Đường dây tiếp nhận những thông tin bất cập trong ngành Y
duongdaynongyte@gmail.com
19009095

Cập nhật 08:14 ngày 02/07/2010

Tín hiệu khởi sắc của Nhà hát Kịch Quân đội

Ngày 2 tháng 7, 2010 | 08:14

Thế là Đoàn kịch Quân đội đã phát triển thành Nhà hát Kịch Quân đội sau quyết định ngày 2/2/2010 do Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng - Phùng Quang Thanh ký.

Thế là Đoàn kịch Quân đội đã phát triển thành Nhà hát Kịch Quân đội sau quyết định ngày 2/2/2010 do Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng - Phùng Quang Thanh ký. Không chỉ là chuyện đổi tên, "nâng cấp", những tín hiệu đột phá báo hiệu sự khởi sắc của Kịch Quân đội đã xuất hiện.

Bắt đầu từ khâu kịch bản, Bộ Quốc phòng đã có kế hoạch đầu tư phối hợp với Hội NSSK tổ chức trại sáng tác về đề tài "chiến tranh cách mạng và người lính Cụ Hồ" và xây dựng công trình nghệ thuật chào mừng Đại lễ ngàn năm Thăng Long. Nhà hát Kịch Quân đội được giao trọng trách mời các nhà văn, nhà viết kịch tên tuổi như Chu Lai, Lê Duy Hạnh, Xuân Đức, Hà Đình Cẩn, Khuất Quang Thụy... tham gia sáng tác cho sân khấu Quân đội tại Nha Trang vào trung tuần tháng 7 này. Đây là hướng đi đúng chủ động xây dựng kịch mục, thoát cảnh "ăn đong" của sân khấu bấy nay.

Với một vị thế mới, bên cạnh khâu kịch bản, Nhà hát Kịch Quân đội chú trọng tới nghệ thuật biểu diễn qua đợt tập huấn gần đây. Phần lý luận đã được các nghệ sĩ bậc thầy như các NSND Đình Quang, Doãn Hoàng Giang, Lê Tiến Thọ, Trọng Khôi ...đảm trách. Song bất ngờ hơn cả là đêm báo cáo kết quả tập huấn qua ba trích đoạn.

 Cảnh trong trích đoạn “Mê Đê”.

Khán giả bỗng "giật mình" trước một Mai Phương trong "Mê Đê" với xung đột nội tâm giằng xé. Bên cạnh những nhân vật phụ trợ, vai độc diễn của chị đã để lại những ấn tượng khá sâu với sự tìm tòi cách thể hiện nghiêm túc.

Không sa vào "kịch thị trường", Nhà hát tập trung vào tính hàn lâm như một thông điệp giữ gìn và phát triển những giá trị đích thực của sân khấu. Có thể nói, 3 trích đoạn như những công trình sân khấu thử nghiệm nghiêm túc của Nhà hát và gặt hái được những kết quả đáng kể. Một Thu Quế với Đan Thiềm thông minh nhưng chân chất trong "Vũ Như Tô" là một sáng tạo mới trong cách biểu đạt của nghệ sĩ. Một Huệ Đàn trong vai diễn Vũ Như Tô đã thấy người hơn thấy chuyện. Tiếc là trích đoạn nên nghệ sĩ khó thể hiện rõ hơn xung đột nội tâm nhân vật giữa khát vọng sáng tạo và nhận thức hệ lụy gây cho trăm họ từ sáng tạo của mình.

Đến trích đoạn "Vụ án Êrốtxtrat" quả là bất ngờ với Quốc Trị và Tiến Quang trong vai kẻ đốt đền này. Hai cách diễn khác hẳn với hai cuộc mặc cả nhưng đều bật ra bản chất nhân vật với hai Êrốtxtrat khác nhau, đậm dấu ấn diễn viên. Cuộc mặc cả của Quốc Trị - Êrốtxtrat với Xuân Thu - Klemetil đổi tình lấy danh là lớp thú vị khi kẻ đốt đền quá thông minh biết được cái "giá" của mình. Tiến Quang vẫn là "Quang Tèo" lại khai thác chất láu trong nhân vật cơ hội khi đối diện với nhân vật nguyên soái - Trần Hùng và nhân vật pháp quan Cleon - Quốc Đang cũng là những lớp kịch đọng lại được trong khán giả. Những Xuân Thu, Trần Hùng trong vai "đối tác" của kẻ cơ hội đã tung hứng khá nhuyễn để bạn diễn có đất bộc lộ tính cách. Cũng nên kể thêm vai trò của Hoàng Mai với vị trí đạo diễn trích đoạn này. Việc tạo ra 2 Êrốtxtrat khác nhau trong một trích đoạn phải chăng cũng là một tìm tòi, một phát biểu về quan niệm nhân vật: những loại người khác nhau về tính cách vẫn có thể giống nhau trong một mưu toan.

Sự "nâng cấp" một đơn vị nghệ thuật quả là không hình thức, mà sau nó kéo theo cả nội dung với một định hướng rõ ràng phải chăng là những tín hiệu đột phá báo hiệu sự khởi sắc của Kịch Quân đội nói riêng và sân khấu Quân đội nói chung.

Lê Quý

Chia sẻ: Email Print 0Bình luận »

Gửi bình luận của bạn

Các thắc mắc của bạn đọc về sức khỏe sẽ được giải đáp tại chuyên mục Phòng mạch online, mời các bạn đón đọc.
Tổng biên tập: TTƯT.BS.Trần Sĩ Tuấn