thuốc của chúng tôi…, đặc biệt được tư vấn sử dụng thuốc, các biện pháp bảo vệ sức khỏe rất tận tình. “Tôi có thể trao đổi với bác sĩ mọi khó khăn trong vấn đề dùng thuốc cũng như tình hình sức khỏe của mình. Hai vợ chồng tôi rất hài lòng khi được khám và điều trị ở đây, sự trao đổi với bệnh nhân - thầy thuốc thân thiện đúng như tên gọi BSGĐ”, bác Hợi cho biết.

BSGĐ phải tâm huyết mới gắn được với nghề

Trao đổi với phóng viên, BS. Nguyễn Hải Yến - Phó Giám đốc TTYT quận Cầu Giấy cho biết, TTYT Cầu Giấy có 2 phòng khám đa khoa khu vực, PKĐK khu vực Yên Hòa thực hiện kế hoạch của Sở là nơi thực hiện thí điểm mô hình PKBSGĐ. Do đó, PK được đầu tư về cơ sở vật chất buồng, phòng, lồng ghép trên cơ sở phòng khám đa khoa. Hiện cả PK có 37 cán bộ y tế,  trong đó có 2 bác sĩ được cấp chứng chỉ hành nghề y học gia đình. Vì là hoạt động lồng ghép với chuyên môn nên ở đây có đầy đủ các chuyên khoa Nội, Sản, Nhi, Mắt, Tai mũi họng… với đầy đủ máy móc thiết bị  cận lâm sàng, nội soi TMH, siêu âm đầu dò, siêu âm… Hiện phòng khám có1.384 danh mục kỹ thuật, trong đó 63 danh mục kỹ thuật vượt tuyến, được công bố là đơn vị đủ điều kiện khám sức khỏe và khám sức khỏe lái xe.

Tuy nhiên, cũng theo BS. Yến, thực hiện thí điểm mô hình PKBSGĐ, phòng khám cũng gặp không ít khó khăn vì là cơ sở đầu tiên triển khai thí điểm mô hình này nên các tài liệu truyền thông về y học gia đình hầu hết không có, do đó người dân chưa hiểu đầy đủ về mô hình này. Vì chưa hiểu nên nhiều bệnh nhân không muốn tham gia mô hình, mặc dù đã được cán bộ y tế giải thích rất nhiều lần.

Một khó khăn nữa là thực hiện PKBSGĐ nhưng chưa có cơ chế chính sách riêng của BSGĐ và vẫn thực hiện KCB theo hình thức chung của KCB BHYT.  Do đó, với những bệnh nhân có thẻ BHYT ở tuyến trên khi muốn quay về đây KCB BHYT và quản lý sức khỏe theo mô hình BSGĐ thì không được thanh toán… Thêm một khó khăn nữa là sự kết nối tiếp nhận giữa hệ thống chuyển tuyến của BSGĐ cũng chưa có. Đó là khi một bệnh nhân thuộc diện quản lý của PKBSGĐ có vấn đề sức khỏe phải chuyển tuyến điều trị, tuy nhiên, phía bác sĩ PK BSGĐ không nhận được phản hồi của tuyến trên về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, do đó sẽ ảnh hưởng đến quá trình quản lý hồ sơ thường xuyên theo hướng toàn diện, liên tục. Cùng với đó là hiện nay chưa ban hành được danh mục kỹ thuật với y học gia đình...

Cũng cùng chia sẻ những khó khăn về hoạt động này, BS. Nguyễn Ngọc Ánh - một trong những bác sĩ đã gắn bó với mô hình PKBSGĐ ngay từ những ngày đầu mới thành lập cho biết, trở ngại lớn với hoạt động của BSGĐ là người dân chưa hiểu, nhiều người lầm tưởng BSGĐ là phải đến tận nhà khám… Bên cạnh đó, cũng chưa có quy định chế độ chi trả thù lao cụ thể cho BSGĐ khi đến tận nhà hoặc tư vấn thường xuyên qua điện thoại. Bởi nhiều trường hợp bệnh nhân có vấn đề về sức khỏe mà không thể đến bệnh viện thì BSGĐ sẽ đến tận nhà để chăm sóc, hướng dẫn hoặc thường xuyên nhận được điện thoại xin tư vấn của bệnh nhân và thậm chí cả người nhà bệnh nhân…BS. Ánh cũng trải lòng, khi làm việc tại PKBSGĐ, bác sĩ thật sự phải tâm huyết, phải có tình yêu với công việc và phải chuyên tâm nếu không sẽ khó có thể gắn bó với nghề khi mà còn nhiều vấn đề liên quan đến chế độ đãi ngộ cũng như chính sách.

H. Nguyễn

loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT