Tảng băng chìm nhạc trẻ

Suckhoedoisong.vn - Trái với màn tái xuất ngoạn mục của Đức Phúc, nhiều nghệ sĩ có thực lực của Vpop cũng từng mất hút một thời gian dài, nhưng sự trở lại của họ lại khá mờ nhạt.

Thậm chí trước đó, họ đã có tên tuổi và nổi tiếng, nhưng dường như thị trường showbiz khắc nghiệt khó chấp nhận những màn tái xuất mà không có scandal “đính kèm”.

“Lợi hại” hơn sau khi ở ẩn…

Màn tái xuất gần đây nhất của sao Việt phải kể đến JustaTee. Ngày 13/11, anh chính thức giới thiệu bản MV cho ca khúc Đã lỡ yêu em nhiều. Từ khi phát hành bản demo trên mạng xã hội, Đã lỡ yêu em nhiều nhận được phản hồi tích cực của người hâm mộ. Đây được coi là sản phẩm đánh dấu sự trở lại đầy ý nghĩa của JustaTee sau 3 năm vắng bóng để tập trung vào công việc sản xuất nhạc. Ca khúc được anh ấp ủ trong gần một năm trước khi chính thức ra mắt khán giả. Câu chuyện trong MV nói về chàng trai mới lớn, thầm yêu một người chị. Đây chỉ là những cảm xúc trong sáng đầu đời mà chẳng thể nói thành lời. Chàng trai ấy mỗi ngày đứng từ xa để theo dõi, quan tâm cô gái, tự nuôi dưỡng tình cảm đơn phương…

Giới chuyên môn nhận định đây là một sản phẩm đáng nghe và đáng xem, nhưng phản hồi của số đông có vẻ không tích cực như mong đợi. Một vài ý kiến cho rằng JustaTee phù hợp với vai trò nhà sản xuất âm nhạc hơn là ca sĩ. Quả thật, với sự xuất hiện ào ạt của dàn sao trẻ hiện nay, 3 năm “tĩnh lặng” của JustaTee đã khiến người ta quên mất anh từng là một ca sĩ có tài.Vpop hiện nay còn nhiều ca sĩ vừa có sức trẻ, vừa có danh hiệu và thực lực nhưng vẫn “chìm nghỉm”.

Vpop hiện nay còn nhiều ca sĩ vừa có sức trẻ, vừa có danh hiệu và thực lực nhưng vẫn “chìm nghỉm”.

JustaTee chỉ là một trong những trường hợp đáng tiếc của Vpop, trước anh, màn tái xuất của Họa mi Khánh Linh cũng không gây được sự chú ý từ công chúng. Album mới nhất của cô với tựa đề là Ngài bao gồm 5 ca khúc: Ngài, Gió bay ngang trời, Về với đông, Về nhà Mùa hoa trở lại. Đây đều là những ca khúc do nhạc sĩ Vũ Minh Tâm sáng tác, được Vũ Minh Tâm, Lê Thanh Tâm, Dương Cầm, Minh Hoàng phối khí.

Ngài pha trộn giữa các phong cách âm nhạc khác nhau, bao gồm cả sermi classic, rock trên nền điện tử. Ca khúc chủ đề của album Ngài được cho là đánh dấu sự lột xác của Khánh Linh. Nữ ca sĩ “tạm biệt” với những ca khúc êm đềm, dịu dàng về tình yêu để thể hiện sự “dữ dội” trong âm thanh và đa tầng đa nghĩa trong ca từ bài hát. Khánh Linh cho biết: “Trong vòng đời của một con bướm thì ‘ngài’ chính là màn hóa thân lộng lẫy nhất khi nó đã đến gần tới sự thoát xác. Giá trị của một cuộc lột xác chính là sự hóa thân, là được bắt đầu lại từ đầu trong một tâm thế mới, nguyên lành trong trẻo hơn. Với lần trở lại này, tôi cũng muốn mang tới một hình dung như vậy về mình, đó là sự thay đổi theo hướng tích cực hơn”.

Khánh Linh tin tưởng rằng Ngài không chỉ đánh dấu sự trở lại của cô trong âm nhạc mà còn là một “bước chuyển tiếp” trong sự nghiệp của cô. Rõ ràng, không mấy khi truyền thông dành từ “lột xác” cho Khánh Linh, điều đó chứng tỏ cô đã nỗ lực đến nhường nào cho sự trở lại này. Nhưng ở đâu đó, khán giả vẫn thấy tiếc nuối cho thứ âm nhạc khá kén người nghe của Khánh Linh, dường như cô không thể vùng vẫy trong môi trường showbiz đang thay đổi chóng mặt như hiện nay.

“Chìm” dần dù thành danh

Nếu Khánh Linh được cho là đàn chị và không còn trẻ để thu hút số đông khán giả thì Vpop vẫn còn đầy ca sĩ vừa có sức trẻ, vừa có danh hiệu và thực lực nhưng vẫn “chìm nghỉm”. Trường hợp của Vũ Thảo My là một ví dụ. Đăng quang quán quân The voice 2013, nhưng Vũ Thảo My lại tự dành một thời gian dài “im hơi lặng tiếng” khiến nhiều người rất tò mò lẫn nuối tiếc. Mãi đến giữa năm 2017, nữ ca sĩ mới trở lại với phong cách hoàn toàn mới.

Vũ Thảo My tâm sự rằng cô vừa hoàn thành chương trình học, nên thời gian cô dành sự quan tâm của mình cho âm nhạc chỉ được rất ít. Có thể nói, sau gần 4 năm tính từ khoảng thời gian bắt đầu sự nghiệp ca hát, giờ đây cô đã thay đổi, chững chạc hơn, trưởng thành hơn rất nhiều cả về mặt giọng hát cũng như về mặt hình ảnh, phong cách, khiến khán giả khó có thể tin được đây là cô bé 16 tuổi năm nào. Nhưng đã gần nửa năm trôi qua kể từ cú “lột xác” ngoạn mục ấy, cái tên Vũ Thảo My vẫn không thể ngoi lên trong thị trường Vpop.

Tương tự, Kimmese - nữ ca sĩ nổi tiếng từ năm 14 tuổi và được đánh giá là một trong những gương mặt tiên phong trong việc phổ biến dòng nhạc hip hop, rap tại Việt Nam. 10 năm qua, nữ ca sĩ vẫn miệt mài với các hoạt động âm nhạc. Không có quá nhiều sản phẩm mới nhưng Kimmese luôn được giới chuyên môn đánh giá cao về sự sáng tạo và tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ. Tuy nhiên giờ đây cô thậm chí còn chẳng được truyền thông nhắc đến như một nghệ sĩ chuyên nghiệp. Kimmese đã trở thành một cái tên khá cũ kỹ của Vpop.

Dương Hoàng Yến cũng vậy, cô từng lọt vào chung kết Sao mai điểm hẹn 2008, tốt nghiệp thủ khoa và hiện là giảng viên của Trường cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Tuy nhiên, khi tham gia The Voice, nữ ca sĩ không đạt được thứ hạng cao dù chuyên môn của cô không ai có thể phủ nhận. Vì sao những ca sĩ giỏi chuyên môn không thể hâm nóng tên tuổi của mình? Phải chăng “gu” thưởng thức nhạc của khán giả trẻ bây giờ quá dễ dãi? Và dường như họ thích “xem” hơn là nghe nhạc.

Nam Phương

loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Tảng băng chìm nhạc trẻ

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com