Đường dây tiếp nhận những thông tin bất cập trong ngành Y
duongdaynongyte@gmail.com
19009095

Cập nhật 22:07 ngày 13/07/2012

Ý thức giao thông

Ngày 13 tháng 7, 2012 | 22:07

Bộ mặt của bất cứ đô thị nào trước hết hiện ra rõ nhất qua lĩnh vực giao thông. Bộ mặt ấy phản ánh trình độ dân trí, khả năng kinh tế và quản lý trong một đô thị. Và nên nói thẳng là giao thông đô thị chúng ta đang có một diện mạo mà bất cứ người tự trọng nào đều thấy đáng xấu hổ.

(SKDS) - Bộ mặt của bất cứ đô thị nào trước hết hiện ra rõ nhất qua lĩnh vực giao thông. Bộ mặt ấy phản ánh trình độ dân trí, khả năng kinh tế và quản lý trong một đô thị. Và nên nói thẳng là giao thông đô thị chúng ta đang có một diện mạo mà bất cứ người tự trọng nào đều thấy đáng xấu hổ. Báo chí vẫn đăng những chuyện “xe điên húc đổ nhà dân”, “xe máy vượt đèn đỏ gây tai nạn cho người đi bộ”. Ra đường thấy không hiếm cảnh người đi bộ thản nhiên vượt hàng rào phân cách, băng qua đường ở bất cứ đâu. Xe  đạp, xe máy nếu không thấy CSGT thì chuyện vượt đèn đỏ vài giây hay đi ngược chiều một đoạn cũng là “chuyện thường ngày ở phố”. Việc phân làn đường cho xe bốn bánh và xe hai bánh làm đi làm lại bao lần trong bao năm nay vẫn cứ là bất khả thi khi ai cũng làm ngơ không hẳn khi đường sá quá đông đúc phải lấn làn mà quan trọng hơn là vắng bóng CSGT.

Xem ra ý thức giao thông của người dân chưa có mà ý thức giao thông của một số người quản lý giao thông cũng chẳng hơn. Bằng chứng là không ít CSGT thay vì đứng ở ngã tư để bằng sự hiện diện của mình nhắc nhở dân về luật và ý thức giao thông thì lại thích đứng khuất chỉ với mục đích... rình phạt!

Nhiều khi ý thức giao thông kém cỏi của người dân và CSGT có sự  “giao thoa”. Những vụ vi phạm được  “thông cảm” để hai bên đều có lợi không phải dân không biết, khi mà người vi phạm “đỡ phiền” phải bị giam xe hoặc đi đến kho bạc nộp tiền còn người xử lý cũng có thêm thu nhập. Thậm chí không chỉ người vi phạm và xử lý vi phạm thiếu ý thức giao thông mà cả người thứ 3 nào đó không có mặt nhưng chắc có quyền thế cũng thiếu ý thức. Ấy là việc người vi phạm thay vì xuất trình giấy tờ lại rút điện thoại gọi cho ai đó và đưa cho người xử lý để rồi “kết thúc vui vẻ và tốt đẹp” mà chắc chắn không hề có hối lộ hay đút lót!

Kết quả của ý thức giao thông cùng với những bất cập của lưu lượng xe, sự bất cập của phân làn, phân luồng hay hạ tầng giao thông là mỗi ngày có hơn 27 người chết và 111 người bị thương vì tai nạn giao thông trong 6 tháng đầu năm 2012 theo báo cáo tại cuộc họp sơ kết về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông gần đây. Trong con số đáng kinh hoàng ấy có tới 80% số vụ tai nạn là do người điều khiển phương tiện say xỉn, 16% là do đi quá tốc độ, sai làn đường!

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc, nếu nâng cao hơn ý thức chấp hành giao thông của người dân trong điều kiện hạ tầng như hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể hạn chế được số người chết và bị thương. Điều đó hoàn toàn đúng nhưng để có ý thức giao thông thì đó lại là kết quả của việc giáo dục luật giao thông; kiểm tra việc thi hành luật và chế tài; tính khoa học và việc triển khai áp dụng luật giao thông; hạ tầng giao thông; sự làm gương của người điều khiển giao thông.

Khó có thể mong ý thức giao thông thành một thói quen trong đời sống nếu thiếu những biện pháp đồng bộ và quyết tâm của cả những người tham gia giao thông và quản lý giao thông.   

  Lê Đức Trung

Chia sẻ: Email Print 0Bình luận »

Gửi bình luận của bạn

Tổng biên tập: TTƯT.BS.Trần Sĩ Tuấn