Thoải mái trao đổi, sôi nổi chất vấn

SKĐS - Vài năm gần đây có một khái niệm vẫn còn khá xa lạ với nhiều người bệnh, đó là các cuộc họp Hội đồng bệnh nhân.

Vài năm gần đây có một khái niệm vẫn còn khá xa lạ với nhiều người bệnh, đó là các cuộc họp Hội đồng bệnh nhân. Nghe thì hoành tráng và nghiêm nghị là vậy, nhưng thực chất đó là những cuộc trao đổi thẳng thắn, lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp trực tiếp từ người bệnh, thân nhân để các cơ sở y tế hoàn thiện mình, nâng cao chất lượng phục vụ...

Theo tìm hiểu, được biết hiện nay đã có nhiều bệnh viện các tỉnh, thành tổ chức cuộc họp định kỳ kiểu này, có thể là hàng tuần, hàng tháng tùy điều kiện, như BV Hữu Nghị, BV Phục hồi chức năng Nghệ An, BV Ung bướu Đà Nẵng, BVĐK Hà Tĩnh, BV Quận 2 (TP.HCM), BV Đồng Nai...

Thoải mái trao đổi, sôi nổi chất vấnCác cuộc họp Hội đồng bệnh nhân thể hiện sự cầu thị tích cực của các cơ sở y tế.

Các cuộc họp này thường dành cho bệnh nhân và thân nhân nội trú, họ thường xuyên phải tiếp xúc với các y, bác sĩ và cũng là những người có điều kiện đánh giá sâu sát nhất về chất lượng khám, chữa bệnh, thái độ của đội ngũ y tế.

Ở các cuộc họp như vậy, thường thì một bệnh nhân được cử làm chủ tọa, có biên bản đầy đủ, có đại diện bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện và có lịch họp đàng hoàng. Có lẽ đây là diễn đàn duy nhất ở những cơ sở y tế mà phía người bệnh được thoải mái chất vấn, trao đổi những gì khiến mình hài lòng hay bức xúc và đặc biệt là những câu hỏi đó được tiếp thu, trả lời nhanh chóng, tránh những thiệt thòi về phía người dân.

Những ý kiến đòi hỏi quyền lợi của một bệnh nhân cao tuổi tại BV Ung bướu Đà Nẵng như “có bảo hiểm hộ nghèo mà phải thanh toán thêm tiền trong khi bệnh nhân khác không phải đóng thêm”. Nghi ngại này đã được đại diện BV giải đáp ngay là chỉ có hai khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam được hưởng chính sách ưu đãi của bệnh viện, còn những bệnh nhân ở các tỉnh thành thì không.

Hoặc nhiều câu hỏi về bệnh tình cũng được phía người bệnh sôi nổi thắc mắc. Một số bệnh nhân xạ trị không muốn ăn, đã được bác sĩ tư vấn và khuyến cáo tuyệt đối không được bỏ bữa để tăng khả năng đề kháng, đồng thời phải uống nhiều nước để cổ không bị khô rát.

Thoải mái trao đổi, sôi nổi chất vấnCác cuộc họp thế này luôn sôi nổi ý kiến đóng góp.

 

Không chỉ xoay quanh vấn đề sức khỏe, hàng loạt câu hỏi liên quan nhà vệ sinh, giường ngủ, giờ bật điều hòa ít... cũng được đặt ra. Sau khi bệnh nhân được giải thích bệnh viện chỉ bật điều hòa khi thực sự cần thiết, tiết kiệm hàng trăm triệu mỗi tháng để nấu cháo, giúp đỡ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, ai cũng hiểu ra và hài lòng.

Có những cuộc họp mà sau cùng đã đưa đến nhiều vấn đề mà ngay cả người tổ chức cũng không ngờ. Như ở một cuộc họp tại BV Quận 2, khi những tâm nguyện cuối cùng của bệnh nhân chưa thực hiện được, khi những bí mật không thể kể cùng ai, họ chọn bác sĩ để trút bầu tâm sự. Lại có những người bệnh nặng nhưng trước đó đã tham gia cuộc họp, vì cảm kích sự tôn trọng người bệnh của bệnh viện, mà sau khi mất, đã tặng lại vật dụng y tế như xe đẩy, xe lăn... Những tâm sự, món quà dù rất nhỏ nhoi, nhưng đó là những cảm xúc quý giá nhất mà người bệnh hoặc thân nhân họ đã tin tưởng và thoải mái gửi gắm cho đội ngũ y tế.

Ở BVĐK tỉnh Hà Tĩnh hàng tháng tổ chức họp Hội đồng bệnh nhân. Lãnh đạo bệnh viện thường tham dự đầy đủ để có những lắng nghe chuẩn xác nhất từ người bệnh. Có cuộc họp hàng chục ý kiến mong muốn bệnh viện cải tạo một số vấn đề về cơ sở vật chất, nhà vệ sinh và phản ánh còn có hiện tượng lộn xộn khi đi làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Một số tồn tại có thể giải quyết ngay thì bệnh viện sẽ xử lý, còn những khâu đòi hỏi phải có lộ trình thì lãnh đạo bệnh viện cũng chia sẻ thẳng thắn để phía người bệnh có sự thấu hiểu, cảm thông và vui vẻ. Ngoài ra, bệnh nhân còn được cung cấp thông tin về một số dịch bệnh phổ biến hiện nay và cách phòng tránh.

Thoải mái trao đổi, sôi nổi chất vấnĐây là diễn đàn thực sự muốn hướng tới làm hài lòng người bệnh.

 

Trên hết, đây là một sự cầu thị rất tích cực ở các cơ sở y tế. Không chỉ là những vấn đề khám chữa bệnh, mà qua đây, quyền lợi của người bệnh cũng luôn được đảm bảo, nhiều khó khăn được sẻ chia kịp thời, đáp ứng tối đa sự hài lòng về phía người bệnh. Đây quả là một diễn đàn nơi bệnh nhân được nói lên sự thật, được giải đáp và trợ giúp mau chóng nhất. Thiết nghĩ, mô hình này nên được nhân rộng ở nhiều cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Bình An

loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Thoải mái trao đổi, sôi nổi chất vấn

Click vào đây để gửi ngay bài viết về cho toà soạn.

ĐỌC NHIỀU NHẤT