Đường dây tiếp nhận những thông tin bất cập trong ngành Y
duongdaynongyte@gmail.com
19009095

Cập nhật 09:10 ngày 12/09/2008

Những thực phẩm hàng đầu cho thai phụ

Ngày 12 tháng 9, 2008 | 09:10

Trong giai đoạn mang thai, người phụ nữ cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống khoa học và hợp lý. Vậy những loại thực phẩm nào cần thiết và thực sự tốt cho thai phụ và thai nhi?

Trong giai đoạn mang thai, người phụ nữ cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống khoa học và hợp lý. Vậy những loại thực phẩm nào cần thiết và thực sự tốt cho thai phụ và thai nhi?

1. Sữa: Ngoài canxi, photpho, vitamin A, B sữa còn có khả năng làm chắc xương do có chứa hàm lượng vitamin D rất cao. Vì thế các bà mẹ đang mang thai đừng quên bổ sung 1 - 2 cốc sữa mỗi ngày.

 Sữa giúp cho xương của bà mẹ và thai nhi thêm chắc khỏe
 
2. Thịt bò: Trong thịt bò có chứa một lượng lớn chất sắt, protein, B6, B12, kẽm, colin, cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là quá trình phát triển của não bộ.Tuy nhiên, khi ăn thịt bò các bà bầu nên chọn loại thịt bò nạc, và nên ăn điều độ để tránh tình trạng dư thừa cholesterol trong máu.

3. Dâu tâyDâu tây không chỉ hấp dẫn bạn bởi hương thơm và vị ngọt mà nó còn đặc biệt rất tốt đối với thai phụ, bởi đó là loại trái cây có chứa lượng lớn cácbonhydrat, vitamin C, kẽm, folate, chất xơ. Hơn thế nữa, chất phytonutrient có trong dâu tây còn có khả năng bảo vệ tế bào.

4. Bông cải xanh: Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ, được xem như một loại thực phẩm "chức năng" bởi lẽ khi ăn bông cải xanh sẽ rất có lợi cho sức khỏe con người nói chung và thai phụ nói riêng. Nó giúp cung cấp folate, chất xơ, canxi, lutin, kẽm, vitamin A. Cũng xin nói thêm rằng, bông cải xanh cũng có khả năng giúp bạn sáng mắt nhờ vào lượng vitamin A có trong bản thân nó.

5. Pho mát: Sở dĩ pho mát được khuyên nên sử dụng với phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai là bởi pho mát có chứa rất nhiều canxi, phot pho và magiê cần thiết cho sự phát triển xương của bé. Nhưng cần nhấn mạnh rằng, bạn nên thu nạp pho mat một cách có chừng mực, vì nó cũng có thể sẽ trở thành "thủ phạm" làm tăng lượng cholesterol  xấu trong máu bạn.

6. Trứng: Người ta đã tìm thấy trong trứng có chứa một lượng lớn protein vì thế nó cung cấp những axit amino axit cần thiết cho cả mẹ và bé.

7. Đậu: Các loại đậu nói chung như đậu lăng, đậu tương, đậu đen đều có chứa một lượng lớn chất xơ, protein, sắt, folate, canxi và kẽm rất tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé.

8. Khoai lang: Nhiều bà bầu thường than phiền do bị mắc chứng táo bón "hoành hành" khi mang thai, nguyên nhân phần lớn là do sự phát triển của thai nhi gây nên sự chèn ép, khiến bạn bị mắc chứng táo bón. Để cải thiện tình hình bạn đừng quên bổ sung khoai lang vào thực đơn ăn uống. Bên cạnh chức năng đó khoai lang còn có chứa viatmin C, folate, photpho, cần thiết cho cả mẹ và bé.

 Các bà mẹ mang thai hãy bổ sung vitamin bằng nước cam mỗi ngày
 
9
. Nước cam: Ngoài các loại thực phẩm hàng đầu nói trên, thai phụ cũng nên uống thêm các loại nước trái cây để bổ sung thêm vitamin. Các chuyên gia khuyên bạn nên uống nước cam, vì nước cam ngoài việc có chứa rất nhiều vitamin C, nó còn chứa thêm photpho và folate.

10. Cá hồi: Từ lâu nay, phụ nữ trong giai đoạn mang thai thường được khuyên nên ăn nhiều cá để trí não của bé có thể phát triển hoàn hảo nhất.Tuy nhiên khi ăn cá bạn cũng cần đặc biệt chú ý, bởi có một số loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao, gây nên những tác động tiêu cực đối với sự phát triển của thai nhi.

Khi ăn cá thai phụ nên chọn ăn cá hồi vì trong cá hồi có chứa nhiều vitamin B, omega 3 axit - loại chất béo mà cơ thể không có khả năng tự tổng hợp. Ngoài ra, cá hồi còn có tác dụng giúp trẻ có thị lực tốt về sau.

11. Ngũ cốc: Ngũ cốc là loại thực phẩm không thể vắng mặt trong chế độ ăn uống của thai phụ, lý do là bởi ngũ cốc có chứa axit folic, vitamin B, sắt và kẽm.Ngũ cốc có nhiều trong cơm, bánh mỳ, bột mỳ, mỳ ý.

12. Sữa chua: Sữa chua không chỉ tốt cho tiêu hóa mà là một loại thần dược đối với các chị em phụ nữ. Mà nó cũng rất cần thiết cho bà bầu do có chứa nhiều canxi, viatmin B và kẽm. Ngoài ra cũng xin tiết lộ thêm với bạn là lượng canxi có trong sữa chua lớn hơn so với lượng canxi có trong sữa.

Theo Thu Hà
dantri.gif

Chia sẻ: Email Print 0Bình luận »

Gửi bình luận của bạn

Các thắc mắc của bạn đọc về sức khỏe sẽ được giải đáp tại chuyên mục Phòng mạch online, mời các bạn đón đọc.
Tổng biên tập: TTƯT.BS.Trần Sĩ Tuấn