Thuốc tránh thai có gây tăng cân?

SKĐS - Sử dụng thuốc tránh thai là một trong những biện pháp tránh thai phổ biến. Thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, tăng cân là một trong những mối lo ngại nhất của chị em khi sử dụng loại thuốc này.

Thuốc tránh thai có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khác nhau với mỗi người vì chúng ta có hàm lượng hormon khác nhau. Ví dụ, bạn có thể có nhiều estrogen tự nhiên hơn chị gái hoặc bạn gái khác. Vì vậy, ảnh hưởng của thuốc tránh thai lên bạn sẽ khác với họ. Về mặt kỹ thuật, cách duy nhất để biết thuốc tránh thai sẽ ảnh hưởng thế nào đến “vòng eo” của bạn là dùng thử.

 

Tuy nhiên, bạn nên thận trọng khi lựa chọn  thuốc tránh thai. Cách tốt nhất để biết liệu thuốc tránh thai đó sẽ có ảnh hưởng hay không đến vòng eo là tìm hiểu loại hormon mà thuốc này chứa. Nếu thuốc có estrogen là thành phần chính bạn có thể có nhiều nguy cơ bị giữ nước vì estrogen gây giữ nước. Tuy nhiên, tình trạng này  sẽ biến mất khi ngừng dùng thuốc vào cuối mỗi chu kỳ. Cách tốt nhất để tránh bị giữ nước là dùng viên tránh thai chứa drospirenone như thành phần progestin. Thông thường, drospirenone là thuốc lợi tiểu và sẽ ngăn ngừa giữ nước trong cơ thể.

Nhưng nếu bạn đang sử dụng những hình thức tránh thai khác như tiêm, vòng tránh thai, tăng cân không phải là do giữ nước mà do mỡ cơ thể. Nếu bạn bị tăng cân sau khi bắt đầu một biện pháp tránh thai mới, hãy điều chỉnh lại chế độ ăn và tập luyện.

BS Thu Vân

(Theo THS)

loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Thuốc tránh thai có gây tăng cân?

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT